Người vô gia cư sẽ bị phạt 1.500USD nếu ngủ không đúng chỗ

Theo luật mới của hội đồng nhân dân, những người vô gia cư tại thành phố London có thể bị phạt tiền lên tới 1.500 USD (32 triệu đồng) nếu ngủ tại những địa điểm có đông khách du lịch qua lại.

Theo luật mới của hội đồng nhân dân, những người vô gia cư tại thành phố London có thể bị phạt tiền lên tới 1.500 USD (32 triệu đồng) nếu ngủ tại những địa điểm có đông khách du lịch qua lại.

Nhưng trong bộ luật mới được đệ trình này, hội đồng thành phố London không nói rõ là người vô gia cư sẽ thanh toán tiền phạt thế nào, và trong trường hợp những người vô gia cư không có xu nào sẽ phải xử lý ra sao. Hiện, mới chỉ có một lệnh cấm người vô gia cư không được ngủ lang thang ở vỉa hè các khu vực trung tâm, số tiền phạt tối thiểu sẽ là 150USD (3,2 triệu đồng) và có thể tăng lên tối đa 1.500USD nếu vi phạm nhiều lần.

Một người vô gia cư đang nằm ngủ giữa đường.

Hiện tại, các tổ chức từ thiện và quyền con người của Anh đang lên án mạnh mẽ luật "đảm bảo mỹ quan đô thị" mới này của thành phố London, đại diện các tổ chức cho rằng làm như vậy là lạm dụng người vô gia cư và có thể sẽ biến họ thành tội phạm nguy hiểm nếu bị dồn vào đường cùng.

Theo ông Matt Downie, đại diện quỹ hỗ trợ người nghèo London, thì những người vô gia cư đang lang thang ở London đều không có người thân thích, nghề nghiệp và thu nhập chỉ đủ để sống qua ngày.

Trước đây, thành phố Oxford đã từng đệ trình một luật cấm tương tự nhưng đã bị lùi lại vô thời hạn sau khi 72000 công dân Anh Quốc cùng ký tên phản đối.

Tuy vậy, bộ luật mới của hội đồng nhân dân London không chỉ đơn giản là mỹ quan đô thị, các thành viên đã xem xét từ rất lâu về vấn nạn hàng ngàn người từ vùng Đông Âu đổ tới Anh để hành nghề ăn xin kiêm móc túi, lừa đảo du khách, thậm chí là trấn lột và cướp có vũ trang.

Một nhóm người vô gia cư đang nằm ngủ trên đường phố London.

Theo Hoàng Ân / Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.