180.000 người di tản do lo ngại khủng hoảng hạt nhân

Các quan chức Nhật Bản đang cảnh báo về nguy cơ xảy ra một vụ nổ thứ hai tại nhà máy điện hạt nhân bị chấn động bởi động đất và sóng thần, và đang chạy đua để ngăn chặn việc lõi lò phản ứng tan chảy.

Các quan chức Nhật Bản đangcảnh báo về nguy cơ xảy ra một vụ nổ thứ hai tại nhà máy điện hạt nhân bị chấnđộng bởi động đất và sóng thần, và đang chạy đua để ngăn chặn việc lõi lò phảnứng tan chảy.


Tuy nhiên giới chức không thôngbáo chi tiết họ đã đạt được tiến bộ nào trong việc làm mát các lò phản ứng haychưa, AP cho hay. Hơn 180.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực bán kính 20 kmquanh nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh đông bắc Fukushima, ước tính 160 người đãphơi nhiễm phóng xạ.

Có 4 nhà máy điện hạt nhân ở miềnđông bắc Nhật bị hư hại, nhưng hôm nay, mối nguy cơ lớn nhất đang tập trung tạonhà máy của Dai-ichi ở tỉnh Fukushima, nơi một vụ nổ đã xảy ra hôm thứ bảy, vàđang có nguy cơ xảy ra vụ thứ hai. Các nhà điều hành đã không thể làm mát ba lòphản ứng ở nhà máy này và ba lò nữa tại một nhà máy khác theo cách thông thường.Nguyên nhân là bởi động đất gây mất điện và sau đó sóng thần tràn vào nhấn chìmcác máy phát dự phòng.

180.000 người di tản do lo ngại khủng hoảng hạt nhân
Một gia đình Nhật tị nạn tại trung tâm cứu trợ khẩn cấp, chờ được kiểm tra phơi nhiễm phóng xạ. Ảnh: AFP.

Chánh văn phòng nội các NhậtYukio Edano khẳng định nguy cơ vụ nổ thứ hai là có thật.

"Chúng tôi không thể loại trừ khảnăng có một vụ nổ nữa", Edano nói. "Nếu có vụ nổ tiếp theo, ảnh hưởng đến sứckhỏe cũng sẽ không nhiều".

Công nhân đang bơm nước biển vàolò số 1 và số 3 của nhà máy của Dai-chi, bởi không còn cách làm mát nào khác. Họsẽ đưa nước làm mát vào bốn lò khác cũng đang không làm lạnh được, bất chấp nguycơ nước biển sẽ ăn mòn các bộ phận và khiến cho các lò phản ứng không còn sửdụng được nữa.

Ông Edano cho biết cư dân trongvòng bán kính 20 km quanh nhà máy của Dai-ichi được sơ tán đề phòng phát xạ, vàmức độ phóng xạ hiện nay trong môi trường chưa đến độ có thể ảnh hưởng đến sứckhỏe con người.

Tuy nhiên những tuyên bố nàykhông đủ trấn an công chúng.

"Đầu tiên tôi lo sợ vì động đất",Kenji Koshiba, một công nhân xây dựng sống gần nhà máy điện hạt nhân, nói. "Giờtôi lo sợ vì phóng xạ". Anh này đang ở tại một trung tâm lánh nạn cách nơi xảyra vụ nổ trong lò phản ứng 60 km, và cách Tokyo 190 km.

Hôm nay, mức độ phóng xạ đo đượcở nhà máy của Dai-ichi tăng lên, sau khi giảm hôm qua và hôm kia. Một quan chứccơ quan an tòa hạt nhân Nhật Bản cho AP hay một người ở hiện trường một giờ đồnghồ hiện nay sẽ bị nhiễm mức độ phóng xạ tương đương công nhân làm việc 6 thángtrong lò. Một khi lõi lò phản ứng sắp tan chảy, mức độ phóng xạ sẽ cao hơnnhiều.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan, saukhi nhận được báo cáo của công ty điện lực, nhận xét rằng tình trạng của nhà máyđiện hạt nhân là "đáng báo động", theo AFP.

Tại một trung tâm khẩn cấp ở tỉnhFukushima, dòng người, gồm chủ yếu là người già, trẻ em và các gia đình có embé, được các quan chức mang đồ bảo hộ kín mít khám nghiệm.

Cho đến hôm nay khoảng 1500 ngườiđã được xét nghiệm xem có nhễm phóng xạ hay không. Kết quả là 160 người có khảnăng đã phơi nhiễm.

Ông Edano cho biết không một lòphản ứng nào của nhà máy thuộc Dai-ichi sắp tan thảy, và vị đại diện chính phủnày tỏ ra tự tin rằng Nhật sẽ tránh khỏi kịch bản tồi tệ nhất.

Tuy thế, giới chức Nhật đã tuyênbố tình trạng khẩn cấp tại 6 lò phản ứng bởi hệ thống làm lạnh hư hỏng. Cơ quanan toàn hạt nhân của LHQ cho hay tình trạng khẩn cấp cũng được ban bố tại mộtnhà máy khác, Onagawa, sau khi mức độ phóng xạ ở đó lên cao hơn cho phép.

Edano bác bỏ ý kiến cho rằng cóthể đã xảy ra tình trạng nóng chảy trong nhà máy của Dai-ichi, nhưng các quanchức khác nói tình hình hiện chưa rõ ràng.

Hidehiko Nishiyama, một quan chứccấp cao của bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản, chỉ ra rằng lò phảnứng số 3 đã tan chảy một phần. Ông nói tại một cuộc họp báo: "Tôi không cho làcác thanh nhiên liệu không bị hư hại", hãng thông tấn Kyodo trích.

Một vụ tan chảy hoàn toàn sẽ làmphát tán uranium và các chất nguy hiểm khác vào môi trường, gây nhiều nguy cơ vềsức khỏe.

Tại Nhật có 55 lò phản ứng hạtnhân thuộc 17 nhà máy phân bổ trên khắp đất nước.

Theo Thanh Mai
 VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.