5 phẩm chất giúp người Nhật vươn dậy

Nhật Bản đang đối mặt với những hậu quả khủng khiếp sau thảm họa động đất và sóng thần. Tuy nhiên, sự dũng cảm, bền bỉ cùng nhiều đức tính khác chắc chắn giúp người dân nước này vượt dậy.

Nhật Bản đang đối mặt vớinhững hậu quả khủng khiếp sau thảm họa động đất và sóng thần. Tuy nhiên, sựdũng cảm, bền bỉ cùng nhiều đức tính khác chắc chắn giúp người dân nước nàyvượt dậy.


Thảm họa nối tiếp thảm họa: động đất, sóng thần và rò rỉ phóng xạ. Thếnhưng, người Nhật Bản vẫn điềm tĩnh đối đầu với các nỗ lực giải cứu và hỗtrợ, từ việc khắc phục tình trạng mất điện tới việc cung cấp nơi ở chokhoảng 400.000 người vô gia cư và phun nước làm lạnh các lò phản ứng quánóng.

Giai đoạn sau thảm họa - phục hồi và tái thiết - mới chỉ bắt đầu. Và để đạtđược mục tiêu đó, một loạt phẩm chất mới bên cạnh hai đức tính đáng nể sẵncó - sức chịu đựng và sự điềm tĩnh - đã được người Nhật bộc lộ sau thảm họangày 11/3. 

5 phẩm chất giúp người Nhật vươn dậy
Các binh sĩ khiêng xác các nạn nhân tại một ngôi làng bị sóng thần phá hủy ở Yamadamachi, đông bắc Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Gan dạ

Lo sợ có thể làm tê liệt mộtxã hội sau khi phải chịu đựng một thảm họa tự nhiên hoặc nhân tạo. Do vậy,các bài học được rút ra để tránh lặp phải những sai lầm giống nhau - chẳnghạn các biện pháp bảo vệ trước một trận sóng thần nữa hoặc tránh để cho hệthống làm lạnh của các nhà máy điện hạt nhân bị hỏng hóc.

Tuy nhiên, ngay cả những biện pháp phòng ngừa như vậy cũng sẽ không hiệu quảnếu một xã hội bị tê liệt vì sợ hãi bao trùm. Con người cần hy vọng và chọnlựa các giải pháp để vượt qua những tổn thương cá nhân và chung sức hànhđộng hướng tới phục hồi.

Nhật Bản cũng sẽ phải giải quyết các nhu cầu về tinh thần cho những người bịảnh hưởng bởi liên tiếp các sự kiện gần đây. 

Cương quyết

Thảm họa thường buộc một cộngđồng phải định nghĩa lại chính mình hoặc tìm ra những hướng đi mới. Nhật Bảncũng không khác biệt.

Ví dụ điển hình nhất là Greensburg, Kansas, một thị trấn nhỏ bị lốc xoáy hủydiệt năm 2007. Thay vì bỏ hoang nơi này, các lãnh đạo đã quyết định táithiết theo hướng "thân thiện với môi trường", áp dụng các ý tưởng về pháttriển và năng lượng bền vững. 

Nhật Bản có thể dùng chính thảm họa để định hình lại xã hội, đặc biệt ở khuvực bị ảnh hưởng phóng xạ và sóng thần. Chẳng hạn, để đối phó với một nềndân số đang già hóa và suy giảm, Nhật Bản có thể nâng cao vai trò của phụ nữtrong xã hội, cho phép họ đóng góp nhiều hơn nữa vào nền kinh tế. Và đểtránh cho kinh tế bị trì trệ hơn nữa, nhiều cách thức mới có thể được tìm rađể thúc đẩy sự khám phá và sáng tạo về khoa học công nghệ. 

Đoàn kết


Nếu nói chính trị Nhật Bản đang phải chịu đựng sự bất hòa là còn nhẹ. Nướcnày có tới 5 nhà lãnh đạo trong 5 năm. Tuy nhiên, những bất đồng đó trởthành rất nhỏ khi nước này đối mặt với thách thức. 

Đến nay, Thủ tướng Naoto Kan đã thể hiện những đức tính khiêm tốn, minh bạchvà tài năng lạnh đạo mà có thể thống nhất được các chính trị gia trong việcthông qua ngân sách cần thiết cho tiến trình phục hồi và thực thi những cảicách bị trì hoãn từ lâu.

Giờ không phải là thời điểm cho các trò chơi quyền lực. Chính phủ của ông sẽcần phải hoặc tăng thuế, hoặc thông qua khoản ngân sách 200-300 tỷ USD đểxây dựng lại các khu vực phía đông bắc. Chỉ có một đòn bẩy nhanh chóng mớicó thể tránh cho nền kinh tế bị chậm lại như dự đoán. 

Và bằng cách thông qua nhiều biện pháp, các chính trị gia Nhật sau đó phảichứng tỏ họ có cùng một nguyện vọng chính trị là xử lý khoản nợ khổng lồ củađất nước gấp khoảng 2 lần tổng sản phẩm quốc nội (hơn 5.000 tỷ USD).

Vị tha

Thảm họa thường dẫn đến tình trạng đổ lỗi cho nhau. Một số thảm họa khiếnngười ta thấy cần phải sửa đổi nhưng một số khác lại dẫn tới một trò chơiquy tội lớn hơn. Chẳng hạn, Washington hiện vẫn đang tranh cãi về nguồn gốccủa cuộc đại suy thoái 2007-2009, khiến cho nhiều ý tưởng cải cách vẫn cònnằm trên bàn thảo luận.

Người Nhật đã thừa nhận họ thiếu sự sẵn sàng. Họ cần phải cân bằng giữa việcbuộc các quan chức chịu trách nhiệm và tạo ra một bầu không khí mà không dẫntới việc giải quyết các vấn đề mang tính hệ thống. 

Cởi mở

Người Nhật xúc động trướclòng tốt của nhiều nước sau các thảm họa. Ví dụ, Trung Quốc và Nga đề nghịviện trợ - bất chấp sự lạnh nhạt của họ với Tokyo trong thời gian gần đây.Và để giúp cho xuất khẩu Nhật, Nhóm G7 gồm các nền kinh tế tiên tiến đã hợptác với nhau để can thiệp vào các thị trường tiền tệ và ngăn chặn một sựnâng giá quá mức đồng Yên trước đồng đôla Mỹ. 

Sự biết ơn này có thể mở cửa cho một xã hội thường khép kín của Nhật Bản tớinhững cách thức hành động mới. Người Nhật có thể cởi mở hơn trước các ý kiếnmới từ nước ngoài - trong đó có lao động nhập cư - để giúp họ phục hồi. 

Tất cả những phẩm chất này làcần thiết không chỉ cho phục hồi mà cho cả việc xua tan đám mây đen vốn đãphủ bóng lên nước này trước khi xảy ra động đất.

Theo Thanh Thảo
 Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.