Al-Qaeda "mọc rễ" tại Yemen như thế nào?

Sự yếu kém của Chính phủ và việc nhiều phenhóm lũng đoạn chính trị biến Yemen thành miền đất hứa cho các phần tử khủngbố alQaeda.

Sự yếu kém của Chính phủ và việc nhiều phenhóm lũng đoạn chính trị biến Yemen thành miền đất hứa cho các phần tử khủngbố al-Qaeda.

Thông tin từ vụ đánh bom hụt chuyến bay từAmsterdam, Hà Lan đến Detroit, Mỹ cho thấy, Abdulmutallab, kẻ chủ mưu đánh bomliều chết trên chuyến bay đó gia nhập đội quân thánh chiến tử vì đạo trong thờigian hắn sinh sống tại Yemen, nơi mà Al-Qaeda đã thành công trong việc thiết lậpmạng lưới hoạt động và đã ăn sâu vào trong đời sống xã hội của nước này.

Từ Viện ngôn ngữ Arab...

"Nhiệt liệt chào mừng các sinh viên Malaysia", đó làmột tấm băng rôn lớn trên tường Viện ngôn ngữ Arab tại Yemen, nơi Abdulmutallab,kẻ vừa đánh bom hụt máy bay Mỹ, từng theo học trong thời gian sống. 

Trước đông đảo phóng viên, Viện trưởng Viện ngôn ngữ Arab Mohammed al-Anisikhẳng định: "Abdulmutallab là một sinh viên hiền lành, yêu hòa bình. Tôi chưabao giờ nghe cậu ấy nói xấu về ai".

Tuy nhiên, ý kiến trên bị phản bác bởi một giáo sư.Theo ông này, ngay từ những ngày đầu tiên theo học tại Viện năm học2004-2005, Abdulmutallab luôn sống cô lập, tránh xa bạn bè. Abdulmutallab cầunguyện rất nhiều, bỏ ăn thường xuyên và cậu ta nói rằng muốn được lên thiênđường, muốn cưới tất cả các phụ nữ đang đợi cậu ta ở trên đó.

Trước đó, tháng 8/2009, một giáo viên phát hiện thái độ bất thườngcủa Abdulmutallab khi thấy hắn thường xuyên đứng trong một cabin điện thoại trênphố. Sau đó, hắn hiếm khi lên lớp và theo Viện trưởng Mohammed al-Anisi thì"Abdulmutallab tự đánh giá trình độ ngôn ngữ của mình là rất tốt".

Al-Qaeda "mọc rễ" tại Yemen như thế nào?

Viện ngôn ngữ Arab, nơi Abdulmutallab theo học

Thực ra, Abdulmutallab giấu nhiều ý đồ: chọn cơ quankhông liên quan tới Hồi giáo cực đoan, giống như những gì hắn chứng tỏ quan mốiquan hệ với trường Sư phạm Paris. Hơn thế, hắn còn sử dụng mác là một sinhviên Đức, gốc Yemen và Viện ngôn ngữ học Arab để xin hộ chiếu.

Nếu những lời khẳng định của vị giáo sư này là đúng thì Abdulmutallab bắt đầutheo đuổi chủ nghĩa cực đoan từ thời điểm học tại Yemen.

... đến Tam giác quỷ

Tất cả những sự việc trên đều diễn ra trước mắt cácnhà chức trách Yemen. Tuy nhiên, sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên bởi Yemen,theo Le Figaro, là trong một quốc gia theo tôn giáo bảo thủ, nơi cuộc "thánhchiến" luôn là một nhân tố trong văn hóa địa phương và các bộ tộc có quyền lựcbất hòa với chính quyền trung ương. Việc loại bỏ tư tưởng chống Mỹ trong 22triệu dân là việc làm bất khả thi đối với chính quyền Yemen. 

Theo nhà phân tích Mourad Zafir, để hiểu về đất nước Yemen, cần biết rằng Tổngthống Ali Abdallah Saleh phải thường xuyên đàm phán với các trung tâm quyền lựckhác như: các bộ tộc lớn, quân đội và thậm chí là cả phong trào thánh chiến. 

Khi một trong số đó gây áp lực, Tổng thống này sẵn sàng liên kết với nhóm khácnhằm bảo vệ quyền lực của mình. Sự non yếu của chính quyền trung ương dẫn tới sựmất kiểm soát tại nhiều vùng và đây chính là cơ hội để al-Qaeda xâm nhập, ăn sâuvào đời sống xã hội Yemen.

Tại quốc gia có tới gần 40% dân số thất nghiệp, tiền trở thành động lực chiếntranh nhằm duy trì hòa bình trong xã hội. Vấn đề lớn hiện nay là nguồn thu từdầu mỏ giảm mạnh, chính quyền trung ương không còn nhiều tiền để phân phát. Theomột quan chức ngoại giao phương Tây, đây là lần đầu tiền Tổng thống  Saleh gặpđồng thời nhiều vấn đề mà bắt buộc ông ta phải giải quyết cùng lúc: mối đe dọakhủng bố Al-Qaeda, phe nổi loạn phía Bắc, phe ly khai phía Nam, nạn khô hạn vànạn đói hoành hành khắp nơi.

Quay lại trường hợp Abdulmutallab, hắn đã đi đâutrong vòng 72 ngày, từ ngày 24/9 đến ngày 7/12/2009? Chính quyền Yemen hoàn toànmất dấu vết của hắn. Phó thủ tướng Yemen phụ trách an ninh, Rashad al-Alimi chorằng hắn tham gia huấn luyện tại Rafadh, tỉnh Shabwa, Đông Nam của vùng Sanaa.Vậy những thủ lĩnh chủ chốt của al-Qaeda ẩn náu ở đâu? Cũng tại Shabwa và nằmxen giữa các bộ tộc Mareb và Jof.

Al-Qaeda "mọc rễ" tại Yemen như thế nào?

Các bộ tộc lớn tại Yemen thường là nơi trú ngụ của các chiến binh al-Qaeda

Trong những tuần qua, chính quyền Yemen tăng cườngcác hoạt động gây áp lực đối với những bộ tộc lớn của "Tam giác quỷ" để các bộtộc này không cho nhóm thánh chiến trú ngụ. Theo Mohy al-Dhabi, Bộ trưởng Ngoạigiao Yemen, một số các bộ tộc bắt đầu cung cấp thông tin về vị trí của các phầntử thánh chiến, một số khác yêu cầu các phần tử này rời khỏi bộ lạc.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, những bộ lạc sẽ chẳng bao giờ thay đổi thái độvới al-Qaeda vì những gì mà họ thu được từ tổ chức khủng bố này là rất lớn. Hơnnữa, những lời ca thán đối với chính quyền trung ương ngày càng lớn lên. Một sốbộ tộc tham gia cùng quân đội chống bạo loạn ở phía Bắc không được thưởng. Mộtsố khác phàn nàn rằng chính quyền của Tổng thống Saleh không chịu chia sẻ quyềnlực.

Từ biên giới Arap Saubi qua vùng Jof, Mareb, Abyan và cho đến tận Hadramaout lànhững khu vực hoàn toàn không nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền. Nơi đây,các bộ lạc và phe nhóm chia thành từng khu vực, dựng barrier chặn đường kiểmsoát.

Và những trại huấn luyện

Từ khi al-Qaeda tái xuất hiện năm 2006, bọn khủng bốthực hiện nhiều chiến thuật khác nhau nhằm thâm nhập sâu vào đời sống xã hội. Córất nhiều chỉ huy al-Qaeda lấy vợ thuộc các bộ tộc người Yemen nhằm tìm kiếm sựche chở của các bộ tộc này.

Thủ lĩnh al-Qaeda Osama Bin Laden năm 1999 đã cướivợ thứ 4 là một cô gái Yemen mới 16 tuổi, sau đó đưa cô này về sào huyệt tạiKandahar, Afghanistan. Những cận vệ trung thành của Osama Bin Laden thời đó hiệntrở thành thủ lĩnh của al-Qaeda tại Yemen như tên Nasser al-Wahaishy vàtên Qassem al-Rahimi. Quan hệ hôn nhân cũng giúp nhân vật số 2 của al-Qaeda Saidal-Shihri trở về ẩn nấp sau vợ và các con của hắn tại Arap Saudi. 

Các bộ tộc trong khu vực đã giúp các phần tử khủng bố thành lập khoảng 6 trạihuấn luyện, làm nơi chuẩn bị cho các cuộc tấn công trả thù sau khi bị lực lượngquân sự Yemen dưới sự yểm trợ của Mỹ thực hiện các chiến dịch truy quyét. Chỉriêng tháng 12/2009, những cuộc truy quyết tiêu diệt được hơn 60 phần tử cựcđoan và phá hủy nhiều trại huấn luyện khủng bố.

Hậu quả của việc al-Qaeda thâm nhập xã hội Yemen làcuộc chiến chống khủng bố có thể đi đến kết cục là các bộ tộc sẽ chống đối lạinhà nước.

Đây hiện là mối nguy hiểm lớn tại nước này. Hồi tháng 8/2009, sau chuyến thămcủa chỉ huy trưởng lực lượng quân sự Mỹ tại Trung Đông, Tướng David Petraeus,Tổng thống Yemen cử cháu trai Ammar đi đàm phán với các bộ tộc về cuộc tấn côngchống lại al-Qaeda. 

Tuy nhiên, chỉ sau bốn ngày tấn công, chiến dịch trở thành thảm họa khi có tới 7binh sĩ Yemen bị al-Qaeda bắt giữ và tồi tệ hơn nữa khi lực lượng quân sự tấncông nhầm vào một ngôi nhà, giết chết tộc trưởng khiến cho cả bộ tộc quay sangsát cánh cùng al-Qaeda chống lại Chính phủ.

Al-Qaeda "mọc rễ" tại Yemen như thế nào? 

Al-Qaeda đã thành lập 6 trại huấn luyện khủng bố tại Yemen

Một vấn đề khác cũng được dư luận quan tâm là liệuchính quyền Yemen có thật sự chống lại al-Qaeda như truyền thông đưa tin haykhông?

Theo một chuyên gia quân sự, việc gửi 10.000 quân đểchống lại 300 chiến binh, điều này có vẻ hơi kỳ lạ. Có lẽ đây chỉ là một mànbiểu dương lực lực nhằm răn đe những phiến quân phía Nam, lực lượng được xem làmối đe dọa thực sự đối với chính quyền nếu một ngày chúng liên kết với al-Qaeda.Hơn nữa, việc Yemen hợp tác với Mỹ trong các cuộc truy quét lực lượng nổi dậylàm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ của người dân ở miền Nam nước này.

Sau 32 năm nắm quyền, Tổng thống Ali Abdallah Saleh có quá nhiều kinh nghiệm đểchèo lái bộ máy quyền lực. Tuy nhiên, hiện ông cũng gặp không ít khó khăn, mộtbên là sức ép của Mỹ và một bên là nhóm phiến quân thánh chiến trở về từ Iraqkhông chấp nhận bất cứ một thỏa hiệp nào. 

Khi được hỏi tại sao không tăng cường kiểm soát các giáo chủ, Bộ trưởng nội vụYemen trả lời rằng: "Tôi đã nói với các đại biểu Quốc hội nhưng họ khôngmuốn". Tiêu diệt al-Qaeda tại Yemen là điều không hề dễ khi bức tranh chính trịcủa nước này vẫn tồn tại những thành phần thân hữu với chúng.

Theo Hà Trang
Al-Qaeda "mọc rễ" tại Yemen như thế nào?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.