Các công ty nước ngoài sơ tán khỏi Nhật

Nhiều công ty nước ngoài đang di chuyển nhân viên khỏi Nhật Bản hoặc tránh xa Tokyo, sau khi có tin rò rỉ phóng xạ tại nhà máy Fukushima I gia tăng.

Nhiều công ty nước ngoài đangdi chuyển nhân viên khỏi Nhật Bản hoặc tránh xa Tokyo, sau khi có tin rò rỉphóng xạ tại nhà máy Fukushima I gia tăng.


Nhà sản xuất xe hơi của Đức BMW và công ty sản xuất linh kiện xe Continental nằmtrong số các hãng nước ngoài chuyển nhân viên khỏi Nhật. Một số khác như tậpđoàn phần mềm SAP của Đức thì di chuyển người của mình xuống các thành phố phíanam, nhằm tránh xa khu vực ảnh hưởng của rò rỉ phóng xạ.

Theo BBC, tập đoàn SAP sẽ sơ tánvăn phòng ở Tokyo, Osaka và Nagoya, đồng thời hỗ trợ tiền đi lại và khách sạn ởmiền nam cho khoảng 1.000 nhân viên cùng người nhà. Bloomberg dẫn lời người phátngôn hãng sản xuất chip Infineon: “Chúng tôi đề nghị di chuyển nhân viên về miềnnam, nhưng chỉ có một số ít người quyết định đi sơ tán”.

Các công ty nước ngoài sơ tán khỏi Nhật
Người qua đường ở thủ đô Tokyo. Ảnh: AFP

Nhân viên ngoại quốc tại cácngân hàng quốc tế như Morgan Stanley, BNP Paribas và Standard Chartered cũngđã rời khỏi thủ đô Tokyo. Tuy nhiên, Hiệp hội Ngân hàng Quốc tế có trụ sởtại Nhật cho biết, không có thành viên nào của họ lệnh cho nhân viên di tảnvà một số tập đoàn tài chính vẫn “làm việc như bình thường”.

Mặc dù các công ty tại Nhật có sốngười bản địa chiếm đại đa số, người nước ngoài vẫn chiếm một phần lớn trong bộphận quản lý các văn phòng Tokyo của những tập đoàn tài chính quốc tế. Việc cáccông ty này di chuyển nhân viên nhằm đảm bảo an toàn cho người của họ sau khixảy ra các vụ cháy nổ liên tiếp ở nhà máy Fukushima I, cách Tokyo 220 km về phíabắc.

Các công nhân hôm qua phải tạmdừng hoạt động cứu hộ tại nhà máy điện hạt nhân nói trên do mức độ phóng xạ ở cơsở này tăng cao đột biến. Mức độ phóng xạ tại thủ đô Tokyo cũng được xác nhậncao hơn mức bình thường, nhưng giới chức trấn an rằng vẫn chưa đến mức đe dọasức khỏe con người.

Trong khi đó, nhiều hãng hàngkhông có đường bay qua Tokyo bắt đầu bị ảnh hưởng, với hàng chục chuyến bay tớiNhật bị hủy hoặc đổi hướng. Hãng Lufthansa của Đức cho biết họ phải đổi hướngcác chuyến bay khỏi Tokyo tới Osaka và Nagoya, trong khi Air China hủy nhiềuchuyến bay từ Bắc Kinh và Thượng Hải tới thủ đô Nhật Bản.

Tại sân bay quốc tế Hong Kong,nhiều hành khách vừa từ Tokyo tới cho biết họ cảm thấy yên tâm vì đã rời đượckhỏi nước Nhật. Nhưng một số khác cũng vừa từ thủ đô Nhật tới khẳng định rằng,hoạt động kinh doanh tại đây vẫn diễn ra như bình thường, đặc biệt là những vùngít bị ảnh hưởng của động đất và sóng thần.

Theo Đình Nguyễn
Vnexpres



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.