Campuchia “phẫn nộ” trước tuyên bố của Thủ tướng Thái Lan

Ngày 142, Cơ quan báo chí và phản ứng nhanh thuộc Văn phòng Hội đồng bộ trưởng Campuchia đã bác bỏ tuyên bố của Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva về đền Preah Vihear.

Ngày 14/2, Cơ quan báo chí vàphản ứng nhanh thuộc Văn phòng Hội đồng bộ trưởng Campuchia đã bác bỏ tuyên bốcủa Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva về đền Preah Vihear.

Phản ứng của Campuchia được đưa ra sau khi báo chí Thái Lan đưa tin Thủ tướngAbhisit đã yêu cầu Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của LHQ (UNESCO) đưangôi đền cổ Preah Vihear ra khỏi Danh sách Di sản thế giới. Thủ tướng Thái Lancho rằng việc làm này sẽ giúp giải quyết căng thẳng hiện nay giữa Thái Lan vàCampuchia xung quanh việc tranh chấp lãnh thổ quanh ngôi đền.

Campuchia “phẫn nộ” trước tuyên bố của Thủ tướng Thái Lan
Ngay sau khi Thái Lan điều khoảng 20 xe tăng đến khu vực biên giới sau vụ đụng độ, Campuchia cũng di chuyển quân tại tỉnh Kampom Thom gần với khu vực tranh chấp

 Phía Campuchia đã “cực lực phảnđối”, đồng thời coi đây là một tuyên bố “sai trái” của Thủ tướng Thái Lan.Campuchia tái khẳng định căng thẳng hiện nay là do Thái Lan đã xâm lược lãnh thổCampuchia. Tuyên bố của Campuchia còn cho rằng phát biểu của ông Abhisit chothấy ông này thiếu kiến thức về Di sản thế giới và động thái này của ông là đingược với khái niệm về Di sản thế giới.

Năm 1962, Tòa án Công lý quốc tế đã ra phán quyết đền Preah Vihear là củaCampuchia song không xác định ranh giới rõ ràng giữa hai nước xung quanh ngôiđền cổ. Trong nhiều năm qua, giữa hai nước đã nhiều lần nổ ra tranh cãi và xungđột vũ trang liên quan đến khu vực lãnh thổ rộng 4,6 km2 quanh ngôi đền này.

Theo Bảo Minh
 Bee




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.