"Chúng tôi cần sự giúp đỡ của thế giới"

Thị trưởng thành phố Koriyama thuộc tỉnh Fukushima, Nhật Bản, bị tàn phá nặng nề bởi động đất, đã khẩn thiết kêu gọi sự giúp đỡ của thế giới, khi có hàng nghìn người sơ tán đang tá túc tại đây.

Thị trưởng thành phố Koriyamathuộc tỉnh Fukushima, Nhật Bản, bị tàn phá nặng nề bởi động đất, đã khẩn thiếtkêu gọi sự giúp đỡ của thế giới, khi có hàng nghìn người sơ tán đang tá túc tạiđây.


"Chúng tôi cần sự giúp đỡ của thế giới"

Một lính cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát. Ảnh: AP.

"Chúng tôi tiếp nhận rất nhiềungười được sơ tán từ khu vực gần nhà máy hạt nhân Fukushima", AFP dẫn lời MasaoHara, thị trưởng thành phố Koriyama, nằm cách nhà máy điện hạt nhân bị hư hại 50km về phía đông, nói.

"Hiện có khoảng 9.000 người tạicác trại trú ẩn ở Koriyama", trong đó có 200 người tại một sân vận động bóngchày mới được cải tạo khẩn cấp để đón nhận những người sơ tán sau thảm họa.

"Điều chúng tôi cần khẩn cấp bâygiờ là xăng, dầu hỏa, nước và thức ăn. Hơn bất cứ thứ gì, chúng tôi cần nhiênliệu bởi không có nó chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì. Chúng tôi không thểsưởi ấm hay khởi động máy bơm nước".

"Chúng tôi cũng cần sử dụng cácphương tiện để thu nhặt rác thải. Tôi thực sự muốn kêu gọi cả thế giới: Chúngtôi cần giúp đỡ".

Hơn 200.000 người đã được sơ tántrong bán kính 20 km quanh nhà máy hạt nhân sau khi loạt vụ nổ xảy ra và làm ròrỉ phóng xạ ở mức có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

"Mọi người đang rất lo lắng nhưngvẫn giữ bình tĩnh", Hara nói. "Họ không hề hoảng loạn. Họ có lo ngại hơn sau khixem truyền hình và thấy cả nước đang bất ổn thế nào".

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Ibị ảnh hưởng bởi trận động đất hôm 11/3 khiến hệ thống làm lạnh lò phản ứng bịhỏng, dẫn tới một loạt vụ nổ liên tiếp. Cơn địa chấn khổng lồ cũng kéo theo sóngthần, giết chết hàng nghìn người, khiến nhiều vùng tại Nhật Bản bị phá hủy hoàntoàn, và hàng trăm nghìn người thiếu thức ăn, nước uống và nhiều vật dụng thiếtyếu khác.

Theo Song Minh
Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.