Dân Trung Quốc nói về nỗi sợ dùng hàng nội

Khảo sát gần đây cho thấy, khoảng 70% cư dân Bắc Kinh ngần ngại trong việc mua sữa bột trẻ em được sản xuất trong nước vì lý do an toàn thực phẩm, Nhật báo Trung Quốc hôm 13 đưa tin.

Khảo sát gần đây cho thấy,khoảng 70% cư dân Bắc Kinh ngần ngại trong việc mua sữa bột trẻ em được sản xuấttrong nước vì lý do an toàn thực phẩm, Nhật báo Trung Quốc hôm 1/3 đưa tin.

Dân Trung Quốc vẫn sợ dùng hàng nội dù các kiểm trachính thức mới nhất cho thấy, các sản phẩm sữa sản xuất ở Trung Quốc và nướcngoài không có khác biệt nhiều.

Cuộc khảo sát thị trường do Đài truyền hình trungương Trung Quốc (CCTV) tiến hành cho thấy, gần 70% số người tham gia thích sữabột nhập khẩu hơn và không tin tưởng lắm vào các nhãn hiệu nội địa. Số lượngngười tham gia khảo sát không được tiết lộ.

Dân Trung Quốc nói về nỗi sợ dùng hàng nội

Li Tong, nhân viên bán hàng của một siêu thị sữa ởBắc Kinh nói với CCTV rằng các sản phẩm nước ngoài chiếm hơn 70% doanh số báncủa siêu thị, phần còn lại là các nhãn hiệu trong nước.

Tình trạng này không chỉ diễn ra ở Bắc Kinh. Ngườitiêu dùng ở các thành phố của Trung Quốc cũng tỏ ra thiếu tin tưởng sản phẩm sữabột trong nước.

Wu Peiyuan, cư dân 27 tuổi ở thành phố Thiên Tân nóivới tờ China Daily hôm 28/2, chỉ cho con gái 3 tháng tuổi uống sữa bột sản xuấtở nước ngoài. "Chúng tôi đã theo dõi những báo cáo nói các sản phẩm sữa trongnước có vấn đề về an toàn, như sữa bột nhiễm melamine, gần như hàng ngày", Wunói và cho biết chính hàng xóm đã thuyết phục anh nên sử dụng sữa ngoại.

"Tại sao tôi lại đặt con mình vào rủi ro. Tôi chi500 NDT/tháng để mua các sản phẩm của Mead Johnson. Dùng sữa ngoại khiến tôi tốnhơn 350 NDT/tháng so với dùng sữa nội, song tôi không có lựa chọn nào khác". Ítnhất là Wu vẫn tìm được sản phẩm ngoại mong muốn. Theo các thông tin được giớitruyền thông đưa ra trước đó, các bà mẹ trẻ và nhà cung cấp ở Hong Kong, Macaothì không được như vậy. Trong dịp Tết năm nay, người tiêu dùng Đại lục đổ xô vàocác cửa hàng địa phương, mua hầu hết các loại sữa bột nhập khẩu có trên giá.

Một người tiêu dùng ở Bắc Kinh, đề nghị giấu tênnói, cô chi hơn 2.000 NDT/tháng để mua sữa bột nhập khẩu ở Hong Kong. Và rằng,cô chỉ tin tưởng sữa bột ngoại.

Tuy nhiên, theo thông báo của hiệp hội sữa TrungQuốc trên trang web của tổ chức này hôm 28/2, kết quả kiểm tra từ một trong cácphòng thí nghiệm nổi tiếng nhất Trung Quốc cho thấy, sữa bột trong nước có chấtlương tương đương các loại sữa ngoại. Theo đó, về hàm lượng dinh dưỡng, sữa doTrung Quốc sản xuất và sữa ngoại không có khác biệt nhiều.

Năm 2008, bê bối sữa bột nhiễm hóa chất công nghiệpmelamine làm ít nhất 6 em nhỏ thiệt mạng, hơn 300.000 bé khác trên toàn TrungQuốc có vấn đề về thận. Xì căng đan này khiến công chúng hoảng loạn và làm dấylên những lo lắng không dứt về chất lượng sữa bột nội. Trong diễn biến mới nhất,truyền thông nước này hồi đầu tháng 2 đưa tin, các sản phẩm sữa chứa một loạiphụ gia độc, bị cấm nhưng các sản phẩm vẫn được bán trên thị trường.

Theo Hoài Linh
Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.