Đức tiêu hủy lợn nhiễm dioxin

Ngày 111, Bộ Nông nghiệp Đức cho biết sẽ phải tiêu hủy hàng trăm con lợn ở mộttrang trại thuộc vùng Lower Saxony sau khi phát hiện số lợn này nhiễm dioxin ởmức cao.

Ngày 11-1, Bộ Nông nghiệp Đức cho biết sẽ phải tiêu hủy hàng trăm con lợn ở mộttrang trại thuộc vùng Lower Saxony sau khi phát hiện số lợn này nhiễm dioxin ởmức cao.

Thức ăn chăn nuôi nhiễm độc

Theo AP, giới chức nông nghiệp vùng Lower Saxony ra thông báo cho biết, mức độnhiễm dioxin cao trong thịt heo được phát hiện hôm 10-1 tại một nông trang tạiHạt Verden. Trang trại này sau đó đã được cách ly trong khi các chuyên gia y tếĐức đổ xô đến giám định.

Trước đó, chủ trang trại trên đã mua thức ăn chăn nuôi của Công ty German firmHarles & Jentzsch GmbH – đã cung cấp 3.000 tấn phụ gia axít béo nhiễm độc tố cho25 nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước, trong đó khoảng 2.500 tấn giaotrong tháng 11 và 12 cho các nông trại ở bang Lower Saxony.

Vụ bê bối trứng, thịt gà và thịt lợn nhiễm dioxin tại Đức bùng phát hồi tuầntrước khi các thanh tra nông nghiệp nước này phát hiện ba mẫu trong số 15 mẫuthịt gà, gà tây và thịt heo nhiễm nồng độ dioxin cao gấp hai lần cho phép. Trướcđó, trong trứng cũng phát hiện mức dioxin vượt quá quy định.

Đức tiêu hủy lợn nhiễm dioxin
Chính phủ Đức đã “đóng băng” tiêu thụ thịt gia cầm... tại 4.700 trại chăn nuôi

Thức ăn chăn nuôi nhiễm dioxin đã được phát hiện tại Đức từ tháng 3-2010, tức làgần 10 tháng trước khi thanh tra y tế phát hiện nồng độ dioxin quá mức cho phéptrong thịt lợn, thịt gà, trứng gà và các chất béo có hại được dùng để sản xuấtthức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên sự việc không được cảnh báo kịp thời nên dioxintiếp tục được trộn vào thức ăn chăn nuôi ở hàng nghìn trang trại.

Ngay sau đó, Chính phủ Đức đã “đóng băng” tiêu thụ thịt gia cầm, thịt lợn vàtrứng gà tại hơn 4.700 trại chăn nuôi trong nước.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp Đức trấn an rằng, thịt nhiễmđộc tố chưa được bán ra và việc hấp thụ dioxin mức độ thấp trước mắt không gâyhại cho sức khỏe.

Nhiều nước cảnh giác

Phản ứng với thông tin trên, nhiều nước đã bày tỏ lo lo ngại về thịt nhập khẩusử dụng thức ăn chăn nuôi nhiễm dioxin từ Đức. Sau Hàn Quốc, đến lượt Slovakia -nước châu Âu đầu tiên cấm tiêu thụ gia cầm từ Đức.

Trong khi Liên minh châu Âu (EU) khẳng định không cần thiết phải ra lệnh cấm,Đức cũng ra sức trấn an các nước về an toàn thực phẩm khi đưa ra kết quả xétnghiệm cho thấy, mức dioxin chấp nhận được trong thịt gia cầm và thịt lợn.

EU cho rằng chưa đủ cơ sở để tuyên bố cấm Đức xuất khẩu thịt và các sản phẩmchăn nuôi khác, vì các trang trại đã được đóng cửa và sản phẩm đã bị niêm phong.Hội đồng châu Âu (EC) cho biết, việc Hàn Quốc là nước đầu tiên ngưng nhập khẩuthịt lợn của Đức là phản ứng “thái quá”.

Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Nga cuối tuần trước chobiết, họ đang tăng cường kiểm tra thực phẩm động vật có nguồn gốc từ Đức và cácnước EU khác, tuy nhiên Nga chưa áp dụng chế độ kiểm soát nghiêm ngặt đối vớicác mặt hàng này.

Theo Gia Khánh
Dân Việt


 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.