Gaddafi có hàng chục tỷ USD tiền mặt

Lệnh phong tỏa tài sản của quốc tế đối với chính phủ Libya dường như không có tác động gì với đại tá Gaddafi khi ông đang nắm trong tay hàng chục tỷ USD tiền mặt và sẵn sàng chi ra bất cứ lúc nào.

Lệnh phong tỏa tài sản củaquốc tế đối với chính phủ Libya dường như không có tác động gì với đại táGaddafi khi ông đang nắm trong tay hàng chục tỷ USD tiền mặt và sẵn sàng chira bất cứ lúc nào.


Lãnh đạo Libya Gaddafi đã rúthàng chục tỷ USD khỏi các ngân hàng ở Tripoli để chi tiêu cho các chiến dịchphản công lực lượng nổi dậy, tình báo Mỹ cho biết. Lượng tiền mặt khổng lồtrên cho phép Gaddafi tiếp tục cuộc chiến bất chấp nỗ lực phong tỏa tài sảnchính phủ Libya của quốc tế.

Đại tá Gaddafi đã giấu tiềntrong hàng loạt ngân hàng ở khắp thủ đô, gồm cả ngân hàng trung ương Libya.Tuy nhiên, kể từ khi các cuộc nổi dậy bùng nổ, Gaddafi đã chuyển phần lớn sốtiền vào kho riêng ở thủ đô Lybia, một nguồn tin tình báo nói với CNBC.

Gaddafi có hàng chục tỷ USD tiền mặt

Thông tin trên được phát đisau khi có các báo cáo rằng ba chiếc máy bay thuộc sở hữu riêng của Gaddafiđã rời Libya để tới Vienna, Athens và Ai Cập hồi đầu tuần này. Quan chức HyLạp cho biết, họ đã phát hiện được một chiếc Falcon 900 của Hàng không Lybiavào không phận nước này khoảng 15 phút trước khi rời đi vào sáng sớm hôm7/3. Thông tin này làm dấy lên tin đồn Gaddafi hoặc người thân của ông nàyđã chạy khỏi Libya.

Tuy nhiên, không lâu sau cótin, một máy bay đã hạ cánh xuống Ai Cập và người ở trong là lãnh đạo cơquan cung cấp và hậu cần của Libya.

Hiện, quan chức tình báo Mỹcho biết, không thể xác nhận khối tài sản đồ sộ của Gaddafi. Một quan chứctình báo Mỹ nhận xét, người đứng đầu Libya có thể có tới hàng chục tỷ USDtiền mặt ở trong nước và có thể lấy ra dùng bất cứ lúc nào. Và rằng, Gaddaficó thể lấy tiền mặt, hầu hết là dinar Libya và đôla Mỹ, để trả cho các binhsĩ trung thành, lính đánh thuê châu Phi và các quan chức chính phủ. Kết quảlà việc phong tỏa tài sản quy mô quốc tế không tác động gì tới Gaddafi nhưcác nhà lãnh đạo vẫn mong đợi.

Luật sư Kenneth Barden,chuyên gia về tài chính và vấn đề rửa tiền ở Trung Đông cho biết, có nhữngdấu hiệu cho thấy Gaddafi đã chuyển hàng tỷ USD ra tài sản chỉ vài ngàytrước khi cuộc nổi dậy nổ ra, dường như để bảo vệ của cải gia đình khỏi lệnhtrừng phạt toàn cầu.

Theo chuyên gia này, số tiềnđược ghi dưới tên Gaddafi có lẽ rất nhỏ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này sẽ giấunhiều tiền của dưới tên của các thành viên trong gia đình và những ngườithân cận.

Thông tin trên đã khiến cộngđồng quốc tế đẩy mạnh nỗ lực hạn chế nguồn tài trợ cho Gaddafi. Tổng thốngNam Phi Zacob Zuma hôm 12/3 yêu cầu Bộ Tài chính phong tỏa các tài sản liênquan tới Gaddafi và những người thân cận với ông này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giaoNam Phi là Clayson Monyela nói: "Quá trình này đang được thực hiện và chúngtôi viết thư cho lãnh đạo Libya về việc sẽ không được phép rút tiền khỏi NamPhi". Nhật báo địa phương Bussiness Day của Nam Phi cho biết, chính phủLibya đã đầu tư nhiều tiền vào công ty đầu tư Ả rập châu Phi Libya (Laaico),sở hữu khách sạn Ensemble, gồm cả khách sạn sang trọng Michelangelo ởJohannesburg. Libya có hàng tỷ USD trị giá tài sản ở châu Phi ở các công tycon của quỹ thịnh vượng chủ quyền trị giá 70 tỷ USD.

Hiện, các lãnh đạo EU đangthảo luận cách làm thế nào để chất thêm sức ép lên chính quyền Libya, đặcbiệt là cô lập Gaddafi và đảm bảo người ủng hộ ông này phải chịu trách nhiệmvề hành động của mình.

Sự giàu có của chính phủLibya được thể hiện qua những tấm ảnh về các máy bay riêng mà nước này sởhữu thông qua một công ty du lịch hàng không sang trọng. Máy bay của UnitedAviation gồm một chiếc Bombardier Challenge 8,500, một chiếc BombardierGlobal 5,000 và Bombardier Challenge 3,000.

Theo Hoài Linh
 Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.