Hoàng đế Nhật Bản: "Tôi cầu nguyện cho đất nước"

Trong bài phát biểu hiếm hoi phát trực tiếp trên truyền hình, hoàng đế Nhật Bản Akihito cho biết ông vô cùng lo ngại về cuộc khủng hoảng mà đất nước đang phải đối mặt, sau trận động đất và sóng thần cuối tuần trước.

Trongbài phát biểu hiếm hoi phát trực tiếp trên truyền hình, hoàng đế Nhật BảnAkihito cho biết ông vô cùng lo ngại về cuộc khủng hoảng mà đất nước đang phảiđối mặt, sau trận động đất và sóng thần cuối tuần trước.


Đây lần đầu tiên hoàng đế NhậtBản phát biểu trước công chúng về thảm họa này và cho biết ông đang cầu nguyệncho mọi người. Việc Nhật hoàng phát biểu là một sự kiện hiếm hoi chỉ xảy ra khiđất nước lâm vào chiến tranh hoặc khủng hoảng nghiêm trọng.

Hoàng đế Nhật Bản: "Tôi cầu nguyện cho đất nước"
Tờ báo in hình hoàng đế Nhật Akihito cùng phu nhân nằm vương trên đống gạch vỡ sau trận động đất ở Ofunato, tỉnh Iwate. Ảnh: AFP.

Vị vua 77 tuổi - được ngườidân Nhật rất kính trọng - thừa nhận cả nước vẫn chưa biết chính xác baonhiêu người thiệt mạng trong thảm họa kép xảy ra hôm 11/3.

"Số người chết tăng lên mỗi ngàyvà chúng tôi không biết bao nhiêu người đã ngã xuống", Akihito nói. "Tôi cầumong bình an cho nhiều người nhất có thể".

Akihito cũng bày tỏ ông vô cùnglo ngại về "tình hình không thể lường trước được" tại nhà máy hạt nhânFukushima, sau khi trận động đất làm hỏng hệ thống làm lạnh lò phản ứng. Mộtloạt vụ nổ và cháy đã xảy ra sau đó.

"Tôi thực sự hy vọng rằng chúngta sẽ giữ cho tình hình không bị xấu đi", AFP dẫn lời Akihito nói.

Akihito lên ngôi hoàng đế năm1989 sau khi vua cha Hirohito băng hà.

Phát ngôn viên của hoàng cungNhật cho biết đây là lần đầu tiên hoàng đế phát biểu trước công chúng trước bốicảnh một thảm họa thiên nhiên.

Sau trận động đất tại Kobe năm1995 khiến 6.400 người chết, hoàng đế Akihito đã gửi thông điệp bằng văn bản.

Trận động đất mạnh 9,0 độ Richterkéo theo sóng thần hôm 11/3 đã khiến hàng nghìn người chết, trăm nghìn người mấtnhà cửa và nhiều thị trấn bị xóa sổ.

Theo Song Minh
Vnexpres



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.