Khám phá đại bản doanh của Tổng thống Gadhafi

Bab alAziziya, có nghĩa là Chiếc cổng tráng lệ trung tâm đầu não của chính quyền Tổng thống Libya, từ lâu đã là biểu tượng tranh đấu của nhà lãnh đạo Gadhafi.

Bab al-Aziziya, có nghĩalà Chiếc cổng tráng lệ - trung tâm đầu não của chính quyền Tổng thống Libya,từ lâu đã là biểu tượng tranh đấu của nhà lãnh đạo Gadhafi.



Nằm ở giữa khu dinh thự trải dài của Tổng thống Libya ở trung tâmTripoli là tòa nhà từng là dinh thự của ông Gadhafi, bị bom Mỹ phá hủy mộtphần trong cuộc tấn công năm 1986.

Trong cuộctấn công do Thổng thống Mỹ khi đó Ronald Reagan hạ lệnh, Mỹ đã dùng bom“thông minh”, được laser dẫn đường nhằm vào dinh thự của Tổng thống Gadhafi.Vụ tấn công được cho là trả đũa cho vụ đánh nhằm vào một sàn nhảy ở TâyBerlin năm 1986, trong đó hai lính Mỹ thiệt mạng. Khi đó Mỹ đã bắt được tínhiệu điện tín gửi từ Libya gửi cho sứ quán nước này ở Đông Berlin, chúc mừnghọ đã thực hiện sứ mệnh đánh bom thành công. 

Khám phá đại bản doanh của Tổng thống Gadhafi
Biểu tượng nắm đấm vàng siết chặt chiếc máy bay Mỹ trước tòa nhà từng là dinh thự của ông Gadhafi nhưng đã được đổi thành Tòa nhà phản kháng, sau vụ nã bom của Mỹ năm 1986.

Trong cuộc không kích củaMỹ nhằm vào Tripoli năm 1986, đại tá Gadhafi cho biết bé gái Hanna 15tháng tuổi ông nhận làm con đã thiệt mạng.

Tòa nhà bị bom Mỹ phá hủykhông được xây dựng lại mà được đặt tên lại là Nhà Phản kháng. Trước tòanhà, sừng sững bức tượng nắm đấm bằng vàng khổng lồ, siết nát một chiếc máybay của Mỹ, để kỷ niệm sự kiện một máy bay F-111 bị tên lửa SAM của Libyabắn hạ trong cuộc không kích của Mỹ năm 1986.

 Tòa nhà biểu tượng này cũngđã trở thành nơi Tổng thống Gadhafi thực hiện các bài phát biểu quan trọngtrên truyền hình, như vào năm 2001, khi nhà lãnh đạo Libya kịch liệt phảnđối phán quyết về vụ Lockerbie (vụ đánh bom máy bay bay từ London tới NewYork năm 1988, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng và giới chứcMỹ cho rằng chính ông Gadhafi đã ra lệnh thực hiện)

 Và cũng tại đây vào tuầnnày, dân thường Libya đã quy tụ về ủng hộ cho Tổng thống Gadhafi, trong khiông Gadhafi ra tuyên bố sẽ chiến đấu tới cùng và sẽ giành chiến thắng trướccác cuộc tấn công của lực lượng phương Tây.

Khám phá đại bản doanh của Tổng thống Gadhafi

 Cáchđó khoảng 400m, khuất giữa những lùm cây, là căn lều mang phong cách củadân du mục Ảrập, đã trở thành “thương hiệu” của nhà lãnh đạo Gadhafi.Đây cũng là một trong những dinh thự của ông trong suốt 4 thập niên qua.Tại đây, vào năm 2004, ông đã tiếp đón Thủ tướng Đứckhi đó Gerhard Shroeder, khi ông Shroeder là nguyên thủ quốc giaĐức đầu tiên công du Libya. 

Được biết Tổng thốngGadhafi không ở lâu tại một địa điểm và nơi ở hiện tại của ông cũng làmột bí mật. 

 Cuốituần trước, một tòa nhà 3 tầng, cách căn lều khoảng 50m, đã bị phá hủy trongmột đợt không kích của liên quân. Giới chức liên quân khẳng định mục tiêucủa họ là một trong những tòa nhà chỉ huy và điều hành ông Gadhafi dùng đểliên lạc với các binh sỹ của mình.

 Các nguồntin báo chí cho hay các nhà lãnh đạo quân sự chủ chốt của Libya đóng ở trongtòa nhà này.

 Vài giờsau khi tòa nhà bị nã tên lửa, giới chức Libya đã cho các phóng viên tiếpcận với tòa nhà và lên án “hành động man rợ” của liên quân.

 Bênsườn phía đông nam của tòa nhà là một sân bóng, thường được các gia đình ởtrong những dãy nhà bên trong tổ hợp Babal-Aziziya sử dụng.

 Phía xacác dãy nhà là một bức tường thấp rồi sau đó là lối vào “khu mật”. Được biếttất cả khách tới thăm phải được kiểm tra và phải qua các máy dò kim loại.Bên trong có rất nhiều binh sỹ. “Có cảm tưởng như có boong-ke trong đó. Tôithấy một số lỗ thông hơi”, thành viên của một nhóm phóng viên BBC được tiếpcận đại bản doanh của ông Gadhafi cho hay.

 TheoPhan Anh
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.