Người giúp việc chết vì suy dinh dưỡng, gia chủ lĩnh án tử

Tòa án Malaysia quyết định xử tử một cặp vợ chồng hôm 6/3 vì họ đày đọa một người giúp việc từ Indonesia khiến nạn nhân chết vì suy dinh dưỡng.

Tòa án Malaysia quyết định xử tử một cặp vợ chồng hôm 6/3 vì họ đày đọa một người giúp việc từ Indonesia khiến nạn nhân chết vì suy dinh dưỡng.

Isti Komariyah, một phụ nữ Indonesia 26 tuổi, tới Malaysia để làm người giúp việc nhà. Cô bắt đầu làm việc tại tư gia của thợ điện Fong Kong Meng, 58 tuổi, và bà vợ Teoh Ching Yen, 56 tuổi, ở thành phố Petaling Jaya vào tháng 12/2008. Ngày 6/6/2011, Fong và Teoh đưa Isti tới bệnh viện trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng. Nạn nhân tử vong khi xe cứu thương đang chạy tới bệnh viện. Trọng lượng cơ thể cô giảm từ 46 kg xuống 26 kg khi cô tử vong. Những vết trầy xước, bầm dập cũng xuất hiện ở trán, lưng và tay của nạn nhân.

Những công dân Indonesia làm nghề giúp việc tại Malaysia. Ảnh: sbs.com
.au

Các công tố viên cáo buộc Fong và Teoh không quan tâm tới sức khỏe của Isti và không cung cấp đầy đủ thức ăn cho cô từ ngày 14/5/2010 tới ngày 5/6/2011. Hai bị cáo đều khẳng định họ vô tội trong phiên xử hôm 6/3, song không đưa ra bằng chứng về sự vô can của họ đối với cái chết của Isti. Hội đồng xét xử tuyên họ án tử hình. Cặp vợ chồng sẽ kháng án vào ngày 10/3.

Phiên xử Fong và Teoh diễn ra sau khi Indonesia và Malaysia ký một hiệp định nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của những người giúp việc gia đình Indonesia tại Malaysia. Thỏa thuận quy định rằng họ được nghỉ tối thiểu một ngày mỗi tuần, không phải nộp hộ chiếu và hưởng mức lương tối thiểu gần gấp hai lần trước đây.

Theo các con số thống kê, chừng hai triệu người Indonesia đang làm việc tại Malaysia. Nhiều người trong số họ sang Malaysia bằng cách thức bất hợp pháp. Người lao động Indonesia làm việc trong các gia đình, đồn điền, nhà máy, công trường. Giới chức Indonesia từng cấm người lao động làm việc cho các gia đình Malaysia vì họ e ngại tình trạng ngược đãi, lạm dụng người giúp việc.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.