"Nhật chịu thảm họa lớn nhất sau Thế chiến II"

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm qua phát biểu rằng động đất, sóng thần, nguy cơ thảm họa hạt nhân đang đẩy nước này vào thách thức lớn nhất từ khi Đại chiến thế giới thứ hai chấm dứt.

Thủ tướng NhậtBản Naoto Kan hôm qua phát biểu rằng động đất, sóng thần, nguycơ thảm họa hạt nhân đang đẩy nước này vào thách thức lớn nhấttừ khi Đại chiến thế giới thứ hai chấm dứt.


"Trong 65 năm kểtừ sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai, đây là cuộc khủng hoảngnặng nề nhất và khó khăn nhất đối với người dân Nhật Bản. Chúngta từng đối mặt với nhiều thách thức trong quá khứ, song chúngta đã vượt qua để xây dựng một xã hội hòa bình và thịnh vượng.Vì thế, đối với trận động đất và sóng thần lần này, tôi tin rằngchúng ta có thể vượt qua chúng bằng cách đoàn kết với nhau", CNNdẫn lời ông Kan phát biểu trong một cuộc họp báo trên truyềnhình.

"Nhật chịu thảm họa lớn nhất sau Thế chiến II"
Ông Naoto Kan phát biểu trong cuộc họp báo tại dinh thủ tướng ở Tokyo hôm 13/3. Ảnh: AP.

Người đứng đầuchính phủ Nhật thông báo sự cố tại nhà máy điện hạt nhânFukushima I và một số nhà máy điện hạt nhân khác sẽ gây nên tìnhtrạng thiếu điện. Vì vậy người dân nên tiết kiệm năng lượng.Chính phủ sẽ thực hiện chương trình cắt điện luân phiên từ hômnay.

Số lượng binh sĩtham gia nỗ lực cứu hộ và khắc phục hậu quả thảm họa được tănggấp đôi, lên mức 100.000 người. Họ sẽ làm việc cùng 250.000 cảnhsát và nhân viên cứu hộ của chính phủ. Các đội cứu hộ quốc tếlần lượt bay tới Nhật Bản theo lời kêu gọi của Tokyo. Lực lượngquân đội Mỹ tại Nhật Bản cũng đang tham gia hoạt động đưa hàngviện trợ tới những vùng chịu ảnh hưởng của động đất và sóngthần.

Đài truyền hìnhNHK của Nhật Bản cho biết, số người chết mà chính quyền thống kêđược đã lên tới con số 1.596. Khoảng 15.000 người được cứu và1.900 người bị thương. Tuy nhiên, cảnh sát cảnh báo số ngườichết có thể cao hơn rất nhiều, bởi chỉ riêng tại tỉnh Miyagi,con số đó có khả năng vượt mức 10.000.

Nhật Bản đã sơtán gần 200 nghìn người dân sống quanh hai nhà máy điện hạt nhânFukushima I và Fukushima II do lo ngại nguy cơ nổ ở các lò phảnứng. Khoảng 160 người bị nghi nhiễm phóng xạ và nhiều người đãđược điều trị.

Theo MinhLong
Vnexpres

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.