Nhật hé lộ hàng loạt sai phạm tại nhà máy Fukushima

Chính phủ Nhật hôm qua đã hé lộ hàng loạt sai phạm của hãng điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, trong đó có cả việc cử công nhân vào khắc phục sự cố trong nhà máy mà không có bảo vệ chân.

Chính phủ Nhật hôm qua đã hélộ hàng loạt sai phạm của hãng điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima I,trong đó có cả việc cử công nhân vào khắc phục sự cố trong nhà máy mà không cóbảo vệ chân.

Người phát ngôn chính phủNhật Yukio Edano kêu gọi Công ty điện lựcTokyo (Tepco) minh bạch hơn nữa. Kêugọi được đưa ra hai ngày sau khi hai công nhân tại nhà máy bị bỏng da do giẫmvào nước có lượng phóng xạ lớn gấp 10.000 lần mức thường thấy ở các lò phản ứngkhác.

 

“Chúng tôi đặc biệt kêu gọiTepco cung cấp thông tin cho chính phủ nhanh chóng hơn”, ông Edano cho hay.

 

Cơ quan an toàn hạt nhân vàcông nghiệp Nhật (NISA) cho biết thêm Tepco đã biết có phóng xạ cao bên ngoàimột trong 6 lò phản ứng của nhà máy từ nhiều ngày trước vụ tai nạn của hai côngnhân. Và hai công nhân bị thương chỉ đi ủng đến mắt cá chân, không đủ để bảo vệcả đôi chân của họ, người phát ngôn NISA Hidehiko Nishiyama cho hay.

 

“Dù có biết lượng phóng xạtăng cao hay không trong nước ứ đọng, cách họ điều hành công việc là có vấn đề”,ông Nishiyama khẳng định.

Nhật hé lộ hàng loạt sai phạm tại nhà máy Fukushima

Phóng xạ tại một số lò phản ứng trong nhà máy điện Fukushima vẫn đang tiếp tục tăng cao.

 

NISA đã cảnh báo Tepco tăngcường đảm bảo an toàn cho các công nhân, nhưng Tepco vẫn để sự cố như vậy xảyra, Nishiyama cho biết thêm.

 

Hiện người phát ngôn TepcoHajime Motojuku từ chối bình luận về sự việc.

 

Khiển trách của chính phủđược đưa ra khi các công nhân trong nhà máy điệnFukushima vẫn đang vật lộn để ngănphóng xạ tiếp tục tăng cao và chuyển nước nhiễm xạ nguy hiểm ra khỏi nhà máy.Nhà máy đã bị rò rỉ phóng xạ kể từ khi trận siêu động đất/sóng thần làm hỏng hệthống làm lạnh của nhà máy vào ngày 11/3 vừa qua. Giới chức trách đã dùng nướcbiển để cố gắng giảm nhiệt các lò phản ứng, nhưng lo ngại mới lại nổi lên khinước biển chứa muối ăn mòn, có khả năng làm hư hại thêm các bộ phận bên trongcác lò phản ứng.

 

Vì vậy, Tepco hiện đangkhẩn cấp bơm nước ngọt sạch vào các lò phản ứng và bắt đầu hút nước nhiễm xạtrước đó ra, Nishiyama cho hay.

 

Cuối ngày thứ sáu vừa qua,Bộ trưởng Quốc phòng Yoshimi Kitazawa cho biết Mỹ đã ra đề nghị “đặc biệt khẩncấp”, chuyển dùng nước biển sang nước ngọt. Quân đội Mỹ đang chở nước ngọt ởVịnh Onahama gần đó tới và sẽ bắt đầu bơm nước trong vài ngày nữa. Hạm đội 7 củaMỹ cũng xác nhận các sà lan chở theo gần 2 triệu lít nước ngọt đang trên đườngtớiFukushima.

 

IAEA:Khủng hoảng hạt nhân “còn lâu mới đến hồi kết”

 

Hôm qua, người phát ngônEdanno cho hay tình hình tạiFukushima vẫn không thể đoán trướcđược. “Chúng tôi vẫn đang nỗ lực để tình hình không xấu thêm. Nhưng chúng tôivẫn không thể lạc quan”.

 

Còn người phát ngôn NISAhôm qua cho biết phóng xạ vẫn đang tiếp tục tăng cao ở một số lò phản ứng.

 

Trong khi đó YukiyaAmano, giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế(IAEA) nhận định cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Nhật “còn lâu mới đến hồi kết”.

 

Ông cho rằng cuộc khủng hoảng có thể kéo dài nhiềutuần, nếu không muốn nói là nhiều tháng nữa.

 

“Đây là vụ tai nạn rất nghiêm trọng, xét về mọi tiêuchuẩn”, ông cho biết trên tờ NewYork Times. “Và nó còn lâu mới kết thúc”.

 

Cũng theo ông Amano, ngườitừng là nhà ngoại giao của Nhật, giới chức Nhật hiện vẫn còn chưa rõ liệu lõi lòphản ứng hay các thanh nhiên liệu đã được phủ nước để giảm nhiệt hay chưa.

 

Mặc dù đã có vài “dấu hiệu tích cực” trong việc phụchồi điện cho nhà máy, nhưng ông cho rằng “cần phải nỗ lực hơn nữa để chấm dứtcuộc khủng hoảng”.

 

Trong khi đó, IAEA đã cử thêm 2 nhóm làm việc tới Nhậttrong hai ngày qua, một để giám sát lượng phóng xạ và một để đánh giá tình trạngnhiễm xạ trong thực phẩm.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.