Những đứa trẻ lớn lên bằng thuốc phiện

Trong căn nhà xập xệ ở bắc Afghanistan, Aziza lôi ra một cục nhỏ màu đen. Cô lấyra một ít, vo tròn và cho đứa con trai 4 tuổi ăn ngon lành. Đó là bữa ăn sángcủa bé thuốc phiện nguyên chất.

Trong căn nhà xập xệ ở bắc Afghanistan, Aziza lôi ra một cục nhỏ màu đen. Cô lấyra một ít, vo tròn và cho đứa con trai 4 tuổi ăn ngon lành. Đó là bữa ăn sángcủa bé - thuốc phiện nguyên chất.

Dỗ con ngủ bằng thuốc phiện

Aziza sinh ra trong một gia đình nghèo làm thợ dệt thảm ở tỉnh Balkh, miền BắcAfghanistan. Cô không có giáo dục, không có kiến thức về sự hiểm nguy mà thuốcphiện mang lại. Mỗi sáng, cứ khi con khóc, người mẹ trẻ này lại cho đứa con nhỏmột viên thuốc phiện, để dỗ con ngủ và người mẹ lại miệt mài ngồi dệt, mà khôngsợ bị quấy rầy.

Không chỉ có Aziza, tại Afghanistan, nhiều bà mẹ nuôi con bằng thuốc phiện, chỉcần đứa bé khóc, đói, đòi đồ chơi hay đau bụng, ho... chúng đều được dỗ ngọtbằng thuốc phiện.

Những đứa trẻ lớn lên bằng thuốc phiện

Một đứa trẻ Afghanistan trên cánh đồng trồng cây thuốc phiện.

Tại làng Jokhan, Sadaf, một bà mẹ của 4 đứa trẻ sử dụng thuốc phiện như một loạithuốc an thần bằng cách hút khói thuốc phiện từ một chiếc tẩu và sau đó thổikhói này vào miệng những đứa con của mình. Nhưng người phụ nữ này không hề biếtkhói thuốc phiện sẽ chỉ làm trầm trọng thêm bệnh tình của chúng và tệ hại hơn,chúng sẽ trở thành những con nghiện thuốc phiện giống như mẹ của mình.

Gương mặt những đứa trẻ này hốc hác và giống như những con nghiện ma tuý. Chúngthường xuyên lên cơn hen suyễn và ho khan. Trong tình trạng kém vệ sinh, việclạm dụng thuốc phiện sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch và hậu quả là rất nghiệmtrọng đối với sức khỏe.

Khi các em dần trưởng thành đã nghiễm nhiên trở thành một con nghiện. Và nhữngcon nghiện này lại không có cơ hội đến các trung tâm cai nghiện do sợ hãi và donhững điều kiêng kỵ của xã hội. Vì thế, số lượng những con nghiện là trẻ em ởđất nước này đang tăng theo cấp số nhân, trở thành một hiện tượng đau lòng trongxã hội.

Một người mẹ khác có con gái tên Najiba (13 tuổi) cho biết: “Khi con bé mới sinhkhoảng 2 tháng, nó khóc liên tục, vì thế, tôi bắt đầu ấn thuốc phiện vào miệngđể nó im lặng. Chẳng còn cách nào khác”. Cứ như vậy, chỉ mới 13 tuổi, nhưng côbé đã bị nghiện thuốc phiện suốt 12 năm qua. Trường hợp của Najiba cũng làtrường hợp của hàng ngàn trẻ em tại Afghanistan.

Đất nước của những… con nghiện

Bộ Y tế Afghanistan đã thử mang 120 người nghiện của một ngôi làng tới một cơ sởcai nghiện. 3 tháng sau cai, 115 người tái nghiện vì vẫn có những người tronggia đình nghiện thuốc.

Ở nhiều quốc gia khác, ma túy bắt nguồn từ giới trẻ trong độ tuổi trưởng thành,còn ở Afghanistan, nghiện ma túy đã trở thành một truyền thống gia đình. Thậmchí có những em bé được nếm mùi thuốc phiện từ trong bụng mẹ.

Nghiên cứu của LHQ cho biết, quá nửa những người nghiện thuốc đã biến con, cháumình trở thành những con nghiện mới. Một nghiên cứu của Quỹ Dân số LHQ cũng chobiết, cứ mỗi 100.000 bà mẹ mang thai thì có đến 6.500 sản phụ qua đời trong thờikỳ mang thai, tại thời điểm sinh con hay trong thời gian sơ sinh của đứa bé.

Hiện nay, Afghanistan cung cấp cho thế giới 90% heroin. Khi các khu vực trồngcây hoa anh túc, sản xuất thuốc phiện vẫn chưa được triệt phá hoàn toàn thì hiệntượng nghiện thuốc ở trẻ em vẫn lan tràn trong cộng đồng là điều dễ hiểu. LHQcho biết khoảng 8% dân số Afghanistan nghiện ma túy, cao gấp đôi tỉ lệ trungbình của thế giới.

Trong phúc trình được công bố hồi cuối tháng 12-2010, Văn phòng Bài trừ ma tuývà Tội phạm của LHQ nói rằng 1 triệu người Afghanistan nghiện ma túy, với sốngười nghiện thuốc phiện tăng hơn 50% và nghiện heroin tăng hơn 140% so với năm2005.

Khảo sát của Cục Ma túy quốc tế và Thi hành luật của Mỹ được tiến hành trong 2năm tại 2.000 gia đình ở 22 tỉnh cũng cho thấy, độ tuổi trung bình của trẻ emAfghanistan khi bắt đầu sử dụng thuốc phiện là 9 tháng đến 1 năm tuổi. Trong rấtnhiều trường hợp, nồng độ độc hại do sử dụng heroin ở trẻ em cao hơn gấp nhiềulần so với người trưởng thành.

Vấn đề càng trở nên trầm trọng khi các trung tâm cai nghiện mới của Afghanistan,với con số rất ít ỏi, chỉ nằm ở những thành phố lớn.

Bên cạnh đó, những tập tục của Afghanistan cũng đã ngăn cản phần lớn những connghiện là phụ nữ và trẻ em đến những trung tâm cai nghiện để điều trị. Theo LHQ,1 triệu người nghiện thuốc phiện, trong đó có nhiều trẻ em tại Afghanistan làmột con số rất đáng báo động, có thể khiến thế hệ tương lai Afghanistan chỉ biếtsống phụ thuộc vào ma túy.

Theo Hạ Anh
Dân Việt


 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.