Pháp, Anh, Mỹ cùng tấn công Libya

Tàu chiến Mỹ bắn tên lửa hành trình, máy bay Pháp nhả đạn phá huỷ các xe bọc thép của đội quân trung thành với tổng thống Libya Moammar Gadhafi; những tiếng nổ và lửa khói bốc lên ở thủ đô Tripoli, khi liên quân cùng tập kích để áp đặt lệnh cấm bay đối với Libya.

Tàu chiến Mỹ bắn tên lửa hànhtrình, máy bay Pháp nhả đạn phá huỷ các xe bọc thép của đội quân trung thành vớitổng thống Libya Moammar Gadhafi; những tiếng nổ và lửa khói bốc lên ở thủ đôTripoli, khi liên quân cùng tập kích để áp đặt lệnh cấm bay đối với Libya.


Tối 19/3 người ta nghe thấy mộtloạt tiếng nổ ở phía đông thủ đô Tripoli của Libya và những vòm lửa bốc lên, hắtánh sáng lên phía chân trời. Truyền hình Libya cho biết, các mục tiêu dân sự ởthủ đô đã bị "máy bay của những kẻ xâm lược" tấn công, khiến nhiều thường dân bịthương.

Pháp, Anh, Mỹ cùng tấn công Libya
Một phản lực cơ Rafale của Pháp cất cánh từ căn cứ quân sự trên đảo Corsica thuộc biển Địa Trung Hải hôm 18/3. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppevừa thông báo Mỹ, sau một thời gian ngần ngừ, sẽ tham gia "đầy đủ" vào chiếndịch áp đặt vùng cấm bay với Libya. Thủ tướng Anh David Cameron cũng mớithông báo, rằng các phi cơ chiến đấu của Anh đang tham gia chiến dịch Libya.

AFP dẫn tin từ báo chí Mỹ, lấynguồn từ một quan chức quân sự nước này, cho hay, một tàu chiến Mỹ đã bắn nhữngquả tên lửa hành trình vào Libya, nhằm mục tiêu là các lực lượng trung thành vớitổng thống Libya Gadhafi. Theo Lầu năm góc, các tên lửa được sử dụng làTomahawk, đích đến của chúng là các trận địa phòng không của ông Gadhfi. Cókhoảng 110 quả tên lửa đã được dội xuống Libya nhằm tiêu diệt hoả lực phòngkhông của chính quyền sở tại.

Trước đó các phi cơ chiến đấu củaPháp trong ngày 19/3 đã bắn xuống lãnh thổ Libya lần đầu vào lúc 16h45 GMT(23h45 Hà Nội), và thực hiện tổng cộng 4 vụ tấn công trong chiến dịch áp đặtlệnh cấm bay trên bầu trời Libya, quân đội Pháp thông báo.

Các mục tiêu nhắm bắn của máy bayPháp là những xe bọc thép của quân đội Libya, các chiến xa đó đã bị phá huỷ, AFPdẫn lời phát ngôn viên quân sự Pháp cho biết. Phía Pháp nói các phương tiện đóđang đe doạ thường dân thì bị bắn.

Pháp, Anh, Mỹ cùng tấn công Libya
Hình ảnh chiếc phi cơ bị bắn rồi rơi xuống tạo thành quả cầu lửa ở Benghazi. Ảnh: AFP

20 máy bay chiến đấu của Phápđang thực thi lệnh áp đặt vùng cấm bay của LHQ đối với Libya, sau khi Tổngthống Pháp tuyên bố mở màn chiến dịch quân sự.

Các phi cơ này được triển khaichiều 19/3 theo giờ địa phương, AFP cho biết. Tiếp theo Pháp, phi cơ chiến đấucủa Italy, Anh, Canada sẽ tham gia bảo đảm một vùng cấm bay trên toàn không phậnLibya.

Nga, Venezuela, Liên minh châuPhi lên tiếng phản đối chiến dịch của liên quân các nước nói trên. Tổng thốngVenezuela gọi đây là hành động "ăn cướp dầu mỏ", trong khi phát ngôn viên ngoạigiao Nga nói rằng Matxcơva lấy làm tiếc vì việc can thiệp vũ trang được thôngqua vội vã.

Bộ quốc phòng Pháp cho biết, ngàymai họ sẽ điều tàu sân bay Charles de Gaulle tới Libya để thực thi nghị quyếtcủa Hội đồng Bảo an LHQ nhằm ngăn chặn chiến dịch quân sự chống phe đối lập củatổng thống Libya Moammả Gadhafi.

AP dẫn lời một quan chức cao cấpcủa Pháp cho hay phản lực cơ Mirage và Rafale của Pháp đang bay trên bầu trờiBenghazi và các vùng lân cận. Benghazi là thành phố lớn thứ hai của Libya, nằm ởphía đông và là căn cứ quan trọng nhất của phe nổi dậy tại Libya.

Pháp, Anh, Mỹ cùng tấn công Libya
Cảnh tượng trong giao tranh ở Benghazi, thành luỹ của phe đối lập, hôm 19/3. Ảnh: AFP

Trước đó lực lượng trungthành với chính phủ Gadhafi tiến vào Benghazi với sự yểm trợ của pháo, xetăng và máy bay chiến đấu dù trước đó chính phủ Libya tuyên bố ngừng bắn đơnphương với phe nổi dậy. Sự di chuyển của quân Gadhafi vào Benghazi và cácthành phố khác có thể khiến nỗ lực can thiệp quân sự của phương Tây trở nênkhó khăn hơn do các phi cơ không thể phân biệt được dân thường với binhlính.

Mỹ, Anh, Pháp và 19 nước đồngminh tổ chức hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp tại Paris hôm nay để bàn các biệnpháp bảo vệ dân thường Libya khỏi bom đạn của quân đội chính phủ.

"Không quân của chúng tôi sẽ ngănchặn hành động tấn công dân thường của lực lượng trung thành với đại tá MoammarGadhafi theo thoả thuận với các nước đồng minh. Tại thời điểm này, máy bay củachúng tôi đã ngăn chặn các phi cơ của chính phủ Libya tấn công thành phốBenghazi. Phi cơ của chúng tôi cũng sẽ tấn công các xe tăng nếu chúng đe doạtính mạng của dân thường", CNN dẫn lời phát biểu của Tổng thống Pháp NicolasSarkozy sau khi hội nghị thượng đỉnh tại Paris kết thúc.

Thủ tướng Anh David Cameron nói:"Thời gian hành động đã tới. Mọi việc phải được tiến hành khẩn trương".

Ông Sarkozy nói đại tá Gadhafivẫn còn thời gian để tránh "kết cục tồi tệ nhất" bằng cách ngừng mọi hành độngquân sự và tuân thủ nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

"Cánh cửa dẫn tới bàn đàm phán sẽlại mở nếu các hành động bạo lực của quân đội Libya chấm dứt", ông Sarkozy nhấnmạnh.

Việc can thiệp vào Libya diễn rachỉ một ngày sau khi Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết áp đặt vùng cấmbay ở Libya nhằm bảo vệ thường dân trong cuộc nội chiến ở nước Bắc Phi này. Nghịquyết của Hội đồng cho phép sử dụng "tất cả cac biện pháp cần thiết" để đảm bảoan ninh cho dân thường.

Pháp, Anh, Mỹ, Italy, nhiều nướcđồng minh trong NATO và nhiều quốc gia Ả rập ủng hộ việc can thiệp quân sự vàoLibya. Các nước thành viên hội đồng bảo an trong đó có Nga, Trung Quốc, Ấn Độ,Brazil bỏ phiếu trắng.

Nội chiến ở Libya xuất phát từnhững cuộc biểu tình hồi giữa tháng trước. Phe đối lập tập hợp lực lượng vàchiếm nhiều thành phố, căn cứ quân sự ở miền đông Libya, trong khi đó quân độitrung thành với chính phủ của ông Gadhafi làm chủ miền tây, thủ đô và nhiềuthành phố quan trọng khác. Khoảng một tuần gần đây, phe chính phủ mở một loạtcuộc tấn công, lấy lại nhiều thành phố từ phe nổi dây và đang tiến đến thành trìcuối cùng của những người đối lập, thành phố lớn thứ nhì đất nước Benghazi.

Tổng quan về lực lượng liên quânchống Libya, gồm Pháp, Anh, Mỹ và một số quốc gia khác:

Pháp

Pháp có khoảng 100 máy bay chiếnđấu chủ yếu gồm Rafale và Mirage 2000. Khoảng 20 phi cơ trong số này tham giatriển khai trên bầu trời Libya hôm nay. Các căn cứ không quân của Pháp ở Corsiavà Chad đang được báo động.

Tàu sân bay Charles de Gaulle sẽđược triển khai tới Libya chủ nhật.

Anh

Thủ tướng Anh David Cameron thôngbáo nước này sẽ đưa phản lực cơ Tornado và Typhoon tới các căn cứ gần Libyatrong vài giờ nữa. Ngoài ra không quân Anh còn đảm nhiệm hoạt động tiếp liệutrên không và do thám.

Anh có một căn cứ không quân trênđảo Síp và vài căn cứ trên đảo Malta. Hai tàu khu trục nhỏ của Anh - HMSCumberland và HMS Westminster - đã tới biển Địa Trung Hải.

Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clintonnói Washington sẽ triển khai các phương tiện nhưng không tiết lộ thêm bất kỳthông tin nào. Mỹ hiện có các phản lực cơ F-15 và F-16 ở Sicily, đảo thuộc Italyvà cũng là đảo lớn nhất trong biển Địa Trung Hải. USS Barry và USS Stout - haitàu khu trục có tên lửa hạm đối đất Tomahawk, đang ở Địa Trung Hải.

USS Bataan, tàu chiến đấu mangtheo trực thăng và có khả năng tác chiến cả trên cạn lẫn dưới nước, cùng hai tàuchiến khác cũng sẽ tới đây. Canada Hôm nay 7 phản lực cơ CF-18 và một máy bayvận tải quân sự C-17 Globemaster của Canada lên đường tới Địa Trung Hải. Mộtchiếc C-17 Globemaster khác sẽ cất cánh sau đó.

Theo Mai Linh
Vnexpres



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.