Phóng xạ tại lò phản ứng Nhật tăng 10 triệu lần, công nhân sơ tán

Công nhân đã buộc phải sơ tán khi phóng xạ trong nước ở lò phản ứng số 2 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I đã tăng gấp 10 triệu lần so với bình thường, trong khi phóng xạ trong nước biển gần nhà máy cũng tăng từ 1.250 lần lên 1.850 lần.

Công nhân đã buộc phải sơtán khi phóng xạ trong nước ở lò phản ứng số 2 tại nhà máy điện hạt nhânFukushima I đã tăng gấp 10 triệu lần so với bình thường, trong khi phóng xạtrong nước biển gần nhà máy cũng tăng từ 1.250 lần lên 1.850 lần.


Nướcrò rỉ từ lò phản ứng số 2 có lượng phóng xạ là 1.000 millisieverts/giờ,gấp 10 triệu lần mức khi nhà máy hoạt động bình thường.

Phóng xạ tại lò phản ứng Nhật tăng 10 triệu lần, công nhân sơ tán
Các công nhân đang cố gắng phun nước vào một lò phản ứng tại Fukushima I ngày 22/3.

 “Chúng tôi đang kiểm tranguyên nhân nhưng công tác ứng cứu tại đó đã bị dừng do lượng phóng xạtăng cao”, người phát ngôn của Công ty điện lực Tokyo (Tepco), đơn vịquản lý nhà máy Fukushima I, cho hay.

 “Lượngcaesium và các chất khác tăng rất cao. Lượng này thường không được phép cótrong nước của các lò phản ứng. Có khả năng lớn các thanh nhiên liệu đang bịhư hại”, người phát ngôn thừa nhận.

 Trước đó, cũng trong ngàyhôm nay Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật cho biết lượng phóng xạ iot trong nướcbiển gần nhà máy đã tăng từ 1.250 lần vào ngày thứ bảy lên mức gấp 1.850lần.

 Quanchức cấp cao hạt nhân của Nhật Hidehiko Nishiyama nhậnđịnh nguyên nhân khiến phóng xạ trong nước tích tại các tòa nhàtua-bin tăng cao có vẻ như là do phóng xạ bị rò rỉ từ một vết nứt hoặc thủngcủa vỏ lõi lò phản ứng.

 Cơ quan năng lượng nguyên tửquốc tế (IAEA) cảnh báo cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay ở Nhật có thể kéodài nhiều tháng. IAEA đã cử thêm các nhóm chuyên gia tới nhà máy.

 Nhiềuchuyên gia tin rằng phóng xạ ở Fukushima I xuất phát từ một lò phản ứng, tuynhiên cho đến nay, giới chức trách vẫn chưa xác định được rõ nguồn xuất phátđó.

 Tepcomhôm qua đã bị chính phủ Nhật chỉ trích mạnh mẽ vì thiếu minh bạch và khôngcung cấp thông tin kịp thời về sự cố. Còn cơ quan an toàn hạt nhân Nhật cũngcho rằng Tepco đã phạm nhiều lỗi, trong đó có lỗi liên quan đến quần áo bảohộ cho công nhân.

 Trong khi đó, chính phủ Nhậthôm nay lại cho hay lượng phóng xạ trong không khí quanh nhà máy Fukushima Iđang giảm.

 TheoPhan Anh
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.