Phóng xạ tại nhà máy điện Nhật tăng cao, gia tăng lo ngại mới

Nước phóng xạ cao đã được phát hiện tại lò phản ứng số 2 của nhà máy điện Fukushima, trong khi trước đó, có nghi ngờ lò số 3 bị thủng lõi, gia tăng nguy cơ nhiễm xạ, nhất là sau khi 3 công nhân bị phơi nhiễm gấp 10.000 lần bình thường.

Nước phóng xạ cao đã đượcphát hiện tại lò phản ứng số 2 của nhà máy điện Fukushima, trong khi trướcđó, có nghi ngờ lò số 3 bị thủng lõi, gia tăng nguy cơ nhiễm xạ, nhất là saukhi 3 công nhân bị phơi nhiễm gấp 10.000 lần bình thường.


Dưới áplực ngày càng tăng của quốc tế về sự cố ở nhà máy điện Fukushima tại đôngbắc Nhật, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hôm qua ra tuyên bố đã đếnlúc cần phải đánh giá lại hệ thống an toàn hạt nhân của quốc tế.

 Trước đó,Thủ tướng Nhật Naoto Kan trong bài phát biểu đầu tiên trong 1 tuần qua trướccông chúng về cuộc khủng hoảng, cho biết tình hình tại nhà máy Fukushima I,cách bắc Tokyo 250km, không thể giải quyết một sớm một chiều.

Phóng xạ tại nhà máy điện Nhật tăng cao, gia tăng lo ngại mới
Sau siêu thảm họa động đất/sóng thần, người Nhật đang đối mặt với nguy cơ bị phơi nhiễm phóng xạ.

 “Chúng tôi đang nỗ lực ngăn chặn tình hình trở nên xấu hơn. Nhưng tôicó cảm giác chúng ta không thể tự mãn. Chúng ta phải tiếp tục cảnhgiác”.

 Tuyên bốcủa ông phản ánh lo ngại tăng cao ở Nhật, sau nhiều ngày giới chức trách đạtđược tiến bộ chậm nhưng đều đặn tại nhà máy điện bị hư hại nặng do trận siêuđộng đất/sóng thần hôm 11/3 gây ra. Thảm họa khi đó đã cướp đi sinh mạng củahơn 10.000 người và  làm17.500 người mất tích. Mặc dù con số thương vong vôcùng khủng khiếp, nhưng kể từ sau thảm họa, mọi tập trung lại nằm ở mối lotan chảy lõi lò phản ứng tại Fukushima, mà nếu xảy ra sẽ mang tới hậu quả vôcùng kinh hoàng.

 2 lò phảnứng tại nhà máy hiện được xem là an toàn nhưng 4 lò khác vẫn bất ổn, thỉnhthoảng lại phun hơi nước, khói ra bên ngoài.

 Hơn 700kỹ sư đã thay phiên nhau ứng cứu nhà máy và công việc đang mở ra hi vọng khihọ bắt đầu bơm lại được nước vào các lò để làm mát các thanh nhiên liệu.

 Song longại mới lại nổi lên vào ngày hôm thứ năm, khi 3 công nhân cố gắng làm lạnhlò phản ứng nguy kịch nhất, lò số 3, đã bị phơi nhiễm phóng xạ cao gấp10.000 lần mức bình thường tại một lò phản ứng. Họ đã được nhập viện sau khigiẫm vào nước nhiễm xạ.

 Lượngphóng xạ cao trên đã lám dấy lên lo ngại về khả năng phóng xạ bị rò rỉ qualỗ thủng ở vỏ chứa lõi, và nếu vậy nó sẽ xóa tan những tiến triển nhỏ đạtđược trước đó.

 Lò phảnứng số 3 là lò duy nhất dùng pluton trong hỗn hợp nhiên liệu của mình, tứcnghuy hiểm, độc hại hơn rất nhiều urani được sử dụng trong các lò phản ứngkhác.

 Thêm vàođó, cuối ngày hôm qua, nhà điều hành Fukushima I, Công ty điện lực Tokyo(Tepco) cùng cơ quan an toàn hạt nhân Nhật cho biết nước nhiễm xạ tương tựđược tìm thấy trong tòa nhà chứa tua-bin ở lò phản ứng số 1.

 “Chúngtôi không biết nguyên nhân”, một quan chức Tepco cho biết tại buổi họp báo.Phát hiện mới đã khiến công tác ứng cứu một lần nữa bị ngưng, một quan chứckhác thừa nhận.

 Quan chứccấp cao của Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Hidehiko Nishiyama cho hay lượngphóng xạ cao chứng tỏ lò phản ứng có thể đã bị hư hại. Nhưng sau đó ông cũngcho biết phóng xạ cũng có thể thoát ra từ hoạt động tháo hơi nước hay nướcrò rỉ ở các ống bơm hoặc van. “Không có dữ liệu cho thấy có lỗ thủng (ởlõi),” ông cho hay.

Cơ quannăng lượng hạt nhân quốc tế (IAEA) cho hay vào ngày hôm qua rằng không cónhiều thay đổi trong cuộc khủng hoảng hạt nhân Nhật 24 giờ trước đó.

“Mộtvài dấu hiện tích cực đang diễn ra, nhưng vẫn có những điều bất ổn, rất đángngại”, quan chức IAEA Graham Andrewtại Vienna cho hay và cho biết thêm phóng xạ cao có thể xuất phát từ hơinước.

Chođến nay, cơ quan này cho biết 17 công nhân làm việc tại nhà máy đã bịnhiễm phóng xạ cao.

Theo Phan Anh
 Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.