Quân nổi dậy "khó hạ bệ Gaddafi bằng vũ lực"

Quân nổi dậy Libya thông báo 5 tay súng thiệt mạng khi các máy bay của NATO bỏ bom nhầm đoàn xe tăng của họ. Trong khi đó, một tướng Mỹ đánh giá họ khó có thể hạ bệ đại tá Muammar Gaddafi bằng vũ lực.

Quân nổi dậy Libya thôngbáo 5 tay súng thiệt mạng khi các máy bay của NATO bỏ bom nhầm đoàn xe tăngcủa họ. Trong khi đó, một tướng Mỹ đánh giá họ khó có thể hạ bệ đại táMuammar Gaddafi bằng vũ lực. 


Các cuộc đụng độ diễn ra mỗingày ở cảng Brega, đông Libya, khiến cho hai bên lâm vào thế giằng co ởtuyến đầu trong khi lực lượng nổi dậy vẫn không thể chặn được cuộc tấn côngkhốc liệt của quân đội chính phủ tại thành phố Misrata.

NATO thừa nhận sứ mệnh bảo vệ dân thường Libya của họ rất khó khăn. 

Ở đông Libya vốn đã về phe nổi dậy, các tay súng bị thương được chữa trị tạimột bệnh viện ở Ajdabiyah cho biết nhiều xe tải và xe tăng của họ đã trởthành mục tiêu của NATO ở bên ngoài Brega, nơi giao chiến kéo dài suốt tuầnqua. 

Quân nổi dậy "khó hạ bệ Gaddafi bằng vũ lực"
Một cuộc không kích của NATO đã đánh trúng đoàn xe chiến đấu của quân nổi dậy Libya hôm 7/4, khiến ít nhất 5 người chết. (Ảnh: AP)  
 

Đây là lần thứ 2 trong vòngchưa đầy một tuần, quân nổi dậy than phiền rằng NATO đã đánh nhầm vào "bạn"của mình, sau khi 13 người thiệt mạng trong một vụ oanh kích hôm 2/4 cáchchỗ mới không xa. 

NATO tuyên bố tổ chức này đang điều tra một vụ tấn công mà máy bay của họthực hiện nhằm vào đoàn xe tăng ở khu vực dọc bờ biển Địa Trung Hải hôm qua(7/4), nói rằng tình huống này "không rõ ràng". 

Khi được hỏi liệu có xảy ra thế bế tắc trong cuộc xung đột đã kéo dài 7 tuầnqua hay không, Tư lệnh Bộ chỉ huy quân sự Mỹ tại châu Phi, Tướng Carter Ham,nói: "Tôi sẽ công nhận điều đó ở thời điểm hiện tại, trên mặt đất". 

Ông Ham nói tại một cuộc điều trần của Thượng viện ở Washington rằng Mỹkhông nên vũ trang cho quân nổi dậy Libya nếu không hiểu rõ hơn họ là ai vàkhi nào cuộc chiến sẽ kết thúc. 

Theo vị tướng này, có rất ít khả năng quân nổi dậy đủ sức thẳng tiến tớiTripoli và hạ bệ được đại tá Gaddafi bằng vũ lực.   

Trong bối cảnh xung đột Libya ngày càng phức tạp, Tổng thư ký Liên Hợp QuốcBan Ki-moon đã bày tỏ lo ngại về các điều kiện sống ngày càng tồi tệ của dânthường ở Misrata và Zintan thuộc miền Tây và Brega thuộc miền đông.

Ông nói rằng tình hình ởMisrata là đặc biệt nghiêm trọng, vì thành phố này không những chịu bom đạnkhốc liệt mà còn thiếu lương thực, nước uống và thuốc men. 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết nước ông đang bàn thảo một "lộtrình" nhằm kết thúc cuộc chiến ở Libya, trong đó sẽ bao gồm một lệnh ngừngbắn và sự rút lui của lực lượng Gaddafi khỏi một số thành phố.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng ra chủ trì hội đàm giữa các phái viên của chính quyềnGaddafi và đại diện của phe đối lập Libya. Một phát ngôn viên quân nổi dậynói sau đó rằng họ từ chối đàm phán với Gaddafi và nhất quyết đòi nhà lãnhđạo này phải từ bỏ quyền lực. 

Theo Thanh Thảo
Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.