Số phận các điệp viên Nga sẽ ra sao?

Để được ngồi tán gẫu, hát hò với thủ tướng, chắc chắn bạn phải là người rất đặc biệt, nhất là sau đó thủ tướng lại lên báo khoe về cuộc gặp này.

Để được ngồi tán gẫu, háthò với thủ tướng, chắc chắn bạn phải là người rất đặc biệt, nhất là sau đóthủ tướng lại lên báo khoe về cuộc gặp này. Với một người xưa nay kín kẽ nhưnhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, đây càng là chuyện hiếm, khiến các nhà phântích chính trị đang phải gãi đầu gãi tai.

Tương lai sáng lạn

Theo lời kể của ông Putin thì ôngđã cùng nhóm 10 điệp viên vừa bị trục xuất khỏi Mỹ ngâm nga bài hát có tên Đấtmẹ bắt đầu từ điều gì?. Khi một nhà báo hỏi các điệp viên vừa bị lộ sẽ sống rasao, ông Putin trả lời ngay: “Họ sẽ làm việc. Tôi biết chắc rằng họ sẽ có nhữngcông việc ngon lành. Tôi chắc rằng họ sẽ có một cuộc sống thú vị và tươi sáng”.

Số phận các điệp viên Nga sẽ ra sao?

Anna Chapman xuất hiện trên trang nhất báo chí khắp thế giới

“Công việc tươi sáng” đó là gì?Mikhail Lyubimov, một đại tá về hưu của KGB - Cơ quan An ninh quốc gia Liên Xô(cũ) và là một điệp viên lão luyện thời chiến tranh lạnh, nói rằng đối với nhữngđiệp viên vẫn giữ được bí mật dù qua phong ba bão táp, khi trở về họ thường đượcđổi sang một tên họ, nhân thân mới để vẫn có thể làm việc trong ngành tình báo,dù không thể “ra trận” được nữa. Nhưng trường hợp 10 điệp viên vừa từ Mỹ trở vềthì khác. Cả thế giới đã biết mặt họ, nhất là cô điệp viên xinh đẹp AnnaChapman, vốn có cả những tấm ảnh nude nóng bỏng rò rỉ trên mạng internet. Mộtcông ty làm phim cấp 3 thậm chí còn mời Chapman đóng phim sex!. “Việc để cho họliên lạc với các điệp viên khác trong khi những người hâm mộ suốt ngày bám theoxin chữ ký, các tay săn ảnh liên tục đón đường… là quá nguy hiểm”, cựu gián điệpLyubimov nhận định.

Vì thế, theo lời ông này, “côngviệc ngon lành” mà Thủ tướng Putin hứa sẽ đại loại như việc làm trong các ngânhàng hay các công ty do chính phủ điều hành.

Nhưng dường như cô điệp viên nóngbỏng đang nổi như sóng cồn Chapman vẫn chưa sẵn sàng để hòa mình vào cuộc sốngbình thường. Hồi tuần trước, Angelina Jolie đã gởi thư mời Chapman đến dự buổira mắt tại Moscow bộ phim Salt, trong đó Jolie đóng vai một gián điệp Nga. DùChapman không đến nhưng Cordelia Donovan, một người bạn ở New York (Mỹ) vẫnthường xuyên liên lạc với Chapman sau khi cô này bị trục xuất khỏi Mỹ cho biếtChapman rất phấn khởi với chuyện này. “Cô ấy cũng chỉ là một cô gái trẻ bìnhthường thôi. Tại sao cô ấy lại không muốn bước chân lên thảm đỏ cơ chứ”, Donovannói.

Nếu không màng đến điện ảnh, thậmchí cô nàng điệp viên bốc lửa còn có thể bước chân vào chính trường. Đảng Dânchủ tự do ở Nga tiết lộ đang tính toán dành một chỗ cho cô trong cuộc bầu cửquốc hội lần tới.

Sai lầm ngớ ngẩn

Thật ra mà nói, ở nước Nga, sẽkhông gì có giá trị trên chính trường bằng một “giấy chứng nhận” làm việc trongngành tình báo. Hàng loạt bộ trưởng và dân biểu Nga hiện nay đều từng kinh quacác công việc trong ngành tình báo. Bản thân ông Putin từng là một điệp viên KGBsừng sỏ ở Đông Đức thời chiến tranh lạnh. Trong thời gian làm tổng thống và bâygiờ là thủ tướng Nga, ông Putin luôn nỗ lực khôi phục danh tiếng của các cơ quantình báo, nhằm cố gắng tuyển dụng được nhiều người tài.

Số phận các điệp viên Nga sẽ ra sao?

Thủ tướng Nga Putin không tiếc lời ca ngợi nhóm điệp viên vừa trở về

Một số nhà quan sát cho rằng đóchính là lý do khiến Putin cố tình công khai bày tỏ sự quan tâm, sự đánh giá caocủa ông đối với nhóm điệp viên, dù rõ ràng họ là những người thất bại. Nói vớicác nhà báo, ông Putin không tiếc lời ca ngợi các điệp viên: “Hãy thử tưởngtượng xem, anh phải học một ngoại ngữ như thể đó là tiếng mẹ đẻ của anh. Anhphải nghĩ bằng ngoại ngữ đó, nói bằng ngoại ngữ đó và làm tất cả các nhiệm vụđất mẹ giao phó… Ngay cả con cái của anh cũng không biết việc anh đang làm!”.

Những lời khen như thế này khiếncho Oleg Nechiporenko, một đại tá KGB khác phải kinh ngạc. Nechiporenko nóithẳng thừng những điệp viên làm việc trong thời ông có nghề hơn nhiều. Nhiều cựuđiệp viên khác cũng cho rằng những sai lầm ngớ ngẩn của nhóm điệp viên mà Cơquan Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa tiết lộ thuộc loại đáng xẩu hổ. Một trongsố đó là việc Chapman đăng ký một sim điệp thoại bằng một cái tên Nga giả ở địachỉ 99 Fake St. (chữ Fake có nghĩa là giả mạo), rồi ném biên lai vào thùng ráccông cộng, để cho FBI sau đó chụp lấy.

Số phận các điệp viên Nga sẽ ra sao?

 Robert Baum (bìa phải) - luật sư của nữ điệp viên Chapman trong vòng vây của báo giới

Công bằng mà nói, dù các điệpviên có phạm lỗi thì khi họ về nước cũng được đón tiếp, một quy trình được xemlà đương nhiên, coi như là bước đệm để họ tái hòa nhập vào xã hội. “Đối với tôithì đó là một vòng hoa, những tấm huân chương, sự thăng chức và tất nhiên, tôiđược khen ngợi”, Nechiporenko nhớ lại.

Nhưng với nhóm điệp viên vừa từMỹ trở về, mọi chuyện lại hoàn toàn khác. Để được ngồi tán gẫu, hát hò với thủtướng, chắc chắn bạn phải là người rất đặc biệt, nhất là sau đó thủ tướng lạilên báo khoe về cuộc gặp này. Với một người xưa nay kín kẽ như nhà lãnh đạo NgaVladimir Putin, đây càng là chuyện hiếm, khiến các nhà phân tích chính trị đangphải gãi đầu gãi tai.

Có lẽ ông Putin đang muốn bày tỏtối đa sự tôn trọng đối với cả ngành tình báo. Và chắc chắn, ông sẽ làm cho cuộcsống của nhóm điệp viên thất bại này trở nên hào nhoáng tối đa!

Theo Kiều Oanh
Thanh Niên


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.