Sơ tán công dân Việt Nam khỏi nơi có nguy cơ nhiễm xạ

Thủ tướng yêu cầu, khẩn trương sơ tán công dân Việt Nam ra khỏi vùng bị ảnh hưởng nặng nề của động đất, sóng thần và vùng có nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố; chuẩn bị phương án kiểm tra nhiễm xạ đối với công dân Việt Nam trở về từ Nhật Bản.

 Thủ tướng yêu cầu,khẩn trương sơ tán công dân Việt Nam ra khỏi vùng bị ảnh hưởng nặng nề củađộng đất, sóng thần và vùng có nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố; chuẩn bịphương án kiểm tra nhiễm xạ đối với công dân Việt Nam trở về từ Nhật Bản.


Chiều 16/3, sau khi nghelãnh đạo Bộ Ngoại giao và Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản trực tiếp báo cáovề tình hình sau thảm họa động đất, sóng thần ngày 11 tháng 3 năm 2011tại Nhật Bản và công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại Nhật Bản sau thảmhọa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, tình hình tại Nhật Bản sau thảmhọa động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3 năm 2011 tiếp tục diễn biếnphức tạp, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát.

Sơ tán công dân Việt Nam khỏi nơi có nguy cơ nhiễm xạ
Những hình ảnh kinh hoàng về động đất, sóng thần tại Nhật Bản

Thủ tướng yêu cầu, trước mắt,Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp với các đơn vị liên quan của tavà các cơ quan hữu trách của Nhật Bản khẩn trương tập trung sơ tán công dânViệt Nam ra khỏi vùng bị ảnh hưởng nặng nề của động đất, sóng thần và vùngcó nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân tatrở về nước nếu có yêu cầu.

Bộ Ngoại giao phối hợpchặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan và các cơ quan đại diện của ViệtNam tại Nhật Bản theo dõi chặt chẽ tình hình và quyết định áp dụng cácbiện pháp ứng phó cần thiết trong phạm vi thẩm quyền. 

Thủ tướng cũng yêu cầu, BộThông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyêngiáo Trung ương định hướng cho báo chí đưa tin liên quan đến hậu quả độngđất, sóng thần tại Nhật Bản và công tác bảo hộ công dân Việt Nam. Viện Nănglượng nguyên tử Việt Nam thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ kịp thời cung cấpthông tin chính xác, khách quan cho báo chí về tình hình sự cố và an toànhạt nhân tại Nhật Bản.

Bộ Thông tin và Truyền thôngtạo mọi thuận lợi cho việc truy cập các mạng Internet trong giai đoạn hiệnnay để nhân dân kịp thời nắm được tình hình liên quan đến động đất, sóngthần ở Nhật Bản.

Bộ Y tế chuẩn bị sẵn sàngviệc cử đội bác sỹ, y tá tham gia cứu hộ tại Nhật Bản; chuẩn bị phương ánkiểm tra nhiễm xạ đối với công dân Việt Nam trở về từ Nhật Bản; phối hợp vớicác Bộ, ngành liên quan chuẩn bị đối phó nếu bụi phóng xạ từ Nhật Bản ảnhhưởng đến Việt Nam.

Bộ Tài chính có trách nhiệmphối hợp với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chuyển sớm cho phía Nhật Bản khoảntiền hỗ trợ 200.000 USD và những quyên góp ủng hộ của nhân dân ta với nhândân Nhật Bản theo lời kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Cục Quản lý lao động ngoàinước cho biết, trong số tu nghiệp sinh Việt Nam làm việc tại tỉnh Fukushimakhông có ai làm việc trong vòng bán kính 30 km tính từ nhà máy điện nguyêntử. Mặc dù vậy, ta đã phối hợp với các đối tác chủ động sơ tán lao động raxa khu vực nhà máy. Ngày 15/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cùng BanQuản lý lao động đã tổ chức đón một số công dân Việt Nam trong khu vực gầnnhà máy điện nguyên tử về Tokyo, trong đó có 17 tu nghiệp sinh.

Hiện vẫn còn những người ViệtNam đang kẹt lại tỉnh Fukushima (nơi nhà máy điện hạt nhân bị nổ). Trao đổivới phóng viên  vào sáng 16/3, anh Hoàng Tuấn Mỹ cho biết, anh cùng giađình đang ở Iwakishi cách khu vực nhà máy điện hạt nhân bị nổ 50km về phíaNam.

Gia đình anh cũng như nhữngngười Việt ở đây đang sống trong cảnh phấp phỏng. Anh Mỹ cho biết, ngày 15/3anh đã đưa vợ con di chuyển về phía Nam 50 cây số nhưng cuối cùng lại phảiquay về vì khu vực này chưa có quyết định sơ tán của Chính phủ nên cũng chưabố trí nơi tiếp nhận.


Theo Kim Tân
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.