Sự thật về thí nghiệm mỳ ướt Trung Quốc cháy khi đốt

Nhiều chuyên gia thực phẩm Trung Quốc phủ định mỳ ướt vẫn cháy khi đốt không liên quan tới chất phụ gia, nhưng chuyên gia kiểm định chất lượng lại chứng minh ngược lại.

Nhiều chuyên gia thực phẩmTrung Quốc phủ định mỳ ướt vẫn cháy khi đốt không liên quan tới chất phụ gia,nhưng chuyên gia kiểm định chất lượng lại chứng minh ngược lại.

>>

Thời gian gần đây người tiêu dùnglại xôn xao với thông tin mỳ ướt (mỳ tươi) của Trung Quốc vẫn cháy khi đốt. Vậycác chuyên gia Trung Quốc đã kiểm định thông tin trên thế nào?

Theo báo giới Trung Quốc thì kếtquả kiểm định các loại mỳ tươi tại Trung Quốc sau khi đốt cháy trong thời gianqua đã không giống nhau. Nhiều chuyên gia Trung Quốc đã nói rằng mỳ tươi vẫncháy khi đốt không liên quan tới chất phụ gia, nhưng chuyên gia kiểm tra chấtlượng khi tiến hành kiểm định các loại mỳ tươi trên thị trường đã chứng minhngược lại: các loại mỳ tươi không thêm phụ gia thì không thể đốt cháy, hàm lượngphụ gia trong mỳ càng nhiều thì mỳ càng cháy to khi đốt.

Sự thật về thí nghiệm mỳ ướt Trung Quốc cháy khi đốt
Sự khác biệt giữa mỳ không có chất phụ gia và mỳ có hàm lượng lớn chất phụ gia khi bị đốt cháy

Chuyên gia cho rằng không liênquan tới chất phụ gia

Tiến hành kiểm định chất lượngcủa một nắm mỳ tươi, người ta thấy chỉ cần đốt nóng 5 phút là mỳ có thể bùngcháy. Phó giáo sư Phạm Chí Hồng của khoa dinh dưỡng và an toàn thực phẩm họcviện thực phẩm đại học Nông nghiệp Trung Quốc đã đồng ý với quan điểm “mỳ tươikhi bị đốt vẫn cháy là do bị mất nước dẫn đến khô khốc và bùng cháy”. Nhiềuchuyên gia thực phẩm khác của Trung Quốc cũng bác bỏ thông tin mỳ tươi bốc cháykhi đốt vì có chứa chất phụ gia.

Khẳng định mỳ ướt cháy khi đốtcó chứa chất phụ gia

Để phản bác lại quan điểm củachuyên gia thực phẩm, các chuyên gia kiểm định chất lượng đã được mời tới đểchứng thực thông tin trên, và họ đã trực tiếp tiến hành thí nghiệm.

Trong quá trình thí nghiệm, cácchuyên gia đã lựa chọn ra 4 loại mỳ tươi khác nhau và cùng lúc tiến hành châmlửa đốt. Trong đó, loại mỳ A là mỳ có thành phần không thêm chất phụ gia. Loạimỳ B và C được thêm chất phụ gia ngay tại nơi tiến hành thí nghiệm, chất phụ gianày nằm trong danh mục chất phụ gia được nhà nước cho phép. Loại mỳ D chính làmỳ sử dụng chất phụ gia thực phẩm hoặc chất phụ gia công nghiệp có hàm lượng lớnnhất.

Kết quả sau khi đốt cháy đã khẳngđịnh chắc chắn “mỳ tươi cháy đi đốt có chứa chất phụ gia”:

Sự thật về thí nghiệm mỳ ướt Trung Quốc cháy khi đốt
Những túi chất phụ gia có thể dễ dàng mua trên thị trường

Mỳ A: khi châm lửa không bắtcháy, phần trực tiếp tiếp xúc với lửa bị chỉ bén đen

Mỳ B (có chứa Sucroseeste): đốt 2phút mới bắt lửa, nhưng lửa bé và tắt rất nhanh

Mỳ C (có chứa Phosphate, Canxiperoxide): khi tiếp xúc với lửa, trước tiên sợi mỳ chuyển sang màu đen, sau đóbắt đầu cháy và bốc lên mùi khó chịu

Mỳ D: (thành phần không rõ nguồngốc, được mua trong chợ): sau khi đốt trong vài giây đã lập tức bùng cháy, lửacháy rất bén và to, mùi vị rất khó chịu, đồng thời còn bốc khói.

Từ những thí nghiệm trên cácchuyên gia đã rút ra kết luận: mỳ tươi không chứa chất bảo quản sẽ không bén lửakhi bị đốt.

Bởi vậy, có thể thấy tình trạngcác chất phụ gia được buôn bán sử dụng tự do trên thị trường đã góp phần phá hủynỗ lực thực thi “an toàn thực phẩm vì sức khỏe con người” tại các nước Châu Á,khiến cho ai ai giờ đây cũng nơm nớp lo sợ vì không biết “thực phẩm sạch thực sựkiếm ở đâu ra”.

Theo Bưu điện Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.