Tàu Nhật - Hàn đụng độ gần đảo tranh chấp

Tàu tuần tra của Nhật Bản và Hàn Quốc đối đầu gần nhóm đảo tranh chấp giữa hai nước hôm qua.

Tàu tuần tra của Nhật Bản vàHàn Quốc đối đầu gần nhóm đảo tranh chấp giữa hai nước hôm qua.

Vụ đối đầu xảy ra sau khi một tàuđánh cá của Hàn Quốc bị cáo buộc vi phạm vùng biển của Nhật gần hòn đảo mà HànQuốc kiểm soát, AFP cho hay. Hòn đảo này được gọi là Dokdo trong tiếng Hàn vàTakeshima trong tiếng Nhật.

Tàu Nhật - Hàn đụng độ gần đảo tranh chấp
Tàu tuần tra của Hàn Quốc gần hòn đảo Dokdo mà họ kiểm soát. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên lực lượng bảovệ bờ biển Hàn Quốc cho biết họ đang điều tra sau khi Nhật tuyên bố tàu cánói trên vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của họ. "Tình hình không căng thẳng.Cả hai bên đang tìm cách giải quyết tranh cãi", ông nói thêm.

Hai quốc gia láng giềng này từlâu tranh cãi về hòn đảo nói trên. Tokyo chiếm hòn đảo đó năm 1905 và mở rộngchiếm đóng trên bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến khi thất bại trong Thế chiếnII năm 1945. Seoul thì nói rằng hòn đảo thuộc chủ quyền của họ từ nhiều thế kỷtrước.

Vụ đụng độ này xảy ra khi hainước đang tìm cách cải thiện quan hệ ngoại giao và quân sự. Bộ trưởng Quốc phònghai nước đã gặp nhau hồi đầu tuần và đồng ý tăng cường hợp tác. Ngoại trưởngNhật Seiji Maehara theo kế hoạch sẽ thăm Hàn Quốc ngày 15/12.

Theo Ngọc Sơn
 VNE




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.