Thủ tướng Nhật thừa nhận nhận tiền của người nước ngoài

Thủ tướng Nhật Naoto Kan hôm nay thừa nhận quỹ tranh cử của ông đã nhận tiền quyên góp của một người nước ngoài, vốn bị luật pháp cấm. Song ông tuyên bố sẽ không từ chức vì việc này.

 Thủ tướng Nhật NaotoKan hôm nay thừa nhận quỹ tranh cử của ông đã nhận tiền quyên góp của mộtngười nước ngoài, vốn bị luật pháp cấm. Song ông tuyên bố sẽ không từ chứcvì việc này.


Thủ tướng Kan cho biết trướcmột ủy ban của quốc hội rằng, vào thời điểm đó ông không hề biết người quyêngóp tiền cho quỹ tranh cử của ông là người Hàn Quốc sống ở Nhật.

 Ông tuyên bố nội các của ôngsẽ không từ chức vì việc này.

Thủ tướng Nhật thừa nhận nhận tiền của người nước ngoài
Thủ tướng Nhật Naoto Kan 

 Luật pháp Nhật cấm ngườinước ngoài quyên góp cho các quỹ chính trị, để tránh trường hợp các chínhtrị gia trong nước bị nước ngoài thao túng hoặc bị gây ảnh hưởng.

 “Tôi đã nghĩ ông ấy là ngườiNhật, bởi ông mang tên giống người Nhật”, ông Kan cho hay trước một ủy bancủa quốc hội. “Tôi không hề biết ông ấy là người ngoại quốc như báo chí đăngtải”.

 Thủ tướng Nhật cam kết sẽ“trả toàn bộ số tiền nếu người quyên góp đó đúng là người ngoại quốc”.

 Thủ tướng Nhật Naoto Kan đãphải gánh chịu nhiều áp lực trong những tuần qua. Phe đối lập hiện đang đòiông tổ chức một cuộc bầu cử sớm, trong khi một số nhân vật trong chính đảngcủa ông kêu gọi ông ra đi. Phe đối lập hiện đang ngăn chặn các dự luật ngânsách cho năm tài khóa mới, mà chỉ 3 tuần nữa là bắt đầu.

 Song người phát ngôn chínhphủ Nhật cho hay Thủ tướng Kan sẽ không từ chức. “Tôi được biết Thủ tướngchắc chắn sẽ không nghĩ đến chuyện từ chức”, Chánh văn phòng Nội các NhậtYukio Edano cho hay.

 Bộ trưởng tài chínhYoshihiko Noda cũng ủng hộ ông Kan khi cho rằng “do ông ấy (Thủ tướng Kan)không có chủ ý, nên tôi không thấy có vấn đề gì ở đây”.

 Theo luật của Nhật, nếuchính trị gia chủ ý nhận tiền quyên góp của người nước ngoài, có thể sẽ bịcấm làm việc cho cơ quan nhà nước 5 năm. Nhưng nếu là do vô tình, thì có thểsẽ không phải đối mặt với hình phạt nào.

 Hôm chủ nhật vừa qua, ôngSeiji Maehara đã từ chức ngoại trưởng, chỉ sau 6 tháng nắm quyền, do nhậntiền quyên góp (610USD) từ một người Hàn Quốc sống ở Nhật.

 Theo Phan Anh
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.