Tokyo, thành phố bên bờ khẩn cấp

Từ một trung tâm tài chính và kinh tế toàn cầu, nhịp sống Tokyo đang bị xáo trộn vì dòng người đổ xô ra ngoài thành phố để tránh nguy cơ nhiễm phóng xạ hoặc hối hả tích trữ gạo nước, mì tôm để phòng thân.

Từ một trung tâm tài chính vàkinh tế toàn cầu, nhịp sống Tokyo đang bị xáo trộn vì dòng người đổ xô ra ngoàithành phố để tránh nguy cơ nhiễm phóng xạ hoặc hối hả tích trữ gạo nước, mì tômđể phòng thân.


Những người Tokyo mang gương mặtbồn chồn hôm qua ken đầy các chuyến tàu chuẩn bị rời thành phố, hoặc tập trungtới các cửa hàng để thu gom thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm khẩn cấp đểtích trữ, trong mối lo sợ chất phóng xạ đang ập tới.

Nhiều người khác ở thủ đô Nhậtthì dán mắt vào truyền hình đang liên tục cập nhật trực tiếp về cuộc khủng hoảnghạt nhân suốt mấy ngày qua. Tâm điểm vẫn là nhà máy điện nguyên tử Fukushima I,chỉ cách Tokyo 250 km về phía đông bắc, nơi cứ liên tục xảy ra cháy và nổ tạicác lò phản ứng sau động đất, khiến người dân trong khu vực đứng ngồi không yên.

Tokyo, thành phố bên bờ khẩn cấp
Những tấm biển hiệu trên đường phố Tokyo được tắt đèn để tiết kiệm điện. Ảnh: AFP

Mối lo ngại của người dâncũng không còn là cảnh báo mà đã trở thành thực tế, khi giới chức thành phốTokyo hôm qua thông báo rằng mức độ phóng xạ tại đây đã tăng cao gần 10 lầnbình thường. Tin tốt là theo các nhà khoa học, điều này vẫn chưa chạm tớimức đe dọa sức khoẻ con người và nồng độ phóng xạ đang có xu hướng giảm.

Đối với người Tokyo hiện nay, tâmtrạng họ bị đè nặng vì nỗi buồn hàng chục nghìn đồng bào thiệt mạng và bị thươngdo trận động đất sóng thần chưa từng có gây ra, cộng với nỗi ám ảnh bị nhiễmphóng xạ lúc nào cũng thường trực trên đầu.

Tokyo, thành phố bên bờ khẩn cấp
Những kệ hàng trống trơn trong siêu thị ở Tokyo. Ảnh: AFP

"Nhật Bản từng trải qua cácvụ ném bom nguyên tử nên chúng tôi rất nhạy cảm với chất phóng xạ. Khôngbiết nước Nhật rồi sẽ đi về đâu. Thực phẩm chắc chắn đã bị nhiễm phóng xạrồi", chủ một hiệu thẩm mỹ ở Tokyo là Kumiko Yoshida, 54 tuổi, chia sẻ vớiAFP. "Tôi rơi nước mắt khi nghĩ về những gì mà nạn nhân của động đất đangtrải qua và tôi chỉ muốn làm tất cả những gì có thể để giúp họ".

Những tín hiệu tích cực mong manhvề việc nồng độ phóng xạ tại Tokyo đang giảm cũng không làm nhiều người Tokyothấy yên tâm. Kết quả là nhà ga chính Shinagawa của hướng tàu xuôi phương namlúc nào cũng trong tình trạng quá tải. Đám đông hành khách gồm nhiều trẻ em vớiđồ đạc lỉnh kỉnh đang đợi được đi về phía nam, tránh càng xa càng tốt thành phốlớn bậc nhất thế giới này.

Trong khi đó, những thiết bị cứuhộ khẩn cấp tại các cửa hàng lập tức được bán hết veo. Trong các siêu thị làcảnh hàng người xếp dài miên man khi người dân đổ xô đi mua đồ tích trữ. Nguyênnhân vì nhiều người Tokyo muốn họ có thể sẵn sàng ở yên trong nhà suốt một thờigian dài nếu có thông báo để đề phòng phơi nhiễm phóng xạ có thể xảy ra.

"Tôi đang tích trữ gạo nước, đồăn nhanh và thịt. Tôi theo dõi tin tức rất chặt chẽ và đi mua sắm bây giờ vì cóthể không thể ra ngoài do phóng xạ từ nhà máy hạt nhân bay tới", người nội trợ34 tuổi Mariko Kawase vừa nói vừa chất đầy hàng hoá lên xe đẩy trong siêu thị,nơi nhiều kệ hàng đã trống trơn ngoài bánh mì và mì ăn liền vẫn còn.

Tokyo, thành phố bên bờ khẩn cấp
Ám ảnh cảnh những em bé đang được xét nghiệm nồng độ phóng xạ tại Nhật những ngày này. Ảnh: Kyodo

Tokyo cùng với thành phố gầnđó là Yokohama và các khu vực dân cư đông đúc xung quanh tạo thành đại đôthị với khoảng 30 triệu dân. Bình thường hình ảnh thường thấy tại đây làcảnh tấp nập cả ngày lẫn đêm, nhưng trên các con phố ở khu trung tâm Ginzacủa Tokyo đang chứng kiến cảnh vắng vẻ bất thường.

Chỉ có khá ít người đi mua sắm vànhững dãy xe taxi đỗ gần những nhà ga tàu điện ngầm ở khu trung tâm. Hình ảnhđộng còn lại là những màn hình công cộng khổng lồ, nơi liên tiếp cập nhật thôngtin về thời tiết và hướng gió ở Tokyo, điều mà người thủ đô quan tâm nhất bâygiờ vì gió có thể phát tán bụi phóng xạ đi xa.