Tranh cãi vì đặt tên núi theo Putin

Tranh cãi bùng lên tại Kyrgyzstan sau khi chính phủ nước này công bố kế hoạchchọn tên Thủ tướng Nga Vladimir Putin để đặt cho một ngọn núi.

Tranh cãi bùng lên tại Kyrgyzstan sau khi chính phủ nước này công bố kế hoạchchọn tên Thủ tướng Nga Vladimir Putin để đặt cho một ngọn núi.

Đảng Ata Meken đối lập cáo buộc đảng cầm quyền thân Nga là biến nước này thànhtrò cười khi đưa ra kế hoạch đó. Họ cũng tuyên bố chính phủ đề xuất mà khôngbiết rằng điều đó là trái với pháp luật Kyrgyzstan.

Tranh cãi vì đặt tên núi theo Putin
Thủ tướng Nga Putin (Ảnh: udf.by)

Thủ tướng Kyrgyzstan Almazbek Atambayev trước đó ký dự luật đặt tên VladimirPutin cho ngọn núi cao 4.446 m thuộc dãy Tian Shan. Nước này đã có núi Yeltsinvà núi Lenin.

"Chúng ta sẽ trở thành trò cười. Thật không may là một số chính trị gia trongchính phủ, những người cố xây dựng quan hệ với Nga, đang làm những trò ngu ngốcvà ngớ ngẩn", Telegraph dẫn lời nghị sĩ đối lập Joormat Saparbayev cho biếthôm qua.

Theo một đạo luật mà Kyrgyzstan ban hành năm 1995, các ngọn núi hoặc bất kỳ địadanh nào không được chọn theo tên của người đang sống.

Đảng Ata Meken dự định ngăn liên minh cầm quyền sửa đổi luật trên. "Nếu chúngta cố thay đổi luật chỉ vì ông Putin, các nước trên thế giới sẽ cười vào mũichúng ta", Saparbayev nói.

Putin từng lên tiếng phản đối việc tôn sùng hình ảnh cá nhân ông nhưng chân dungcủa ông cùng với Tổng thống Nga Medvedev vẫn được treo trên nhiều bàn làm việccủa các quan chức Nga.

Theo Ngọc Sơn
VnExpress


 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.