Trung Quốc công khai mưu đồ lấn chiếm Biển Đông

Một vị tướng của Trung Quốc tiết lộ chiến lược mà nước này sử dụng để chiếm bãi cạn Scarborough từ tay Philippines. Ông này còn ngang ngược tuyên bố, chiến lược đó có thể được áp dụng để chiếm dần các khu vực khác ở Biển Đông.

Một vị tướng của Trung Quốc tiết lộ chiến lược mà nước này sử dụng để chiếm bãi cạn Scarborough từ tay Philippines. Ông này còn ngang ngược tuyên bố, chiến lược đó có thể được áp dụng để chiếm dần các khu vực khác ở Biển Đông.


Thiếu tướng Trương Triệu Trung.

Tờ China Daily Mail đưa tin, trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, Thiếu tướng Trương Triệu Trung cho biết, Hải quân Trung Quốc đã bao bọc dần bãi cạn tranh chấp Scarborough bằng nhiều lớp tàu giống như một “chiếc bắp cải”.

Trung Quốc gọi bãi cạn Scarborough nằm trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines là đảo Hoàng Nham. Bắc Kinh đòi chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, Tướng Trương Triệu Trung đã giải thích cặn kẽ và chi tiết về chiến lược chiếm bãi cạn Scarborough của Trung Quốc.

"Chúng tôi bắt đầu áp dụng các biện pháp bao vây, phong tỏa và kiểm soát những khu vực xung quanh đảo Hoàng Nham, bao vây và kiểm soát liên tục cho đến thời điểm hiện tại”, mạng tin Trung Quốc dẫn lời ông Trường Triệu Trung cho hay.

Quân đội Trung Quốc cũng cho biết thêm, họ đã dùng chiến lược “cải bắp” để chiếm bãi cạn Scarborough từ tay Philippines. Cụ thể, theo chiến lược này, Trung Quốc liên tục triển khai tàu đánh cá được hỗ trợ bởi tàu hải giám và tàu chiến ở khu vực này.

"Nếu Philippines muốn vào khu vực tranh chấp, họ phải xin phép xem hải quân của chúng ta có đồng ý hay không. Sau đó, họ phải hỏi xem liệu các tàu ngư nghiệp và hải giám của chúng ta có cho phép họ đi vào hay không”, Tướng Trương Triệu Trung cho biết. Cũng theo ông này, chiến lược “thích hợp và vừa phải” trên là để đảm bảo các ngư dân của họ có thể thực hiện công việc đánh bắt hải sản “một cách an toàn”.

"Chúng ta đã có được kết quả hài lòng thông qua cách thức giành lại các đảo, bãi đá và bảo vệ chúng”, Tướng Trung Quốc cho biết. Ông này còn ngang nhiên và trắng trợn tuyên bố, chiến lược “cải bắp” có thể được sử dụng để chiếm dần các đảo nhỏ khác ở vùng tranh chấp thuộc Biển Đông.

"Đối với những hòn đảo nhỏ đó, chỉ một vài binh lính có thể đóng ở đó nhưng không có thực phẩm hoặc thậm chí là nước uống ở đó. Nếu chúng ta áp dụng chiến lược “cải bắp”, họ sẽ không thể đưa lương thực và nước uống lên đảo. Nếu không được cung cấp thực phẩm trong một đến hai tuần, các binh lính sẽ tự rời khỏi đảo. Một khi rời đi, họ sẽ không bao giờ có thể trở lại”, ông Trương Triệu Trung nói.

Theo VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.