Vì sao Thủ tướng Australia mất chức?

Ông Kevin Rudd thất hứa về việc bảo vệ môi trường, nâng cao mức sống của người dân và không "đấu lại" các ông chủ ngành mỏ, tài chính “lắm tiền nhiều của”.

Ông Kevin Rudd thất hứa vềviệc bảo vệ môi trường, nâng cao mức sống của người dân và không "đấu lại"các ông chủ ngành mỏ, tài chính “lắm tiền nhiều của”.

>>

Ông Rudd trở thành Thủ tướng thứ26 của Australia từ tháng 12/2007 và ngay lập tức, thực thi các cam kết cải tổtrong chiến dịch tranh cử trước đó bằng việc xin lỗi thổ dân Australia bị ngườida trắng ngược đãi trước đó. Hành động “đẹp” giúp ông trở thành nhà lãnh đạoCông đảng nhận được sự ủng hộ lớn nhất trong lịch sử (theo thăm dò của cơ quanthăm dò ý kiến dư luận Newspoll khi đó).

Vì sao Thủ tướng Australia mất chức?

Ông Medvedev khẳng định, Nga sẽ không điều quân đến Kyrgyzstan

Tiếp đó là hai năm “trăngmật”, khi ông Rudd luôn giành được tỷ lệ ủng hộ rất cao, bất chấp việcthất bại trong việc thực hiện hai chương trình liên quan đến ngành côngnghiệp thực phẩm, xăng dầu ở Australia, cũng như ông làm việc độc đoán.

Vì sao Thủ tướng Australia mất chức?

Từ khi được bầu làm Thủ tướngAustralia, ông Rudd đi theo con đường riêng: đặt dấu chấm hết cho truyềnthống một trăm năm của Công đảng bằng cách loại bỏ các phe phái, không đểlãnh đạo công đoàn chi phối mà tự mình chọn các Bộ trưởng. Kết quả là ngượcvới cựu Thủ tướng John Howard thuộc đảng Tự do và Bob Hawke thuộc Công đảng,chẳng mấy ai ưa ông Rudd, kể cả thành viên Công đảng. Đây không phải làchuyện bất ngờ bởi ngay từ khi làm thủ lĩnh phe đối lập, ông Rudd không đểlãnh đạo công đoàn, những người từng nắm giữ nhiều quyền lực trong Côngđảng, chi phối.

Dù bị nhiều người "ghét", ông Rudd vẫn đứng vững và ngày càng nhận đượcnhiều sự ủng hộ của người dân bởi ông bãi bỏ thành công luật lao động “bấtcông”, mở ra thời kỳ đối xử công bằng tại nơi làm việc và quan trọng nhất làthông qua gói kích cầu trị giá hàng tỷ AUD, giúp nước này thoát khỏi cuộckhủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Vì sao Thủ tướng Australia mất chức?

Ông Rudd "ghi điểm" nhờ kinh tế

Tuy nhiên, "gió đổichiều" nhanh chóng. Theo các cuộc thăm dò qua điện thoại ở Australiatrong giai đoạn 18 – 20/6, sự bất mãn của người dân với ông Rudd đạt mứckỷ lục: 55%.

Nguyên nhân là ông không thôngqua kế hoạch chống biến đổi khí hậu, một lời hứa mà ông đưa ra và giúp ông thắngcử hồi tháng 11/2007. Tiếp đó, ông bãi bỏ chương trình xây nhà dân trị giá 2,45tỷ AUD vào tháng 2/2010. Tới đầu tháng này, ông tuyên bố hoãn xét các đơn xin tịnạn từ Sri Lanka và Afghanistan, khiến nhiều người chỉ trích ông bảo thủ trongchính sách nhập cư.

Trong bối cảnh mất sự ủng hộ nhưvậy, giọt nước lớn nhất rơi xuống: ông Rudd "khiêu chiến" với giới khai tháckhoáng sản khi muốn áp đặt thuế siêu cao (có thể lên tới 40%).  

Việc  đánh thuế 40% vàongành mỏ, lĩnh vực đạt “siêu lợi nhuận”, đe dọa nền tảng của thành công kinh tếở Australia, trong khi đẩy sự nghiệp chính trị của ông Rudd vào rối loạn, chiếntranh với các tập đoàn tài chính và khai mỏ. "Đây là sai lầm khủng khiếp nhấttrong lịch sử Australia”. 

Vì sao Thủ tướng Australia mất chức?

Bà Julia Gillard thay thế ông Rudd

Ông Rudd giờ mất chức vàghế Thủ tướng thuộc về bà Julia Gillard với sự hậu thuẫn của nhiều phephái trong Công đảng, những người bị ông Rudd "cho ra rìa".

Nhiệm vụ trước mắt của bà Gillardlà đoàn kết nội bộ, củng cố tinh thần cho Công đảng để “chiến đấu” với đảng Tựdo của ông Tony Abbott trong cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra.

Bà đang tích cực hòa giải vớingành mỏ bằng cách bãi bỏ chiến dịch quảng bá chính sách đánh thuế siêu lợinhuận đối với ngành khai thác mỏ, kêu gọi các ông chủ ngành này hủy bỏ các chiếndịch vận động chống Chính phủ…

Đồng thời, bà cũng tuyên bố khởiđộng lại Chương trình cắt giảm khí thải, định ra mức giá bán khí thải CO2.

Hàng loạt biện pháp lấy lại lòng tin của cử tri đang được triển khai nhưng dothời gian quá gấp, việc đưa Công đảng thắng tổng tuyển cử, tiếp tục điều hànhAustralia có lẽ là "nhiệm vụ bất khả thi" của bà Gillard.

Theo Nam Việt
Đất việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.