Bento ơi, cứ đẹp thế này thì ai nỡ ăn đây?

Vẻ đẹp của cơm hộp Bento Nhật Bản không chỉ có ý nghĩa giải trí mà còn thổi những màu sắc tươi mới vào bữa ăn vội vàng của đời sống công nghiệp bận rộn.

Vẻ đẹp của cơm hộp Bento Nhật Bản không chỉ có ý nghĩa giải trí mà còn thổi những màu sắc tươi mới vào bữa ăn vội vàng của đời sống công nghiệp bận rộn.

Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng tiếng duy mỹ. Ngay cả đến đồ ăn con người nơi đây cũng có thể biến thành những biểu tượng nghệ thuật. Từ một hộp cơm đơn giản họ có thể biến thành Bento quá sức lộng lẫy

bento oi, cu dep the nay thi ai no an day? - 1

Lịch sử ra đời của Bento vô cùng ly kì và đầy biến động. Những hộp cơm đầu tiên ra đời vào khoảng cuối thời Kamakura (những năm 1300), qua thời Edo và Meiji, đến thời Taisho (1912 - 1926), nghệ thuật Bento đã đạt đến mức đỉnh cao và trở thành nét đặc sắc trong ẩm thực cung đình.

bento oi, cu dep the nay thi ai no an day? - 2

bento oi, cu dep the nay thi ai no an day? - 3

Bento lúc này được xuất hiện vào các buổi tiệc trà, du ngoạn ngoài trời, và đặc biệt là lễ hội ngắm hoa anh đào - những hoạt động gắn liền với đời sống của tầng lớp quý tộc.

bento oi, cu dep the nay thi ai no an day? - 4

Trải qua thời gian, chế độ phong kiến ở Nhật dần suy yếu, đất nước mở cửa và đặc biệt là sau thất bại ở Thế chiến thứ hai, cơm hộp không còn là thú vui trong các buổi ngao du sơn thủy như trước đây nữa.

bento oi, cu dep the nay thi ai no an day? - 5

bento oi, cu dep the nay thi ai no an day? - 6

Bento được bình dân hóa, phục vụ cho đời sống tất bật và bận rộn của người dân.

bento oi, cu dep the nay thi ai no an day? - 7

bento oi, cu dep the nay thi ai no an day? - 8

Cho đến ngày nay, văn hóa bento đã rất thân thuộc với người Nhật Bản, từ học sinh sinh viên, công chức văn phòng cho đến tầng lớp lao động bình thường đều có thói quen dùng cơm hộp, như một cách thức tiết kiệm thời gian trong đời sống công nghiệp hối hả này.

bento oi, cu dep the nay thi ai no an day? - 9

bento oi, cu dep the nay thi ai no an day? - 10

Bạn có thể bắt gặp cơm hộp Bento xuất hiện trong rất nhiều nền ẩm thực trên thế giới. Nhưng với riêng ẩm thực Nhật Bản, những hộp cơm nhỏ bé dưới bàn tay tài hoa đã trở thành một nghệ thuật đỉnh cao về trang trí và trình bày món ăn.


Theo Khám Phá


Nhật Bản

Bento


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.