Càng ngắm càng thèm những trái dâu tằm lai chín mọng

So với dâu tằm ta, người dân trồng dâu tằm lai luôn thu hoạch được giá trị cao hơn vì những trái dâu to, đẹp mắt.

Tháng 2 Âm lịch là thời gian thu hoạch quả dâu tằm. So với dâu tằm ta, người dân trồng dâu tằm lai luôn thu hoạch được giá trị cao hơn vì những trái dâu to, đẹp mắt.

anh: cang ngam cang them nhung trai dau tam lai chin mong hinh anh 1

Đến khu đất bãi trại Thụy thuộc thôn Khánh Sài, Sài Sơn, Quốc Oai (Hà Nội) có thể dễ dàng bắt gặp những bãi dâu của người dân hai thôn Phúc Đức và thôn Năm Trại trồng dâu tằm thuê lại của người dân Khánh Sài. Ở bãi đất trồng dâu tằm, nhiều hộ dân đã trồng được loại dâu tằm lai cho quả to, đẹp hơn, năng suất cao hơn.

anh: cang ngam cang them nhung trai dau tam lai chin mong hinh anh 2

Năm nay tuy mất mùa dâu nhưng vườn dâu nhà ông Nguyễn Xuân Dần (Phúc Đức, Sài Sơn, Quốc Oai) vẫn được mùa, vì ông biết cách phun thuốc nấm, sương đúng cách khi cây dâu ra hoa vào mùa đông.

anh: cang ngam cang them nhung trai dau tam lai chin mong hinh anh 3

Cây dâu ra quả sai trĩu. Bản thân ông Dần cũng không biết giống dâu tằm lai này có nguồn gốc từ đâu vì ông đi xin cành của một người ở cùng làng đem về trồng.

anh: cang ngam cang them nhung trai dau tam lai chin mong hinh anh 4

Ở trên những cành cao vẫn cho ra nhiều quả. "Trồng dâu thì cũng nhàn lắm, vào cuối năm nó rụng lá ra hoa thì phải phun thuốc chống nấm bốn, năm lần. Nếu mà có sương muối thì lấy nước sạch ra phun rửa bỏ sương muối đi", ông Dần chia sẻ cách chăm dâu cho năng suất cao.

anh: cang ngam cang them nhung trai dau tam lai chin mong hinh anh 5

Một cành dâu sai trĩu quả. Nhà ông Dần trồng 3 sào dâu, nếu năm trước dâu được mùa thì giá chỉ có 12.000-13.000 đồng/kg. Còn năm nay giá bán những lúc cao điểm lên đến 20.000 đồng/kg. Những ngày đầu vụ nhà ông thu hoạch một ngày khoảng 2 tạ dâu, đến thời điểm này thì chỉ còn hơn 1 tạ dâu. Ông Dần ước tính năm nay thu hoạch được khoảng hơn 30 triệu đồng.

anh: cang ngam cang them nhung trai dau tam lai chin mong hinh anh 6

Những trái dâu màu đen chín mọng thường thích hợp để ngâm nước đường, còn những trái dâu vẫn chưa chín đen thì ngâm rượu sẽ hợp hơn. 

anh: cang ngam cang them nhung trai dau tam lai chin mong hinh anh 7

Vườn dâu nhà chị Hải năm nay trồng 4 sào dâu nhưng chỉ thu hoạch được 2 sào. Những ngày này nhà chị phải thuê thêm 2 nhân công và cả gia đình phải vào làm cùng.

anh: cang ngam cang them nhung trai dau tam lai chin mong hinh anh 8

Vườn dâu đang thu hoạch nhà chị Hải không được đẹp mã so với nhà ông Dần vì nhà chị năm nay không phòng chống được sương muối.

anh: cang ngam cang them nhung trai dau tam lai chin mong hinh anh 9

Bàn tay người bứt dâu luôn bị "nhuộm màu" nước dâu chín.

anh: cang ngam cang them nhung trai dau tam lai chin mong hinh anh 10

Dâu được đổ ra bạt để cho người buôn đến lấy.

anh: cang ngam cang them nhung trai dau tam lai chin mong hinh anh 11

Nhiều người tiêu dùng vẫn e ngại trái dâu bị bơm thuốc trước khi thu hoạch. Để chứng minh dâu sạch, bà Thúy không ngại đưa những trái dâu lên miệng ăn tại vườn.

Theo Dân Việt


dâu tằm

quả dâu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.