Phượng tím bung nở trong nắng vàng Đà Lạt

Mấy ngày qua, người dân và du khách thập phương háo hức đổ đến đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Đà Lạt ngắm cây phượng tím già nhất thành phố sương mù bung nở hoa đầu xuân. Những chùm hoa màu lam tím đẹp rực rỡ trong tiết trời se lạnh, nắng vàng đem lại vẻ thơ mộng cho thành phố cao nguyên này.

 

  Cỡ chữ

Mấy ngày qua, người dân và du khách thập phương háo hức đổ đến đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP  Đà Lạt ngắm cây phượng tím già nhất thành phố sương mù bung nở hoa đầu xuân. Những chùm hoa màu lam tím đẹp rực rỡ trong tiết trời se lạnh, nắng vàng đem lại vẻ thơ mộng cho thành phố cao nguyên này.

Đây là cây phượng tím được trồng vào những năm 70 của thế kỷ trước. Ngoài loài hoa mai anh đào, Đà Lạt còn đươc mệnh danh là thành phố hoa phượng tím. Nhiều người lớn tuổi ở thành phố này cho biết, người có công đưa loài hoa phượng tím tư nước ngoài về trồng tại Đà Lạt là kỹ sư Lương Văn Sáu, Hội viên Hội Hoa hồng nước Pháp

Năm 1962, sau khi tốt nghiệp trường Canh nông của Pháp trở về Việt Nam, ông đã mang một số loài hoa thân mộc đặc biệt quý hiếm, trong đó có bốn cây phượng tím gốc châu Mỹ.

Người ta nhớ rõ, bốn cây phượng tím đầu tiên của Việt Nam được trồng tại Đà Lạt, trong đó một cây trồng tại bờ hồ Xuân Hương, cạnh Thuỷ Tạ, một cây trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, trên đường vào chợ, hai cây trồng tại Công viên hoa thì một cây đã chết sau đó.

Từ khi biết đây là cây quý cho hoa đẹp, nhiều nghệ nhân đã tìm cách nhân giống, ươm trồng phượng tím làm phong phú thêm thế giới hoa ở Đà Lạt. Cho đến nay thành phố Đà Lạt đã có hàng trăm cây phượng tím được trồng trên nhiều tuyến đường như: Lê Hồng Phong, Đinh Tiên Hoàng, Phù Đổng – Thiên Vương, Bùi Thị Xuân…

Theo  Khắc Lịch

 

  Cỡ chữ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.