Trung thu 20 năm trước mải rước đèn, quên cả đường về

Hình ảnh đèn lồng lon sữa, mặt nạ mo cau… cùng ánh trăng rằm tháng 8 và tiếng trống múa lân rộn ràng gắn liền với ký ức về những mùa Trung thu gần 20 năm trước.

Hình ảnh đèn lồng lon sữa, mặt nạ mo cau… cùng ánh trăng rằm tháng 8 và tiếng trống múa lân rộn ràng gắn liền với ký ức về những mùa Trung thu gần 20 năm trước.

Trung thu 20 năm trước mải rước đèn, quên cả đường về-1

Trước ngày Tết Thiếu nhi, khi phố xá được trang trí với đủ thứ màu sắc, mang không khí lễ hội trăng rằm, nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ 8X, 9X đời đầu không khỏi bồi hồi nhớ lại mùa Trung thu rộn ràng của gần 20 năm trước. Ảnh: Salut Saigon & Salut Les Copains.

Trung thu 20 năm trước mải rước đèn, quên cả đường về-2

Khi ấy, Trung thu với các cô bé, cậu nhóc chỉ đơn giản là một chiếc đèn ông sao đủ sắc xanh, đỏ, tím, vàng hay chiếc mặt nạ hình Tôn Ngộ Không, Bát Giới nhưng lắm tiếng cười bên đám bạn quanh xóm khi cùng nhau rước đèn trông trăng. Ảnh: Salut Saigon & Salut Les Copains.

Trung thu 20 năm trước mải rước đèn, quên cả đường về-3

"Cứ đến đêm rằm, bạn bè gần nhà lại tới ngõ gọi nhau í ới. Con nít mà nghe vậy là bỏ ăn bỏ uống, mau mau chạy ra đường. Đôi khi bị bố mẹ bắt ăn xong 2 bát cơm mới được đi. Thế là vừa ăn vừa mếu, nước mắt chan cơm", Thu Hoài (24 tuổi, sinh viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) kể lại kỷ niệm ngày bé. Ảnh: Bùi Hiền.

Trung thu 20 năm trước mải rước đèn, quên cả đường về-4

Đêm rằm tháng 8 trong ký ức của những 8X, 9X đời đầu còn gắn liền với một tuổi thơ dữ dội. Quyết "tuyệt thực" để đòi mẹ mua cho chiếc đèn lồng y hệt đứa bạn hàng xóm, bị bố đánh vì tội tranh phá cỗ với đứa em, mải mê rước đèn quên cả đường về nhà... là những kỷ niệm khó quên của mùa Trung thu cách đây 10-20 năm trước. Ảnh: Vịt Lùn Lang Thang.

Trung thu 20 năm trước mải rước đèn, quên cả đường về-5

Trung thu 20 năm trước mải rước đèn, quên cả đường về-6

"Giờ nhớ lại Trung thu ngày xưa thiếu thốn đủ bề. Thèm một cái bánh, thích một chiếc đèn ông sao nhiều khi cũng không có. Nhưng cũng vì thế mà có nhiều kỷ niệm. Ngày nay, đâu còn mấy ông bố bà mẹ nào ngồi cặm cụi vót tre làm đèn cho con chơi Trung thu nữa", Thanh Đồng (37 tuổi, Quảng Trị) nói. Ảnh: Tân Phú Quê Tôi.

Trung thu 20 năm trước mải rước đèn, quên cả đường về-7

Trung thu với những đứa trẻ vùng nông thôn không có quá nhiều đồ chơi. Đèn lồng, đuốc, mặt nạ... đôi khi cũng được bố mẹ, anh chị làm cho từ những vật dụng như chai nước, giấy, mo cau... Thế nhưng, mùa Trung thu không vì thế mà kém phần thú vị. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trung thu 20 năm trước mải rước đèn, quên cả đường về-8

Trung thu 20 năm trước mải rước đèn, quên cả đường về-9Tết Trung thu nay và xưa có thể khác nhau trong mắt những người thuộc thế hệ 8X, 9X. Nhưng nhiều người cho biết với họ ý nghĩa của dịp lễ này không thay đổi, vẫn là những buổi đoàn viên, gia đình sum họp, là đêm hội rộn ràng của thiếu nhi. Ảnh: Bùi Hiền.

 

Theo Zing


Tết Trung thu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.