Xao xuyến mùa hoa gạo nở đỏ rực các miền quê

Tại vùng núi cao Thanh Hóa, Hà Giang hay các địa điểm ven Hà Nội, nhiều cây gạo bung nở hoa rực rỡ, khiến ai chứng kiến cũng thấy xao xuyến.

Tại vùng núi cao Thanh Hóa, Hà Giang hay các địa điểm ven Hà Nội, nhiều cây gạo bung nở hoa rực rỡ, khiến ai chứng kiến cũng thấy xao xuyến.

anh: xao xuyen mua hoa gao no do ruc cac mien que hinh anh 1

Cây gạo còn có tên gọi khác Mộc Miên hay Hồng Miên. Hoa gạo có màu đỏ, thường nở vào cuối tháng 3, đầu tháng 4. Trong ảnh, hàng cây hoa gạo nở rộ tại cửa Hà - sôngMã (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa).

anh: xao xuyen mua hoa gao no do ruc cac mien que hinh anh 2

Điểm đặc biệt, loài cây này hiện được trồng rộng rãi ở các bang của Malaysia, Indonesia, miền nam Trung Quốc... Tại Việt Nam, hoa gạo mọc rải rác ở khắp các vùng quê của miền Bắc như Hà Nam, Nam Định... và một số tỉnh vùng cao như Hà Giang, Lào Cai.

anh: xao xuyen mua hoa gao no do ruc cac mien que hinh anh 3

Dân gian thường có câu "Ma cây gạo, cú cáo cây đề", nhưng vẻ đẹp của hoa gạo khiến người ta quên hết nỗi sợ đó.

anh: xao xuyen mua hoa gao no do ruc cac mien que hinh anh 4

Cây gạo đỏ rực bên những ngọn núi cao sừng sữngở huyện Quản Bạ (Hà Giang). Vào đầu tháng 4, đi dọc quốc lộ 4B qua các huyện Yên Minh, Quản Bạ, Đồng Văn... hình ảnh hoa gạo nở bên lưng chừng núi đá xuất hiện rất nhiều.

anh: xao xuyen mua hoa gao no do ruc cac mien que hinh anh 5

Hoa gạo nở là lúc những đợt rét cuối cùng của mùa đông sắp qua, mùa hè sắp đến. Hoa gạo đỏ rực rỡ, chính vì thế thường gắn với những bài thơ, bài ca rất nhiều nỗi niềm.

anh: xao xuyen mua hoa gao no do ruc cac mien que hinh anh 6

Hoa nở đỏ rực như xua tan đi sự ảm đạm của những ngày cuối mùa xuân. Tạo nên những mảng màu ấn tượng và ấm áp.

anh: xao xuyen mua hoa gao no do ruc cac mien que hinh anh 7

Ven sông Mã, sông Chu trên địa phận tỉnh Thanh Hóa có rất nhiều cây gạo. Hoa gạo nở thắm đỏbên triền sông hoặc cạnh các vách núi.

anh: xao xuyen mua hoa gao no do ruc cac mien que hinh anh 8

Trước kia ở vùng ven đô hay trung tâm Hà Nội, cây gạo được trồng rất nhiều. Thời điểm hiện tại, số lượng cây giảm sút, rất khó để tìm thấy cây gạo cổ thụ, đồng nghĩa với việc khó cho giới nhiếp ảnh có những bức ảnh đẹp.

anh: xao xuyen mua hoa gao no do ruc cac mien que hinh anh 9

Tại chùa Thầy (Hà Nội) có một gốc gạo nở đỏ rực bên cạnh thủy đình, nơi tổ chức lễ hội chùa Thầy nổi tiếng dịp đầu tháng 4 hàng năm.

anh: xao xuyen mua hoa gao no do ruc cac mien que hinh anh 10

Sở dĩ, cây hoa gạo ở thành phố bị chặt nhiều bởi đô thị đất chật và hoa rụng nhiều cùng lúc, không thích hợp khi đường đông người qua lại.

anh: xao xuyen mua hoa gao no do ruc cac mien que hinh anh 11

Trước cổng nhiều trường học, các khu tưởng niệm có rất nhiều cây hoa gạo. Trong ký ức nhiều người xa quê, ngoài hình ảnh thân quen về ngôi nhà lợp ngói, giếng nước còn có thêm những bông hoa đỏ rực.

anh: xao xuyen mua hoa gao no do ruc cac mien que hinh anh 12

Nhiều nhà thơ đã ví hoa gạo như hòn than đỏ rực, như ngọn lửa trên trời.


Theo Dân Việt


hoa gạo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.