Zidane đã hay lại còn may, sẽ lại vô địch Champions League?

Trong lịch sử Champions League, chưa có đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch.

Trong lịch sử Champions League, chưa có đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch. Nhưng rất có thể Zinedine sẽ giúp Real Madrid hóa giải lời nguyền đó. Đơn giản, nhà cầm quân người Pháp vừa hay, lại vừa may.

Mùa trước, Zidane đã đưa Real Madrid lên ngôi ở Champions League chỉ sau 4 tháng cầm quân. Mùa này, đội bóng của ông tiếp tục thẳng tiến đến vòng bán kết và đang là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Những thành công liên tiếp như vậy không thể chỉ dựa vào sự may mắn.

Zidane rất hay...

Phải thừa nhận rằng Real Madrid một lần nữa thể hiện rõ bộ mặt dưới thời Zidane: lì lợm, rình rập, và thực dụng đến tàn nhẫn. Đội bóng của ông có thể chơi không hay, không áp đảo, nhưng lại biết cách tung cú đấm quyết định vào thời điểm quyết định. Hat-trick của Ronaldo đêm qua, cú đúp của anh ở lượt đi, hay trước đó nữa là những pha đánh đầu phút cuối của Sergio Ramos là những minh chứng.

Tình huống dẫn đến quả 11m của Bayern Munich

Tình huống dẫn đến quả 11m của Bayern

Và Zidane không chỉ áp dụng thuật đắc nhân tâm với các cầu thủ rồi mong chờ họ tỏa sáng. Ông cũng cho thấy bản lĩnh của một nhà cầm quần với khả năng thay đổi cục diện từ những điều chỉnh về nhân sự và chiến thuật. Ở lượt đi, khi tỷ số đang là 1-1, ông quyết định thay Bale bằng Asensio, và chính cầu thủ trẻ này đã tung đường chuyền tuyệt hảo để kết liễu trận đấu. Đêm qua cũng vậy.

Asensio lại tỏa sáng sau khi được Zidane tung vào sân

Chấn thương của Gareth Bale đã khiến Zidane buộc phải có những thay đổi. Real áp dụng sơ đồ 4-3-1-2 với Isco đá phía sau Ronaldo – Benzema. Nhưng sau khi bộ đôi tiền đạo này có xu hướng bị chia cắt với phía dưới, Zidane đã rút Benzema ra và thay bằng Asensio để chơi với sơ đồ 4-1-4-1, nhằm tăng cường mối liên kết cũng như sở hữu bóng nhiều hơn.

Lewandowski mở tỷ số

Và ông cũng nhận ra là với sơ đồ này thì Vazquez phù hợp hơn là Isco. Quả thật chỉ 5 sau khi đưa Vazquez vào sân, Real gỡ hòa 1-1 với pha đánh đầu của Ronaldo. Nếu không có pha đá phản lưới vô duyên của Ramos, trận đấu đã có thể kết thúc ngay sau 90 phút.

Và giống như ở trận lượt đi, Asensio lại lập công sau khi vào sân từ ghế dự bị, với một pha cầm bóng từ giữa sân xộc vào vòng cấm địa trước khi hạ gục Neuer để ấn định chiến thắng 4-2. Điều đó chứng tỏ Zidane có con mắt khá tinh tường trong việc nhìn nhận năng lực cầu thủ.

Ronaldo gỡ hòa 1-1

...Nhưng cũng rất may

Cư dân mạng, đặc biệt là các fan của Bayern và... Barcelona, đang hết sức bất bình với chiến thắng của Real Madrid khi tấm thẻ đỏ mà ông trọng tài Viktor Kassai rút ra với Arturo Vidal thì bị coi là quá nặng. Còn 2/4 bàn thắng của Real đêm qua được ghi trong tư thế việt vị.

Vidal nhận thẻ đỏ oan ức

Ở Bernabeu, Vidal là cầu thủ hoạt động tích cực nhất và góp phần giúp Bayern duy trì một thế trận ngang ngửa, thậm chí là nhỉnh hơn cả đội chủ nhà. Nhưng sau khi Vidal bị đuổi oan ức, Ancelotti có lẽ đã tính đến việc cầm hòa trong hiệp phụ và đặt niềm tin vào thủ thành xuất sắc Manuel Neuer trên chấm luân lưu. Đó là lý do, ông đã rút chân sút số một Lewandowski khỏi sân và đưa Joshua Kimmich vào.

Bàn phản lưới nhà của Ramos

Đó là một toan tính sai lầm của Ancelotti. Lẽ ra khi nhận thấy Vidal đã nhận thẻ và chơi quyết liệt, ông cần thay anh bằng Kimmich, chứ không phải đợi đến lúc sự đã rồi mới chữa cháy như vậy. Như vậy là ở cả hai lượt trận, Real đều được chơi hơn người do đối phương nhận thẻ đỏ.

Bàn gỡ hòa 2-2 của Ronaldo

 

Ronaldo hoàn tất cú hat-trick

 

Asensio ấn định chiến thắng 4-2

Dĩ nhiên, Zidane cũng quá may mắn khi cả hai bàn thắng mà Ronaldo ghi trong hiệp phụ ở tư thế việt vị đều được công nhận. Nếu không có hai bàn ấy, không ai chắc Asensio có thể đủ tự tin cầm bóng từ giữa sân, xộc thẳng vào hàng thủ Bayern và hạ gục Manuel Neuer như vậy.

Nhưng may mắn là một phần của bóng đá. Và một HLV kết hợp được cả hai yếu tố hay và may thì hoàn toàn có thể lại bước lên bục vinh quang.

Theo Thethaovanhoa.vn


Real Madrid

Champions League 2017

Zinedine


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.