Công Vinh liệu đã hết thời?

Công Vinh đã đánh mất đi khả năng ghi bàn của mình, nhưng vai trò của anh vẫn rất quan trọng trên hàng tấn công của ĐT Việt Nam.

Công Vinh đã đánh mất đi khả năng ghi bàn của mình, nhưng vai trò của anh vẫn rất quan trọng trên hàng tấn công của ĐT Việt Nam.

Nếu không tính năm 2010, thời điểm Công Vinh bị kỷ luật rồi chấn thương sau 5 trận và nghỉ nguyên mùa giải, thì V.League 2015 chính là giải đấu mà tiền đạo xứ Nghệ có số bàn thắng kém nhất kể từ khi anh trở thành cầu thủ chuyên nghiệp với vỏn vẹn 4 lần lập công, trong số 52 bàn thắng của đội bóng đất Thủ. 

Rõ ràng, cái duyên và khả năng ghi bàn của Công Vinh đã đi xuống trông thấy. Ở tuổi 30, Công Vinh đã không còn duy trì được điểm mạnh nhất là tốc độ, nên anh không thể có được phong độ ghi bàn ổn định. Công Vinh thường thất bại trong những pha 1 đấu 1 với hậu vệ đối phương, đặc biệt CV9 cũng dần đánh mất sự tự tin vốn có của mình. 

trandau_09-521f1
Nếu còn giữ được tốc độ và sự tự tin như thời đỉnh cao, thì tình huống này Công Vinh đã có thể vượt qua hậu vệ Đài Loan (TQ) để ghi bàn 

Ở trận đấu với Đài Loan (Trung Quốc), ít nhất 2 tình huống, nếu như thời đỉnh cao phong độ, chỉ cần rướn nhẹ thì Công Vinh sẽ có thể đối mặt với thủ môn đối phương. Ngoài ra còn cần kể thêm 1 tình huống, thay vì đi bóng thẳng vào cấm địa để dứt điểm trong tư thế 1 chọi 1, thì tiền đạo xứ Nghệ lại dừng bóng lại để chờ đồng đội lên khiến cơ hôi qua đi. 

Ngay cả bàn thắng của Phi Sơn cũng cho thấy sự thiếu tự tin của Công Vinh, dù góc sút rộng và có rất nhiều sự lựa chọn để dứt điểm, nhưng anh lại chuyền cho đồng đội ở tư thế không thuận lợi bằng. Rất may, pha dứt điểm của Phi Sơn đã thành bàn thắng. Đấy là những yếu điểm hiện hữu cho thấy tuổi tác đã phần nào ảnh hưởng đến tiền đạo đã ghi hơn 100 bàn ở V.League. 

Nhưng nếu nói Công Vinh đã hết thời, e rằng đó là nhận định có phần chủ quan. Vì thực tế, đẳng cấp, kinh nghiệm trận mạc của Công Vinh là điều không một cầu thủ nào của ĐT Việt Nam vào lúc này có được. Công Vinh có thể chơi vật vờ suốt trận, nhưng anh luôn biết cách tỏa sáng trong những thời điểm quyết định. Ở trận gặp Thái Lan, Vinh là cầu thủ gây ra nhiều nguy hiểm nhất lên khung thành của đội bóng xứ Chùa vàng. Và ở trận gặp Đài Loan (TQ) vừa qua, CV9 cũng ghi dấu ấn trong cả 2 bàn thắng của ĐT Việt Nam. 

congvinh-9d336
Không còn thường xuyên ghi bàn, nhưng Công Vinh vẫn đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của đội tuyển

Điều đặc biệt dễ nhận thấy nhất trong các trận đấu mà Công Vinh ra sân ở cả màu áo đội tuyển lẫn CLB Becamex Bình Dương, đó là tiền đạo này chỉ thực sự tỏa sáng trong hiệp đấu thứ 2 và những phút cuối trận, trong khi hiệp 1 anh gần như "mất tích". Tất cả các bàn thắng của chân sút xứ Nghệ cho Bình Dương đều ghi trong hiệp 2, và ngay cả khi khoác áo ĐTQG, Vinh cũng chỉ thực sự bùng nổ trong hiệp đấu này. 

Với một cầu thủ đã "luống tuổi", rõ ràng điều này khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng điều ấy lại cho thấy khả năng phân phối sức của Công Vinh là rất tốt để duy trì được thể lực đến những phút cuối trận. Muốn làm được điều ấy, không chỉ qua tập luyện nỗ lực để nâng cao sức bền, mà còn nằm ở kinh nghiệm của Công Vinh. 

Những con số vừa kể ra ở trên cũng là một gợi mở cho HLV Miura có thể sử dụng Công Vinh một cách hữu dụng nhất khi có thể cất anh trên ghế dự bị và tung vào sân ở hiệp 2. Nên nhớ, các bàn thắng quan trọng của CV9 ở AFF Cup 2014 vừa qua cũng đến trong những phút cuối trận khi Công Vinh vào sân từ ghế dự bị.
Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.