Đời tư 2 lần mồ côi mẹ của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, người vừa gây địa chấn Olympic

Từ một anh lính công binh rẽ ngang, xạ thủ sinh năm 1974 đã vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp bắn súng, ghi dấu cho lịch sử thể thao nước nhà.

Từ một anh lính công binh rẽ ngang, xạ thủ sinh năm 1974 đã vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp bắn súng, ghi dấu cho lịch sử thể thao nước nhà.

Từ một anh lính công binh rẽ ngang, xạ thủ sinh năm 1974 đã vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp bắn súng với bộ sưu tập trên 150 huy chương quốc tế, trong đó có cả một kỷ lục thế giới. Rạng sáng nay, anh đã tạo nên một kỳ tích, gây địa chấn Olympic. Ngoài tài năng đặc biệt, ở anh còn là ý chí và sức vươn lên phi thường xứng danh một “Đại tá bắn súng”.

Tuổi thơ mồ côi mẹ 2 lần và ngã rẽ định mệnh

Xạ thủ 42 tuổi Hoàng Xuân Vinh
Xạ thủ 42 tuổi Hoàng Xuân Vinh

Hoàng Xuân Vinh sinh năm 1974 tại Sơn Tây, quê bà ngoại. Bố Vinh là bộ đội Quảng Trị tập kết, mẹ anh là công nhân. Mẹ mất sớm khi mới ba tuổi, Vinh theo cha và em mới hơn một tuổi về Hà Nội sống trong một căn nhà nhỏ trên phố Thụy Khuê. Cảnh nhà nghèo, khó khăn, bố Vinh đã không lo được nhiều cho hai anh em.

Xạ thủ số 1 Việt Nam từng phải trải qua nỗi đau mồ côi mẹ tới hai lần. Mới 3 tuổi, đang yên ổn cùng gia đình tại quê ngoại Sơn Tây, anh cùng cậu em chưa đầy một tuổi đã mất mẹ vì một căn bệnh nan y. Cảnh sống đói khổ, vất vả suốt tuổi thơ của Vinh sau đó đã được bù đắp nhờ sự xuất hiện của người mẹ kế chăm chỉ và tốt bụng. Chỉ có điều, người mà Xuân Vinh luôn coi như mẹ đẻ ấy cũng sớm bỏ bố con anh ra đi bởi căn bệnh ung thư khi anh hãy còn là một anh lính công binh vừa lấy vợ, chưa đền đáp được gì.

Theo lẽ thường, đáng ra giờ đây Xuân Vinh chắc hẳn vẫn đang là một sĩ quan công binh - lĩnh vực anh được đào tạo bài bản. Ngã rẽ định mệnh đã đến khi chàng quân nhân sinh năm 1974 nhận công tác tại Lữ đoàn Công binh 239 (đóng tại Thường Tín, Hà Nội) thường xuyên luyện tập bắn súng và sớm bộc lộ năng khiếu đặc biệt. Tay súng khét tiếng các hội thao toàn quân đã lọt vào mắt xanh các nhà tuyển trạch của quân đội rồi chuyển sang nghiệp xạ thủ khi đã 24 tuổi - một độ tuổi rất muộn để bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp.

Anh đã được phong hàm Đại tá khi bước sang tuổi 40
Anh đã được phong hàm Đại tá khi bước sang tuổi 40

Nhờ tố chất bẩm sinh, nhất là ý chí và sự bền bỉ cao độ, chỉ sau đúng hai năm ăn tập ở “lò” quân đội lừng danh, Hoàng Xuân Vinh đã được triệu tập vào ĐTQG (năm 2000). Chỉ cần thêm một năm nữa, anh đã đoạt tấm HCV SEA Games đầu tiên ở nội dung đồng đội. Kể từ đó, kỳ SEA Games nào Xuân Vinh cũng bước lên bục cao nhất, mà đỉnh cao là năm 2007, khi anh lập một hat-trick HCV, chính thức lãnh sứ mệnh trụ cột của đội tuyển bắn súng từ cựu binh Mạnh Tường.

Không chỉ thế vai hoàn hảo, Xuân Vinh còn sớm vượt hẳn lên người đàn anh hơn mình tới 14 tuổi, đặc biệt tại các đấu trường quốc tế tầm cao. Với những thành quả xuất sắc liên tiếp, đúng dịp ASIAD 2014, anh lính công binh ngày nào đã được đặc cách phong quân hàm Đại tá khi vừa bước sang tuổi 40.

Đạt vinh quang nhờ chất "lính"

Hoàng Xuân Vinh xuất sắc giành HCV Olympic 2016
Hoàng Xuân Vinh xuất sắc giành HCV Olympic 2016

Theo nghiệp thể thao, Hoàng Xuân Vinh như cá gặp nước. Chính xạ thủ sinh ra tại Sơn Tây (Hà Nội) cũng chẳng thể nhớ chính xác về bộ sưu tập huy chương khổng lồ của mình, chỉ biết rằng riêng số HC quốc tế đã vượt qua con số 150. Xuân Vinh cũng là xạ thủ Việt Nam duy nhất từng đoạt cả HCV châu Á lẫn HCV thế giới. Trong đó, riêng tấm HCV cùng điểm số 202,8 đã phá kỷ lục thế giới nội dung 10 m súng ngắn hơi tại Cúp thế giới trên đất Mỹ vào cuối tháng 3/2014 được đánh giá kỳ tích của thể thao Việt Nam. Anh là người thứ hai sau huyền thoại Trần Oanh (năm 1962) phá được kỷ lục thế giới.

Tuy nhiên, anh cũng đã từng gặp không ít thất bại tức tưởi. Hoàng Xuân Vinh khoác áo đội tuyển tham dự Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) từ năm 2006. Tại ASIAD 2006 anh cùng đồng đội giành một huy chương đồng đồng đội nội dung 10m súng ngắn nam.


Thành công của anh không phải ngẫu nhiên, nó là sự nỗ lực phi thường

Tại ASIAD 16, khi tham dự nội dung 25m súng ngắn ổ quay, ở loạt bắn 10 viên đầu tiên, anh bắn được 97 điểm, chỉ thiếu 3 điểm là đạt điểm số tuyệt đối. Sang 2 loạt tiếp theo, thành tích của anh còn tốt hơn khi được 99 điểm. Với kết quả này, Vinh đạt 872 điểm loạt bắn chậm, dẫn đầu bảng xếp hạng.

Sang loạt bắn nhanh, Vinh tiếp tục xuất phát ấn tượng với tổng điểm là 99 điểm ở 10 viên đầu tiên. Đến loạt bắn 10 viên tiếp theo, anh bắt đầu mất bình tĩnh khi chỉ được 97 điểm và có đến hai điểm 8 ở loạt bắn 10 viên cuối cùng trước khi đến viên thứ 10 quyết định. Thế nhưng anh vẫn hơn đối thủ xếp sau 4 điểm. Bất ngờ đã xảy ra, trong khi các đối thủ ghi những điểm 10 quan trọng, Vinh vừa nâng tay lên chưa kịp ngắm thì một tiếng nổ chát chúa vang lên. Không phải là do súng hỏng, mà do Vinh đã mất bình tĩnh, bóp cò sai mục tiêu. Kết quả, từ vị trí quán quân, Vinh phải nhận vị trí 13 chung cuộc. Và sau đó anh cùng đồng đội trắng tay huy chương đồng đội.

Hoàng Xuân Vinh xúc động khi quốc ca Việt Nam lần đầu tiên vang lên ở một lễ trao huy chương tại Olympic.
Hoàng Xuân Vinh xúc động khi quốc ca Việt Nam lần đầu tiên vang lên ở một lễ trao huy chương tại Olympic.

Thành tích cả trong nước lẫn quốc tế của Xuân Vinh thuộc diện vô đối ở làng thể thao Việt hiện tại, song Kỷ lục gia quân đội cũng từng trải qua những lần thất bại vô cùng “tức tưởi”. Tại ASIAD 2010, ở nội dung 25 m súng ngắn ổ quay, đến trước viên cuối cùng, Vinh vẫn dẫn đầu với bốn điểm nhiều hơn người xếp sau. Tức là, chỉ cần viên cuối bắn đạt 7 điểm-mức điểm trung bình mà bình thường khi luyện tập nhắm mắt anh cũng làm được, là đã chắc chắn đoạt HCV. Vậy mà,Vinh lại để súng cướp cò, đạn trượt xa đích. Rốt cuộc, Vinh đang từ hạng 1 rớt xuống 23. Hay Olympic 2012, Vinh lại để vuột HCĐ 50m súng ngắn tự chọn khi chỉ hụt vỏn vẹn…0,1 điểm.

Những thất bại kiểu ấy được xem như định mệnh đeo bám Xuân Vinh, và chính giới chuyên môn cũng lo lắng nó sẽ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý thi đấu, đánh gục động lực phấn đấu của anh. Nhưng với chàng xạ thủ khoác áo lính, nỗi buồn và sự thất vọng không bao giờ “hạ” được anh. Gần như ngay lập tức Vinh lấy lại được sự cân bằng để lại lao vào tập.

Giành huy chương vàng Olympic, một kỳ tích chưa từng có từ trước tới nay của thể thao Việt Nam, Hoàng Xuân Vinh xúc động chia sẻ: “Tấm HC vàng này là thành tựu to lớn không chỉ với tôi mà với cả đất nước, với tất cả người Việt nam. Tôi hi vọng chiến thắng hôm nay sẽ kích thích thêm đam mê với môn bắn súng thể thao của thế hệ trẻ Việt Nam”, Hoàng Xuân Vinh chia sẻ sau khi nhận HC vàng. "Tôi tự hào là người lính, được quân đội nuôi dưỡng để có ngày hôm nay. Cảm ơn người hâm mộ đã cổ vũ, cảm ơn những người thầy đã dìu dắt, cảm ơn gia đình đã luôn ở bên".

Ở tuổi 42, ngày hôm nay, anh đã mang lại niềm tự hào cho cả dân tộc Việt Nam.

Theo GĐ&XH

bắn súng

xạ thủ

Hoàng Xuân Vinh

kỳ thi Olympic


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.