Việc nhẹ lương cao: Nằm liệt giường để kiếm 400 triệu

Drew Iwanicki đã chọn một cách kiếm tiền khá kỳ lạ: Nằm im một chỗ trong suốt 70 ngày để nhận 18 nghìn USD (400 triệu đồng).

Theo đúng nghĩa đen, Drew Iwanicki, 28 tuổi, đã chọn một cách kiếm tiền khá kỳ lạ: Nằm im một chỗ trong suốt 70 ngày để nhận 18 nghìn USD (400 triệu đồng). Công việc này có thể nhẹ, nhưng không hề dễ dàng tí nào.

Năm ngoái, anh đã tham gia một nghiên cứu của NASA giúp anh có 18.000 USD (xấp xỉ 410 triệu đồng). Công việc mà Iwanicki phải làm rất đơn giản, anh phải nằm liên tục trong vòng 70 ngày trong tư thế dốc, đầu thấp hơn chân. Nghiên cứu của NASA, viết tắt là CFT 70, được tiến hành nhằm đánh giá sự thoái hoá của cơ và xương trong cơ thể con người trong vũ trụ.

NASA-Pro-5-899bf

Mọi việc bắt đầu vào năm 2013, Iwanicki thấy quảng cáo của NASA trên Reddit và đã đăng ký tham gia với lý do đơn giản: "cho đỡ chán".

"Tôi chưa bao giờ nghe bất cứ thông tin gì về nghiên cứu này. Trong vòng một tuần sau khi tôi đăng ký, NASA đã liên hệ với tôi và yêu cầu tôi cung cấp thêm thông tin. Sau đó, tôi gửi cho họ tài liệu gồm 30 trang lịch sử y tế của tôi, tiền sử bệnh của gia đình tôi. Tiếp theo, họ mời tôi bay đến Texas để kiểm tra thể chất," Iwanicki chia sẻ.

Một năm sau khi đăng ký, Iwanicki vẫn chưa được chấp nhận và anh đã không còn hy vọng. Tháng 8/2014, Iwanicki bất ngờ mất việc quản lí nghệ sĩ. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau anh nhận được thư mời tham gia nghiên cứu của NASA.

Thay vì tìm việc mới, Iwanicki đã chấp nhận đề nghị của NASA. Đây là lần đầu tiên anh tham gia một nghiên cứu khoa học. Trước Iwanicki đã có 54 người tham gia nghiên cứu của NASA và anh là người cuối cùng tham gia nghiên cứu này. Anh được chọn từ 25.000 ứng viên.

"Đề nghị của NASA đến đúng lúc tôi chưa xác định được tương lai. Vì vậy, tôi thấy đây là một cơ hội điên rồ để làm điều chỉ có thể làm một lần trong đời, kiếm tiền và có thời gian để suy nghĩ xem mình nên làm gì tiếp theo."

Ngày đầu tiên nằm trên giường là trải nghiệm khó khăn nhất với Iwanicki bởi cơ thể và suy nghĩ của anh phải làm quen với một môi trường hoàn toàn mới.

20141210_092719-899bf

"Tôi chưa bao giờ phải nằm viện trong thời gian dài vì vậy phải nằm liệt giường là một điều lạ lùng với tôi. Hơn nữa, theo yêu cầu tôi không được ngồi dậy nên mọi việc trở nên cực đoan hơn. Về thể xác, đây là một trải nghiệm đau đớn. Tôi bị đau đầu nghiêm trọng do huyết áp trong não tăng lên. Cột sống của tôi cũng đau một cách kinh khủng do bị tất cả các cơ quan gây áp lực lên nó suốt cả ngày dài."

Iwanicki không nằm như một người bình thường. Chiếc giường của anh nghiêng góc - 6 độ nên chân của anh cao hơn đầu. May mắn là Iwanicki được phép nằm nghiêng.

"Trong vài ngày đầu, tôi được phép co người lại nên tôi có thể căng lưng ra và giải phỏng một số áp lực. Tôi dành phần lớn thời gian trong ngày để chuyển vị trí nằm ngửa sang nằm nghiêng cho đỡ nhàm chán và giảm áp lực lên cột sống."

Tuy nhiên, điều tồi tệ nhất là Iwanicki phải ngủ theo một lịch trình nghiêm ngặt.

"Đèn tắt lúc 10 giờ tối và bật lúc 6 giờ sáng. Ngoài khoảng thời gian đó, tôi không được ngủ bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày. Còn gì tệ hơn là bạn nằm trên giường cả ngày mà không được ngủ?"

Nasa-Peak-cycle-3-899bf

Iwanicki bị giám sát 24/7 qua hệ thống camera, thời gian riêng tư nhất mà anh có là khi anh đi vệ sinh. Khi cần "giải quyết", Iwanicki nhấn nút gọi và một y tá sẽ tới đóng rèm cửa cho anh để anh có thể "giải quyết" một cách riêng tư vào bô dẹt ở tư thế nằm.

Riêng tư là một điều xa xỉ với Iwanicki trong quá trình tham gia nghiên cứu này.

"Cửa phòng luôn mở vì vậy nếu tôi nói chuyện qua điện thoại chắc chắn các y tá có thể nghe tất cả những gì mà tôi nói. Đó là những gì tôi đã đồng ý trong điều khoản."

Về khoản tắm rửa, Iwanicki chia sẻ:

"Có một căn phòng với vòi hoa sen, họ đẩy tôi vào đó và chuyển tôi qua một chiếc giường nhựa để tôi tắm trên đó trong tư thế nằm với vòi hoa sen trên tay. Sau đó, họ sẽ đóng cửa để tôi tắm một mình, kín đáo bên trong."

Để giết thời gian, Iwanicki đọc sách, học thi vào trường luật (LSAT), chơi Starcraft và lướt web. Iwanicki cho biết xem phim trên Netflix không phải là sở thích của anh nhưng là sự lựa chọn không tồi trong trường hợp này.

Nasa-room-3-899bf

"Tôi có một chiếc bàn cạnh giường nơi tôi có thể để rất nhiều thứ riêng tư. Có một khung giữ laptop để tôi có thể sử dụng trong khi nằm ngửa một cách thoải mái và thuận tiện. Tuy nhiên, sử dụng máy tính trong thời gian dài tôi sẽ bị mỏi tay và tôi phải nghỉ cho đỡ mỏi."

Bạn gái của Iwanicki đã tới thăm anh một lần nhưng họ bị hạn chế tương tác vật lí. Cô không được nằm lên giường cùng anh và không được có những cử chỉ thân mật.

"Chúng tôi được phép có những động chạm như nắm tay nhưng không được có những cử chỉ quá "thân mật". Có một chiếc giường trong phòng và tôi muốn cô ấy nằm lên đó để cô ấy có thể nhìn thẳng vào mặt tôi ở cùng một tư thế nhưng họ không cho phép. Do vậy, về cơ bản, trong ba ngày cô ấy tới thăm tôi, cô ấy chỉ ngồi ở chiếc ghế bên cạnh giường của tôi. Cô ấy đã khóc và thất vọng vì chuyến thăm nhưng tôi nghĩ rằng dù sao chăng nữa chuyến thăm vẫn có giá trị."

Cặp đôi thậm chí còn không được chia sẻ đồ ăn bởi khách không được phép mang đồ ăn vào khu vực. Tuy nhiên bạn gái của Iwanicki không cần lo lắng nhiều bởi thực phẩm mà Iwanicki ăn được tính toán kĩ lưỡng bởi một chuyên gia dinh dưỡng giúp anh không tăng, không giảm cân trong suốt quá trình nghiên cứu.

NASA-food-spaghetti-899bf

Khi được hỏi về số ngày làm việc và số tiền, Iwanicki chia sẻ:

"Chính xác tôi nhận được 17.800 USD cho 108 ngày bởi tôi cần một khoảng thời gian chuẩn bị trước khi nằm trên giường và một khoảng thời gian phục hồi sau khi nằm. Tôi phải tới NASA trước thời hạn tham gia thử nghiệm nằm trên giường ba tuần. Tôi đã phải trải qua một loạt các xét nghiệm khác nhau trước khi được đưa lên giường để sau khi tôi kết thúc quá trình nằm trên giường họ có thể so sánh sự khác biệt của cơ thể tôi giữa ba tuần trước khi nằm và hai tuần sau khi nằm."

Tính ra, Iwanicki chỉ nhận được khoảng 10 USD cho mỗi giờ anh thức. Tuy nhiên, toàn bộ chi phí ăn, ở và chăm sóc sức khoẻ trong qáu trình nghiên cứu đều được NASA chi trả. Những người tham gia nghiên cứu được phép ngừng bất cứ khi nào họ cảm thấy chán. Họ sẽ được chi trả số tiền đúng theo thời gian họ đã tham gia thử nghiệm. Tuy nhiên, theo Iwanicki, toàn bộ 55 người tham gia không ai bỏ cuộc giữa chừng.

Ngày 2/12/2014, nghiên cứu kết thúc và Iwanicki có thể đứng lên sau 70 ngày nằm liệt. Mọi chuyện không hề dễ dàng.

NASA-ftt-899bf

"Ngay sau khi chuyển từ tư thế nằm sang tư thế thẳng đứng, hai chân tôi cảm thấy nặng hơn bao giờ hết. Tim tôi bắt đầu đập 150 nhịp trên một phút. Da tôi bị ngứa ngáy. Người tôi ướt đẫm mồ hôi. Máu dồn xuống chân tôi. Đầu tôi choáng váng. Tôi cảm thấy như sắp ngất đi. Ngay từ đầu tôi đã cố gắng đứng vững nhưng mọi thứ trở nên khó khăn hơn. Được khoảng 8 phút, nhịp tim tôi giảm từ 150 xuống còn 70 nhịp trên một phút. Cơ thể tôi như sắp ngã quỵ. Khi mọi thứ trở nên tối sầm, các nhân viên phát hiện ra thông số của tôi trên máy giảm sút và họ kịp thời đưa tôi trở lại tư thế nằm ngang."

Mặc dù phải trải qua những giờ phút khó khăn nhưng Iwanicki không hối hận với quyết định tham gia nghiên cứu.

"Tôi khám phá ra rằng mình bị thu hút bởi môi trường tù túng, nó giúp tôi trân trọng những gì tôi có. Tôi luôn muốn trải nghiệm những thứ mới mẻ. Tôi biết thử nghiệm này không phải là một trải nghiệm thú vị nhưng nhờ nó tôi có những đánh giá mới về cuộc sống bình thường của tôi. Tôi còn nhớ như in giây phút tôi rời bệnh viện và cảm thấy ánh nắng chiếu vào da sau hai tháng rưỡi, giây phút đó tôi đã cười một nụ cười đẹp nhất trên khuôn mặt tôi."

Theo Neo / Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.