Bị xử tử vì giống kẻ sát nhân

Mang gương mặt giống kẻ giếtngười, có cùng họ và ở gần hiện trường trong thời khắc định mệnh, Carlos DeLunađã phải trả cái giá đắt.

Mang gương mặt giống kẻ giếtngười, có cùng họ và ở gần hiện trường trong thời khắc định mệnh, Carlos DeLunađã phải trả cái giá đắt.

Bị xử tử vì giống kẻ sát nhân
Carlos DeLuna (dưới) và Hernandez trông khá giống nhau, dẫn đến bi kịch tử hình nhầm người.

Carlos DeLuna bị hành quyết tạiTexas hồi năm 1989 vì vụ giết người mình không gây ra. Những thông tin trên làkết quả cuộc điều tra do trường Luật Columbia thực hiện và công bố hôm 15/5.

Theo giáo sư luật James Liebman, DeLuna đã bị kết án tử hình oan ức, dù chỉ cómột nhân chứng nói anh có tội, trong khi rất nhiều dấu hiệu khác nói lên điềungược lại. Liebman và 5 sinh viên ở trường Luật Columbia đã dành 5 năm nghiêncứu chi tiết về vụ việc được ông gọi là "sự thất bại điển hình của hệ thống phápluật".

DeLuna, 27 tuổi, bị kết án tử hình sau "một cuộc điều tra rất không hoàn chỉnh"."Chẳng ai buồn chất vất xem cuộc điều tra đó có vấn đề hay không" - Liebman nói.Các tác giả phát hiện "rất nhiều sơ suất, các dấu vết bị bỏ sót, các cơ hội bịbỏ lỡ trong quá trình điều tra, dẫn tới việc nhà chức trách khởi tố CarlosDeLuna phạm tội giết người, dù chứng cứ không chỉ nói rằng anh ta vô tội, mà cònchỉ ra một nhân vật khác tên Carlos Hernandez, mới thực sự là thủ phạm".

Bản báo cáo dài 780 trang của nhóm nghiên cứu với tựa đề Los Tocayos Carlos:Giải phẫu một cuộc hành quyết sai trái đã lần theo sự thực liên quan tới vụ sáthại Wanda Lopez hồi tháng 2/1983. Đây là một bà mẹ đơn thân, đã bị đâm chết tạimột trạm xăng, nơi chị làm việc ở thành phố Corpus Christi, Texas. "Mọi thứtrong vụ này đều sai" - Liebman nói. Đêm định mệnh đó, Lopez đã gọi cảnh sát 2lần, đề nghị bảo vệ cô khỏi một người đàn ông cầm dao. "Họ có thể đã cứu cô ấyvà tuyên bố "chúng tôi sẽ tiến hành bắt giữ ngay lập tức" chỉ để che giấu sự hổthẹn" - Liebman nói.

40 phút sau khi vụ phạm tội xảy ra, Carlos DeLuna bị bắt ở nơi cách không xahiện trường. Một nhân chứng nói rằng anh ta thấy một người đàn ông gốc Mexicochạy ra khỏi trạm xăng và DeLuna là người gốc Mexico. Nhưng DeLuna mới cạo râuvà đang mặc một chiếc áo trắng, không hề giống nghi phạm giết người, kẻ có riamép và mặc một chiếc áo sơ mi xám màu. Ngay cả khi lời khai nhân chứng nói rằngkẻ giết người chạy về hướng bắc, còn DeLuna ở hướng đông, anh ta vẫn bị bắt."Tôi không giết người, nhưng tôi biết ai làm việc này" - DeLuna nói khi đó, chobiết anh thấy Carlos Hernandez đã đi vào trạm xăng.

DeLuna nói rằng khi thấy cảnh sát, anh đã chạy trốn bởi đang trong thời gian thửthách sau khi mới ra tù và bản thân lúc đó đang say rượu. Carlos Hernandez, nổitiếng vì thích dùng dao trong các vụ tấn công, sau đó đã phải ngồi tù vì tội sáthại một phụ nữ với cùng một con dao. Nhưng trong phiên tòa xử DeLuna, công tốviên chính nói với thẩm phán rằng cái tên Hernandez "chẳng có gì khác ngoài mộtnhân vật do DeLuna tưởng tượng ra". Luật sư của DeLuna thậm chí còn nói rằngnhiều khả năng Carlos Hernandez chưa từng tồn tại.

Tuy nhiên hồi năm 1986, một tờ báo địa phương đã đăng bức ảnh Hernandez trongmột bài báo viết về vụ DeLuna. Theo sau phiên xử vội vã đó, DeLuna đã bị hànhquyết bằng tiêm thuốc độc vào năm 1989. Liebman cũng nói rằng cho tới ngày chếttrong tù vì bệnh xơ gan, Hernandez đã liên tục thú nhận hắn ta đã giết WandaLopez. "Thật không may, những khiếm khuyết thuộc về hệ thống đã khởi tố và thihành án sai với DeLuna - trong đó gồm lời khai nhân chứng có vấn đề, đại diệnpháp lý tồi và sai phạm trong quá trình khởi tố - vẫn tiếp tục đẩy những ngườivô tội thời nay đi tới cái chết" - báo cáo kết luận.

Theo Vietnamplus



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.