- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ngôi chùa dành cho những cậu bé đồng tính
Tại Thái Lan, nhiều bậc phụ huynh đã gửi con mình đến ngôi chùa mang tên Wat Kreung Tai Wittaya ở phía bắc đất nước này, để đào tạo chúng trở thành những "đấng nam nhi thực thụ".
Tại Thái Lan, nhiều bậc phụ huynh đã gửi con mình đến ngôi chùa mang tên Wat Kreung Tai Wittaya ở phía bắc đất nước này, để đào tạo chúng trở thành những "đấng nam nhi thực thụ".
Chùa dạy làm nam nhi
Ngôi chùa Wat Kreung Tai Wittaya đã
tồn tại rất lâu trên đất nước Thái Lan. Đây là một ngôi chùa có kiến
trúc cổ kính, linh thiêng và tôn trọng những truyền thống vốn có của
người Thái Lan. Chùa không chỉ mở rộng cửa đón các phật tử đến thăm mà
còn thu nạp đệ tử có giới tính thứ ba. Đó chính là những cậu bé bị đồng
tính, còn gọi là gay, dù mang hình hài của những cậu bé nhưng giới tính
lại là của nữ nhi.
Chùa Kreung Tai đã mở lớp học đào tạo
nam tính cho "Katoeys", những cậu bé gay hoặc người phẫu thuật chuyển
giới tính, giúp chúng bớt mặc cảm khi hòa nhập với xã hội. Những cậu bé
gay đến tu tại chùa có độ tuổi từ 9 đến 18. Điều này khiến nhiều người
cảm thấy rất hiếu kỳ và tò mò. Họ đều có chung một câu hỏi: "Nhà chùa sẽ
đào tạo những cậu bé gay như thế nào?".
Trụ trì Phra Maha Vuthichai
Vachiramethi hy vọng với phương pháp dạy học này có thể "khắc phục được
hành vi lầm đường lạc lối của các chú tiểu". Trụ trì cho hay: "Chúng tôi
không thể thay đổi tất cả bọn trẻ nhưng tôi tin, với phương pháp đào
tạo của nhà chùa, bọn trẻ có thể trở lại như tạo hóa đã ban tặng. Sinh
ra là nam nhi thì sẽ mãi là nam nhi chứ không phải là nữ nhi trong cơ
thể nam nhi".
Pipop Thanajindawong (15 tuổi) là một
cậu bé được gửi tới chùa Kreung Tai để học cách kiềm chế các biểu hiện
nữ tính của mình. Cậu có phong cách hết sức nhẹ nhàng và cực kỳ nữ tính.
Pipop cho biết: "Có những quy tắc nhất định tại đây như nhà sư thì
không được dùng phấn, đồ trang điểm, nước hoa và không thể chạy tung
tăng như những cô gái".
Pipop được đưa lên chùa, tham gia lớp
học này từ khi mới 10 tuổi. Cha mẹ cậu nhận ra con trai mình có những
biểu hiện khác thường, không giống như các cậu bé đồng trang lứa. Pipop
thích được mặc váy, trang điểm như các bé gái. Cậu còn thích chơi đồ
hàng cùng em gái, không ham mê gì mấy món đồ chơi như ô tô hay súng ống.
Cha mẹ Pipop đưa cậu lên chùa chỉ mong Pipop có được nhận thức đúng đắn
về giới tính của mình. Thời gian đầu, Pipop không chịu nghe lời, cậu
lấy từ trong túi ra một hộp phấn, dùng bông phấn xoa xoa lên mũi mình để
chứng tỏ mình là nữ nhi và để phản đối lớp học "trở thành nam nhi".
Pipop cho biết, bản thân cậu cũng cảm
thấy rất khó khăn khi tìm ra giới tính của mình tại chùa. Khi sống trong
ngôi nhà của mình tại Bangkok, Pipop ăn mặc như con gái, trang điểm và
dùng thuốc kích thích hormone cho ngực phát triển, nhưng kể từ khi vào
chùa, cậu đã không còn làm vậy nữa và chỉ có một lần lén thoa phấn mà
thôi. Pipop cho rằng, việc lên chùa tham gia khóa học chỉ mang tính hình
thức, không thể giúp cậu trở nên nam tính hơn được. Pipop tâm sự: "Cháu
có thể khiến họ tự hào ngay cả khi cháu không phải là một người đàn
ông".
Những chú tiểu đang tham dự lớp học trở thành nam nhi. |
Chương trình đào tạo tại chùa khá
nghiêm ngặt. Các chú tiểu gay thường phải dậy rất sớm, đi lấy củi, quét
dọn chùa và học văn hóa. Riêng thứ sáu, chúng được học thêm lớp đào tạo
nam nhi. Mỗi buổi học, thầy Phra Pitsanu đều bắt đầu với câu nói: "Chúng
ta không thể lựa chọn được việc mình là đàn ông hay đàn bà khi ra đời.
Các con là chính mình chứ không thể là ai khác nhưng các con là nam giới
và cả đời này sẽ chỉ sống như một người đàn ông".
Sau đó là các cách ứng xử, hoạt động
sao cho ra dáng một nam nhi mạnh mẽ chứ không phải yểu điệu như các cô
gái. Các nhà sư trực tiếp thực hiện đào tạo các chú tiểu đôi khi cũng
phải gặp rắc rối với chúng. Hiệu trưởng Phra Pitsanu Witcharato cho
biết: "Thỉnh thoảng, chúng tôi cho bọn trẻ tiền để mua bim bim nhưng
chúng lại dành tiền để mua chuốt mi và phấn trang điểm".
Văn hóa đồng tính và katoey được công
khai và chấp nhận ở Thái Lan, nơi có cộng đồng chuyển đổi giới tính lớn
nhất trên thế giới. Tuy nhiên, mô hình lớp học trở thành nam nhi của
chùa Kreung Tai đã có những thành công nhất định. Ba trong số sáu cậu bé
gay đã hoàn thành khóa học và chấp nhận giới tính của mình là nam, còn
ba người khác quyết định chuyển đổi giới tính để lấy lại cơ thể thật sự
của mình.
Lớp học nam tính đi ngược thời đại
Katoeys được công nhận trong xã hội
hiện đại nhưng vẫn vấp phải những định kiến nhất định. Việc lớp học đào
tạo nam nhi mở ra cũng bởi định kiến của nhà chùa về giới tính "lệch
lạc" của bọn trẻ ngày nay. Lớp học cũng nhận được khá nhiều phản ứng từ
những người đứng lên bảo vệ cho giới gay và người chuyển giới tại Thái
Lan. Họ cho rằng đó là một phần cuộc sống của mỗi người và việc ép buộc
người khác phải thay đổi bản chất con người mình là không tôn trọng
quyền tự do cá nhân.
Natee Teerarojanapong là một người hoạt động vì quyền lợi của người đồng tính.
Ông cho biết, việc thay đổi nhận thức
về giới tính và hành vi tình dục của các cậu bé là "cực kỳ nguy hiểm".
Điều này sẽ khiến cuộc sống của các cậu bé trở nên vô cùng tệ hại, họ sẽ
không bao giờ tìm được hạnh phúc thật sự trong cuộc sống. Ông Natee cho
rằng, chương trình "dạy nam tính" tại chùa Kreung Tai là một hành động
"đi ngược thời đại" và vô cùng cổ hủ.
Nhà sư Atcha Apiwanno (28 tuổi), một
người từng tham gia khóa học tăng cường sự nam tính cho biết, xã hội vẫn
chưa thật sự chấp nhận những chàng trai mang tâm hồn của nữ như mình.
Atcha nói rằng, lý do anh trở thành một nhà sư và tham gia vào khóa đào
tạo nam tính cho các chú tiểu là muốn kiểm soát được hành vi nữ tính của
mình. Atcha tự trách bản thân: "Việc tôi có giới tính kỳ lạ là do số
phận và tạo hóa chứ tôi không hề muốn mình sẽ thành một người như vậy".
Tùy vào quan niệm và sự mở rộng của
từng nước, đồng tính sẽ được chấp nhận theo những mức độ khác nhau.
Nhưng dù một nước có quan niệm thoáng đến đâu thì người đồng tính nam dễ
bị kỳ thị hơn đồng bệnh nữ vì người ta cho rằng, một người đàn ông yểu
điệu thật kệch cỡm và khó coi. Phụ huynh của nhiều chú tiểu vẫn thường
đến chùa lễ bái và thăm con trai mình trong các lớp học nam nhi. Bà
Kathay (43 tuổi) cho biết: "Tôi rất ủng hộ khóa học này của chùa. Tôi
đặt tất cả niềm tin của mình vào nơi cửa phật. Hi vọng các nhà sư có thể
giúp con trai tôi nhận thức được nó là nam nhi. Gần đây, tôi thấy con
trai mình đổi khác rất nhiều. Nó không còn ngúng nguẩy như khi ở nhà.
Qua mỗi một câu nói của con mình, tôi biết nó đã thay đổi, đã trở nên
nam tính hơn rất nhiều".
Mặc dù, lớp học được mở từ năm 2008
nhưng khi nhắc đến lớp học nam tính, nhiều người vẫn cảm thấy bỡ ngỡ. Họ
không nghĩ rằng, một lớp học như vậy lại nằm trong một ngôi chùa linh
thiêng, coi trọng các lễ giáo truyền thống. Cũng ít người tin khóa học
này có hiệu quả nhất là khi các thầy giáo đào tạo cho bọn trẻ lại là các
nhà sư trong chùa. Nhưng chùa Kreung Tai đã chứng minh lớp học hoàn
toàn hiệu quả. Những trường hợp thành công đã củng cố niềm tin cho các
bậc phụ huynh về con trai gay của họ.
Theo Người đưa tin
-
Thế giới30/11/2019Giá thuê một người giúp việc khoả thân lên tới 2,2 triệu đồng/giờ và giá rẻ nhất là 1,6 triệu đồng/giờ với người giúp việc mặc nội y
-
Thế giới30/11/2019Mặc dù hành động này của trung tâm bách hóa xuất phát từ ý nghĩa tốt nhưng có lẽ như đã vấp phải nhiều sự chỉ trích của mọi người