Người cha già làm nghề dọn cống nuôi 4 con đỗ đại học khiến cả thế giới cảm phục

Giấu giếm các con nghề nghiệp của mình, cuối cùng người cha cũng thành công trong việc nuôi dạy 4 đứa con trưởng thành, ăn học nên người.

Giấu giếm các con nghề nghiệp của mình, cuối cùng người cha cũng thành công trong việc nuôi dạy 4 đứa con trưởng thành, ăn học nên người.

GMB Akash là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng ở Bangladesh. Anh đã nhận được hơn 80 giải thưởng quốc tế và các tác phẩm của anh đã được đăng tải trên hơn 70 ấn phẩm quốc tế lớn. Ngoài việc đăng tải trên các tạp chí và triển lãm, GMB Akash cũng có một trang instagram riêng của mình. Mỗi bức ảnh của anh không chỉ gây rúng động khi khắc họa cuộc sống thường ngày của các nhân vật mà còn mang theo cả câu chuyện cuộc đời của họ.

Một trong những bức ảnh có sức loan tỏa nhất gần đây là về một người công nhân dọn cống, Idris, với gương mặt khắc khổ, thân hình gầy gò.

nguoi cha gia lam nghe don cong nuoi 4 con do dai hoc khien ca the gioi cam phuc - 1

Bức ảnh ấn tượng nhất của GMB Akash trong thời gian gần đây. Ảnh GMB Akash

Dọn cống ở Bangladesh bị coi là công việc vất vả và bẩn thỉu nhất trên thế giới. Phải làm việc trong môi trường rất mất vệ sinh, dễ mắc phải bệnh lây nhiễm nhưng số tiền công nhận được lại vô cùng ít ỏi. Theo đó, ông Idris ngày ngày cần mẫn với công việc này, bất chấp tất cả để lo cho 4 đứa con được ăn học đầy đủ và không phụ thuộc vào ai. 

Trong bài đăng trên mạng xã hội, anh Idris nói về việc giấu giếm các con trong suốt thời gian dài: "Tôi không bao giờ nói với con công việc của mình. Tôi không bao giờ muốn chúng cảm thấy xấu hổ vì tôi". Anh nói với các con rằng mình là một công nhân, trong khi thực sự anh làm nghề dọn cống. Mỗi ngày trước khi về nhà, anh đều vào tắm trong nhà vệ sinh công cộng để che giấu mùi hôi thối trên cơ thể mình khỏi các con. 

"Tôi muốn con gái được đến trường, được học hành. Tôi muốn chúng tự tin trước mặt mọi người. Tôi không bao giờ muốn ai đó nhìn xuống chúng như cách mọi người nhìn xuống tôi. Mọi người luôn dè bỉu tôi.

Tôi đã dành dụm từng xu một cho việc học hành của các cô con gái. Tôi không bao giờ mua một chiếc áo mới, sử dụng số tiền này để mua sách cho chúng."

Tuy nhiên, một ngày, ông ấy cũng để lộ bí mật này với con. Idris nhớ lại, đó là ngày cuối cùng ông phải nộp lệ phí nhập học cao đẳng cho con gái nhưng không có đủ tiền. Lo lắng về những gì sẽ phải nói với con gái mình về tiền học, ông không thể làm việc cả ngày hôm đó.

nguoi cha gia lam nghe don cong nuoi 4 con do dai hoc khien ca the gioi cam phuc - 2

Dọn cống ở Bangladesh bị coi là công việc vất vả và bẩn thỉu nhất trên thế giới. Ảnh minh họa/GMB Akash

"Tôi ngồi bên cạnh bãi rác, cố gắng để giấu những giọt nước mắt. Tôi không thể làm việc ngày hôm đó. Tất cả các đồng nghiệp đều nhìn tôi nhưng không ai nói gì.

Tôi đã thất bại, đau khổ và tôi không biết làm thế nào để đối mặt với con gái của tôi. Chúng sẽ hỏi về lệ phí nhập học khi tôi trở về nhà. Tôi là một kẻ nghèo, và sẽ chẳng có gì tốt đẹp sẽ đến với người ngèo. Tôi nghĩ là như vậy", Idris nói.

Sau đó những người đồng nghiệp đã khiến ông bất ngờ - họ đã đưa cho Idris tất cả tiền lương trong ngày của họ.

"Khi tôi từ chối, họ nói, chúng tôi có thể sẽ nhịn đói ngày hôm nay nếu cần thiết nhưng con gái của tôi phải được học đại học", anh nhớ lại. "Ngày hôm đó tôi không tắm, ngày hôm đó tôi về nhà như một thợ dọn cống", ông nói thêm.

Con của Idris sẽ sớm kết thúc học xong đại học. Cô gái cũng có một công việc bán thời gian và 3 người trong số các con của người công nhân này cũng đều đã kiếm được công việc làm thêm. 

Con gái của Idris cũng đã không quên những người đã giúp đỡ họ khi gặp khó khăn. Cô thường đến nơi làm việc của bố và mang đồ ăn cho mọi người. Cô nói: "Tất cả mọi người đã nhịn đói vì cháu ngày hôm đó để cháu có thể trở thành người như ngày hôm nay. Cháu ước gì cháu có thể nuôi mọi người mỗi ngày".

Idris kết thúc: "Bây giờ, tôi không cảm thấy tôi là một người nghèo. Ai mà có những đứa con như thế này lại có thể nghèo được cơ chứ". 

Theo Ngọc Trâm (Khám phá)

đỗ đại học

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.