Nhức nhối nạn hiến tế người ở Uganda

Nhiều công dân Uganda, chủ yếu là trẻ em, bịgiết hại một cách dã man vì không ít kẻ mê muội cho rằng tế thần bằng máu vàcác bộ phận cơ thể người sẽ giúp họ nhanh chóng trở nên giàu có.

Nhiều công dân Uganda, chủ yếu là trẻ em, bịgiết hại một cách dã man vì không ít kẻ mê muội cho rằng tế thần bằng máu vàcác bộ phận cơ thể người sẽ giúp họ nhanh chóng trở nên giàu có.

Một pháp sư Uganda cho biết, trung bình mỗi tuầncó ba khách hàng mang tới miếu của ông ta máu và bộ phận cơ thể để tế thầnvới mong muốn phát đạt nhanh, khỏe mạnh lâu.

Hại cả người thân

“Họ bắt con của người khác. Họ mang tim và máucủa bọn trẻ đến đây để hiến tế. Họ đựng những thứ đó trong hộp nhỏ và đểdưới cây, nơi mà âm thanh của thần linh vọng xuống”, vị pháp sư nói. Ông nàyphủ nhận rằng mình dính dáng đến việc giết chết hay xúi giục người khác sáthại trẻ em để hiến tế, bởi vì thần linh truyền đạt trực tiếp tới khách hàngvà yêu cầu họ làm như vậy.

Mỗi lần thực hiện nghi lễ hiến tế cho khách hàng, pháp sư được trả 500.000shilling (260 USD) nhưng ông nộp phần lớn số tiền cho “ông trùm”, người đứngđầu mạng lưới pháp sư Uganda. Moses Binoga, Giám đốc Cơ quan Chống buônngười và hiến tế người của Uganda, nói rằng, ông biết “ông trùm” liên quanđến 5 - 6 mạng lưới bảo vệ pháp sư hoạt động khắp nước.

Polino Angela, pháp sư bỏ nghề từ hơn chục năm nay và đangvận động mọi người bài trừ mê tín, thú nhận đã giết khoảng 70 người, trongđó, có cả con trai mình. Angela nói rằng, ông học ma thuật từ một pháp sư ởnước láng giềng Kenya và tận mắt chứng kiến cảnh một cậu bé 13 tuổi bị hiếntế. “Lão pháp sư đó dùng dao mổ toạc từ cổ đứa trẻ xuống bụng, rồi đặt nhữngbộ phận cắt rời lên tay tôi”, Angela kể.

“Khi trở về Uganda, tôi làm theo lão pháp sư đó để rồi giết chính đứa contrai 10 tuổi của mình. Tôi lừa vợ và những người khác ra khỏi nhà để còn lạimình tôi và thằng bé. Tôi đặt nó xuống nền nhà và vung dao như một cái máychém”. Khi được hỏi liệu ông có sợ bị truy tố sau khi thú nhận đã giết 70người, Angela nói: “Tôi đã đi lễ ở rất nhiều nhà thờ và bây giờ mọi ngườibiết tôi là một chiến binh chống lại ma thuật hiến tế người. Vì thế, tôinghĩ điều đó có thể bù đắp cho những tội lỗi của mình”.

Nhức nhối nạn hiến tế người ở Uganda

Cậu bé Shafik thoát chết vì không còn “trong trắng”

Bộ trưởng Các vấn đề đạo đức và liêm chính của Uganda, James Nsaba Buturo,cho rằng, không nên trừng phạt những người đó về lỗi lầm trong quá khứ. “Nếuchúng ta có thể thuyết phục người Uganda thay đổi thì điều đó tốt hơn quaylại quá khứ”, ông nói.

Nạn nhân còn nhiều

Theo Chính phủ Uganda, nạn hiến tế người ở nước này đang tănglên. Nhiều chuyên gia cho rằng, nghèo đói, thất học, luật pháp lỏng lẻo vàphụ huynh ít để mắt tới con cái là những nguyên nhân chính. Nhiều ông bố bàmẹ thường để mặc con mình chơi với người lạ - những kẻ có thể đồng lõa vớipháp sư giết bọn trẻ vì tiền.

Theo ông Binoga, cảnh sát Uganda khám phá ba vụ giết người để lấy máu và bộphận cơ thể để hiến tế trong năm 2007. Năm 2009, họ phát hiện 26 vụ. “Chúngtôi nhận được báo cáo về 120 trường hợp trẻ em và người lớn mất tích mà chưatìm ra dấu vết gì. Không loại trừ khả năng họ đã trở thành nạn nhân hiếntế”, ông nói.

Những người hoạt động vì quyền trẻ em tin rằng, số thiếu niên, nhi đồng bịbắt cóc và giết chết để hiến tế trong thực tế cao hơn nhiều vì nhiều trườnghợp mất tích không được báo cho cảnh sát. Một số pháp sư sắp phải hầu tòa vìnhững đứa trẻ may mắn sống sót sau khi bị bắt cóc đã đến trình báo cảnhsát. 

Cậu bé Shafik 10 tuổi từng bị bắt cóc đến miếu để tế thần. Khi sắp bị phanhthây thì pháp sư phát hiện cậu đã bị cắt bao quy đầu nên không còn đủ “trongtrắng”. Nhờ đó mà cậu được tha.

Cậu bé Mukia ba tuổi may mắn thoát chết sau khi cơ quan sinh dục của cậu bịngười ta cắt mất. Sau khi được một bác sĩ phẫu thuật cứu sống, cậu báo cảnhsát rằng mình bị chính người hàng xóm bắt và nhốt trong miếu của ông ta.

Mẹ của Mukisa thở dài: “Cứ mỗi lần nhìn cháu, tôi tự hỏi tương lai của nó sẽra sao khi nó không còn “chim” nữa. Tôi thấy thế giới như đã khép lại”.

Theo Thu Loan
Nhức nhối nạn hiến tế người ở Uganda



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.