Những vũ khí sinh học đáng sợ nhất trong lịch sử loài người

Đứng đầu danh sách này là mầmbệnh đậu mùa. Trong lịch sử, đậu mùa gây ra tỷ lệ tử vong từ 30 35%, hoặc cókhi cao tới 90%.

Đứng đầu danh sách này là mầmbệnh đậu mùa. Trong lịch sử, đậu mùa gây ra tỷ lệ tử vong từ 30 - 35%, hoặc cókhi cao tới 90%.

Ngay cả khi công thức tạo virus cúm gia cầm chưa được công bố thì cũng còn nhiềuloại virus khác mà những kẻ xấu có thể lựa chọn. Mầm bệnh chết người trong vũkhí sinh học có thể lây từ người sang người, có thời gian ủ bệnh và lây nhiễm đủlâu để người mang bệnh có thể truyền cho người khác mà không có khả năng chốngcự hay tiêu diệt.

Dưới đây là 5 vũ khí sinh học đáng sợ nhất từ trước tới nay:

1. Đậu mùa

Đứng đầu trong danh sách vũ khí sinh học nguy hiểm nhất là mầm bệnh đậu mùa.Trong lịch sử, nó gây ra tỷ lệ tử vong tới 30-35%, hoặc có khi cao tới 90% đốivới những cộng đồng dân cư chưa bao giờ từng tiếp xúc với bệnh này (như người Mỹbản địa).

Những vũ khí sinh học đáng sợ nhất trong lịch sử loài người

Đậu mùa là virus lây truyền trongkhông khí, nghĩa là người mang bệnh có thể truyền bệnh dễ dàng khi hắt hơi, hohoặc tiếp xúc. Dấu hiệu của bệnh là sốt, khó chịu, đau toàn thân và nôn mửa. 2-4ngày sau, nốt đỏ nổi khắp miệng, cổ họng. Đây là giai đoạn dễ truyền nhiễm nhất.Thông thường các vết đỏ lan khắp toàn thân trong 24 giờ, nhưng người bệnh tronggiai đoạn này lại cảm thấy dễ chịu hơn. Sau 3-4 ngày, nốt đậu mùa sưng lên vàchứa chất lỏng bên trong. Người bệnh lại bị sốt. Thêm một hoặc hai tuần nữa thìbệnh nhân sẽ qua giai đoạn dễ truyền nhiễm.

Đậu mùa gồm 4 chủng, trong đó 3 chủng dễ gây chết người. Trường hợp mắc bệnh tựnhiên gần đây nhất là năm 1975, xảy ra ở Bangladesh. Tuy nhiên, loại virus nguyhiểm này vẫn được bảo quản lạnh tại hai phòng thí nghiệm, một ở Mỹ và một ở Nga.Cho tới nay, hầu hết những người ở độ tuổi 20 và 30 đều không có khả năng miễndịch với bệnh này, đặc biệt ở những nước đang phát triển, nơi phần đông dân sốlà người trẻ.

2. Vi khuẩn kháng thuốc

Các bệnh trước đây đã được điều trị bằng kháng sinh đều có khả năng tạo thành vũkhí sinh học nguy hiểm vì nhiều chủng mới xuất hiện khả năng vô hại trước cácloại kháng sinh.

Tụ cầu khuẩn vàng MRSA là loại được biết đến nhiều hơn cả. Mầm bệnh này được lâytruyền qua tiếp xúc. MRSA ở trên da, nhưng một số người lại bị tổn thương nộitạng như tim. Một số chủng gây hoại tử da, nên còn được gọi là “bệnh ăn thịt”.

Những vũ khí sinh học đáng sợ nhất trong lịch sử loài người

MRSA vô sự trước mọi loại thuốckháng sinh hiện nay. Mầm bệnh lao (TB) đến nay cũng đã phát triển thành cácchủng kháng thuốc. Trường hợp kháng thuốc hoàn toàn đầu tiên được phát hiện vàonăm 2007 ở Italy, và đến năm 2010 đã có 8,8 triệu người nhiễm chủng kháng thuốc.1,4 triệu người trong số đó đã chết.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, TB là sát thủ nguy hiểm thứ hai sau HIV/AIDS. Nó lâytừ người sang người qua đường ho. Vi khuẩn sinh sôi trong phối, bệnh nhân chếtvì suy đường hô hấp và tràn dịch màng phổi.

3. Bệnh dịch hạch

Cái chết đen hay bệnh dịch hạch gây ra bởi vi khuẩn Yersina pestis đã giết chết1/3 dân số châu Âu hồi thế kỷ 14, và ngày nay vẫn đang tồn tại ở một số nơi trênthế giới. Nó có một lịch sử dài liên quan tới vũ khí sinh học, thông tin về cuộcvây hãm của người Mông Cổ quanh thành Caffa vào năm 1347 nói rằng những kẻ xâmlược đã thả xác của những người mang mầm bệnh vào trong tường thành.

Những vũ khí sinh học đáng sợ nhất trong lịch sử loài người

Đây không chỉ là câu chuyện thờitrung cổ, đợt bùng phát bệnh lớn ở Mỹ vào năm 1900 và San Francisco khiến 113người thiệt mạng. Từ đó đến nay vẫn rải rác có người chết vì bệnh này.

Bệnh dịch hay lây truyền qua bọ chét, chúng giữ vi khuẩn trong thực quản. Vikhuẩn Yersina ngăn máu không tới được dạ dày của bọ chét, khiến bọ đói quá nêncàng đốt hăng và thông cổ họng bằng cách ợ vi khuẩn ra, khiến vi khuẩn gây bệnhlây sang vật chủ, trong đó có con người.

4. Bệnh than

Bệnh than lây truyền qua bào tử, và những bào tử này có thể sống sót trong nhiềumôi trường, thậm chí trong nhiều năm. Bệnh than lây lan qua 3 cách: khi nạn nhânhít phải bào tử, ăn phải thịt nhiễm bệnh hoặc bào tử bệnh xâm nhập qua da. Lâylan qua đường hô hấp dễ gây chết người hơn cả.

Khi vi khuẩn phân chia trong cơ thể người, chúng giải phóng chất độc vào máu vàtế bào khiến tế bào sưng lên và hoại tử. Tỷ lệ tử vong vì bệnh này rất cao,khoảng 50% khi được điều trị bằng kháng sinh, và 90% nếu không được điều trị.Bệnh này không dễ lây truyền, nhưng bom sinh học có thể phát tán bào tử bệnhthan và khiến nhiều người nhiễm bệnh cùng lúc.

Bào tử bệnh than còn có thể gửi qua thư như vụ khủng bố năm 2001. Trong những vụkhủng bố như thế, phong bì thư chứa bào tử bệnh than được gửi tới nhiều cơ quantruyền thông và văn phòng của hai thượng nghị sĩ Mỹ. Kết quả là 5 người thiệtmạng và 17 người nhiễm bệnh.

Bệnh than gây ra các triệu chứng giống như bệnh cúm, và nếu một người không cólý do gì để nghi ngờ họ mắc bệnh than thì các bác sĩ cũng ít khi xét nghiệm bệnhnày. Bệnh than dễ được điều trị bởi thuốc kháng sinh nếu phát hiện sớm, dù mộtsố chủng kháng thuốc được thử nghiệm ở Mỹ và Liên Xô trong những thập kỷ 70,nhưng sau đó đã bị cấm.

Năm 1942, chính phủ Anh thử nghiệm một chủng bệnh than trên một đảo thuộcScotland, và việc khử độc mãi tới năm 1990 mới được thực hiện.

5. Virus tấn công gia súc

Nguy hiểm không kém gì mầm bệnh ở người, mầm bệnh tấn công động vật hay nôngnghiệp cũng có sức tàn phá ghê gớm.

Bệnh Rinderpest, đã được xóa sổ từ năm 2011, có thể gây ra tỷ lệ tử vong 100%đối những đàn gia súc chưa từng tiếp xúc. Bệnh lở mồm long móng, gây ra bởivirus thuộc giống Aphthovirus, có thể tấn công bò, lợn, cừu và dê, gây tổnthương ở chân và mồm.

Những vũ khí sinh học đáng sợ nhất trong lịch sử loài người

Tổn thương ở mồm khiến động vậtkhông thể ăn, còn tổn thương ở chân khiến chúng bị què quặt. Một số con chết vìsưng viêm. Bệnh lở mồm long móng có thể lây truyền qua tiếp xúc với đồ dùng nôngnghiệp, quần áo hoặc thức ăn mang mầm bệnh. Trong đợt bùng phát năm 2001 ở Anh,bất kỳ ai đến Mỹ và châu Âu từ điểm bùng phát bệnh đều bị yêu cầu phải vào phòngkhử trùng để tẩy uế giầy, và Liên minh châu Âu cấm nhập gia súc của Anh. Kết quảlà nhiều triệu gia súc bị loại bỏ, gây thiệt hại nhiều tỷ USD. Những tên khủngbố hoàn toàn có thể dùng bình xịt để phát tán loại virus này trong các đàn giasúc.

Theo Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.