Trung Quốc - “Cường quốc” béo phì

Kinh tế tăng trưởng nhanh giúp người dân Trung Quốc giàu lên nhưng cũng "góp phần" phá vỡ vòng eo của người dân nước này.

Theo tờ Want China Times, kinh tế tăng trưởng nhanh giúp người dân Trung Quốc giàu lên nhưng cũng "góp phần" phá vỡ vòng eo của người dân nước này. Trung Quốc đang là nước đứng thứ 2 thế giới về bệnh béo phì chỉ sau Mỹ.

Một nghiên cứu mới đây của Viện Đánh giá sức khỏe thuộc Đại học Washington, Mỹ cho hay đang có sự tăng trưởng đột biến ở những người béo phì tại Trung Quốc trong vòng 30 năm qua khi có tới 46 triệu người Trung Quốc trưởng thành bị béo phì và 300 triệu người khác bị thừa cân. Theo báo cáo, có hơn 28% đàn ông Trung Quốc và 27% phụ nữ nước này bị mắc căn bệnh "quá khổ" này.

Trung Quoc - “Cuong quoc” beo phi

Trung Quốc là nước có nhiều người béo phì nhiều thứ 2 trên thế giới.

Không giống như các nước phương Tây, khi người ta đổ tội cho khoai tây chiên và đồ ăn nhanh là "hung thủ" gây ra tình trạng béo phì, tại Trung Quốc, thức ăn nhiều dầu mỡ và thói quen ăn mặn lại là nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên. Các món như lẩu hay thịt nướng thường xuyên có mặt trong bữa ăn hàng ngày của người dân nước này. Nhịp sống bận rộn cũng khiến dân Trung Quốc có xu hướng ăn hàng nhiều hơn là tự nấu đồ ăn tại nhà.

Bian Ke, ông chủ đang điều hành một nhà hàng đông khách đã được 30 năm tại Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên cho hay, dân Trung Quốc đang giàu lên nên có xu hướng thay đổi khẩu vị sang các loại thức ăn cao cấp hơn.

"Những loại thực phẩm cao cấp như gan ngỗng, trước nay vốn được coi là món ăn của các đại gia nay được nhiều người ưa chuộng. Những thức ăn truyền thống như gà, vịt nay được thay bằng tôm hùm, thịt bò nhập khẩu khiến người dân Trung Quốc ngày càng tăng cân", ông Bian nhận xét.

Tỉnh Tứ Xuyên nơi đông dân nhất của vùng Tây Nam Trung Quốc, có tới 1/3 dân số được chẩn đoán là thừa cân.

Trung Quoc - “Cuong quoc” beo phi

Nhiều trẻ em Trung Quốc đang phải trải qua những mùa hè trong trại giảm cân.

Không chỉ người lớn, trẻ em Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với một "tuổi thơ béo phì" khi có tới 23% trẻ nam dưới 20 tuổi bị thừa cân và con số này ở các bé gái là 14%. Vấn đề này trở nên trầm trọng với chính sách một con của Trung Quốc – chính sách đã khiến hàng trăm triệu đứa trẻ luôn được cha mẹ chiều chuộng quá mức. Có nhiều phụ huynh coi việc cho con cái ăn nhiều là thể hiện sự giàu có và trách nhiệm của mình.

Tuy nhiên, cứ mỗi độ hè về, các phụ huynh Trung Quốc lại phải cho con em mình tham gia vào các trại hè "giảm béo, ép cân" với hy vọng có thể giúp con cái họ lấy lại vóc dáng chuẩn để chuẩn bị cho những thách thức trong cuộc sống hiện đại. Những đứa trẻ thừa cân đến đây đều phải tham gia vào các chế độ tập luyện nghiêm ngặt bao gồm bơi lội, chạy bộ, nâng tạ và tập thể dục dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên.

Béo phì cũng không tha cho cả các sĩ quan quân đội nước này. Mới đây, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã công bố quy chế xét thăng quân hàm sĩ quan dựa vào cân nặng hòng làm giảm các sĩ quan bụng phệ, thừa cân trong quân ngũ.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.