11 "bí kíp" mọi người dùng Facebook nên biết

Dù sử dụng hằng ngày, nhưng liệu bạn đã biết hết tất cả các "bí kíp" mà Facebook ẩn giấu hay không?

Dù sử dụng hằng ngày, nhưng liệu bạn đã biết hết tất cả các "bí kíp" mà Facebook ẩn giấu hay không?
 

Trong một năm qua, Facebook đã có rất nhiều đổi mới và cải tiến nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, liệu bạn đọc đã biết hết các "bí kíp" ẩn giấu bên trong Facebook hay chưa? Bài viết dưới đây bao gồm 11 thủ thuật hữu ích ẩn giấu trong Facebook không phải ai cũng biết, mà có lẽ sẽ có ích với người dùng mạng xã hội này.

1. Dọn dẹp bảng tin News Feed

Đây là thủ thuật đã được chúng tôi giới thiệu đến bạn đọc trong bài viết cách đây vài ngày. Về cơ bản, loạt "bí kíp" này dành cho những người dùng có nhiều bạn trên Facebook nhưng chỉ muốn xem cập nhật đến từ một nhóm người nào đó mà thôi.

2. Chọn "người thừa kế" tài khoản Facebook sau khi qua đời
 

Tại một số quốc gia, Facebook cho phép người dùng ủy quyền cho một tài khoản Facebook khác (có thể là gia đình hoặc bạn thân) sẽ "thừa hưởng" quyền truy cập và quản lý tài khoản Facebook của người đó sau khi họ qua đời.

Chỉ cần vào trang Cài đặt bảo mật -> Liên hệ thừa kế rồi chọn một tài khoản Facebook sẽ "thừa hưởng" quyền quản lý tài khoản của họ. Người được ủy quyền phải chứng minh được rằng chủ tài khoản Facebook của người cho phép đã chết rồi thì mới "nắm giữ" tài khoản ấy được. Ngoài ra, quyền quản lý tài khoản Facebook của người đã chết từ người được ủy quyền cũng bị hạn chế.

3. Cho phép người khác đăng ảnh vào album
 

Tính năng này rất hữu ích dành cho những album gia đình, bạn bè và tiệc tùng. Bạn có thể dễ dàng cho phép người khác thoải mái đăng ảnh vào một album nào đó của mình, chỉ cần nhấn vào nút Chỉnh sửa khi đang xem album rồi nhập tên một hoặc nhiều người bạn ở mục Những người góp ảnh vào album. Sau khi thiết lập xong, album của bạn sẽ xuất hiện trong kho ảnh của họ và họ có thể đăng thêm ảnh vào album này.

Một cách khác để thêm người đăng ảnh vào album đó là: nhấn vào nút Thay đổi thành album được chia sẻ trong khi đang xem album đó.

4. Chuyển trang cá nhân thành fanpage

Nếu đang dùng một tài khoản Facebook bình thường để đại diện cho một công ty hay cửa hàng thì bạn nên chuyển nó thành fanpage giúp quản lý dễ dàng hơn. Cách chuyển đổi trang cá nhân thành fanpage khá dễ, tuy nhiên bạn đọc cần lưu ý một số điều sau:

- Tất cả bạn bè và người theo dõi đều trở thành người thích fanpage của bạn sau khi chuyển.
- Tên Facebook và avatar hiện tại sẽ trở thành tên và avatar của fanpage sau khi chuyển, do đó tất cả các liên kết có liên quan đến trang cá nhân Facebook cũ sau khi chuyển sang fanpage mới cũng được chuyển theo.
- Các tin nhắn từ trang cá nhân cũ sẽ bị xóa bỏ.
- Các cập nhật và hình ảnh từ trang cá nhân cũ cũng bị xóa luôn.
- Các nhóm mà bạn tham gia trước kia cũng phải "rời bỏ" trước khi chuyển sang fanpage.

5. "Giải thoát" những lời mời game nhảm nhí
 

Điều mà bất cứ người dùng Facebook nào cũng cảm thấy khó chịu đó là những lời mời chơi game đến từ bạn bè. Tuy nhiên, bạn có thể làm theo những bước đơn giản dưới đây để tự "giải thoát" mình khỏi mớ lời mời nhảm nhí kia.

Truy cập trang Hoạt động trò chơi -> Lời mời, sau đó tất cả các lời mời chơi game gần đây sẽ được hiện lên và bạn chỉ cần nhấp vào dấu X bên cạnh mỗi lời mời, khi đó sẽ có 2 tùy chọn cho phép bạn chặn tất cả các lời mời chơi game đó hoặc chỉ chặn không cho người bạn đó gửi lời mời cho bạn trong những lần sau nữa.
 
 
 
6. Thêm sự kiện trong đời vào dòng thời gian
 

Trên khung cập nhật trạng thái, chọn Sự kiện trong đời, sau đó lựa chọn một sự kiện nổi bật nào đó trong quá khứ mà bạn muốn chia sẻ cho mọi người cùng biết.

7. Bật thông báo cho bài viết
 

Bạn có thể bật thông báo để nhận thông tin được cập nhật cho một bài viết nào đó (lượt thích, bình luận, …) bằng cách nhấp vào nút Bật thông báo cho bài viết này.

8. Chỉ ngưng theo dõi (unfollow), không hủy kết bạn (unfriend)

Ngừng theo dõi (unfollow) là "tuyệt chiêu" dọn dẹp News Feed khá hoàn hảo. Bạn có thể ngừng theo dõi bài viết và các hoạt động của một ai đó nhưng vẫn giữ mối quan hệ bạn bè với người đó trên Facebook, đỡ bị mất lòng nhau.

9. Gọi miễn phí cho bạn bè

Trong phần Nhắn tin (hoặc ứng dụng Messenger), bạn có thể gọi điện cho bất kỳ ai đó bằng cách nhấp vào nút Gọi màu xanh để gọi điện miễn phí với họ. Lưu ý là cước dữ liệu 3G (hoặc Wi-Fi) bạn đang dùng sẽ bị tính phí gọi thay vì tiền điện thoại (tương tự các dịch vụ OTT khác).

10. Dùng Facebook Graph Search hiệu quả
 

Bên cạnh tính năng tìm kiếm thông thường, Facebook Graph Search còn có nhiều tính năng tìm kiếm hữu ích khác. Hãy thử nhập một cụm từ kiểu như my posts about …,rồi nhấp nút tìm kiếm, sẽ có nhiều thứ hay ho đang chờ bạn. Thử một cụm từ khác xem: TV shows liked by people who work at [một địa điểm bất kỳ], bạn sẽ thấy Facebook Graph Search cực hữu ích. Lưu ý là tính năng Graph Search chỉ có trong Facebook tiếng Anh (US).

11. Lưu liên kết và video
 
 
 
Nếu bắt gặp một đoạn video hoặc một liên kết hay mà chưa xem được trong thời điểm hiện tại, bạn hoàn toàn có thể lưu lại nó để xem sau. Tuy nhiên, rất tiếc là không thể lưu được cập nhật trạng thái (status).
 
Theo Phúc Thịnh (VnReview.vn)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.