Apple dưới thời Tim Cook khác xa Steve Jobs

Dưới triều đại Tim Cook, các sản phẩm Apple đã đến gần hơn với người dùng

Dưới triều đại Tim Cook, các sản phẩm Apple đã đến gần hơn với người dùng, đồng thời đưa thương hiệu Táo khuyết nhiều khả năng trở thành công ty "nghìn tỷ USD" đầu tiên.

Theo các báo cáo tài chính được công bố thời gian vừa qua, doanh thu lẫn lợi nhuận của Apple đều có được kết quả ấn tượng, vượt ra ngoài dự đoán của giới đầu tư Phố Wall. Ngoài ra, CEO Tim Cook cũng đã thổi bay những hoài nghi việc iPhone X sẽ không thể đáp ứng đủ nhu cầu, trong bối cảnh mùa mua sắm lớn nhất năm đang đến.

Theo Reuters, bên cạnh những con số về lợi nhuận, vị CEO này còn giải quyết được hai vấn đề lớn đeo đuổi Apple nhiều năm trước đây. Đầu tiên, họ không còn quá lệ thuộc vào những chiếc iPhone mới nhất để kéo lợi nhuận đi lên. Thứ hai, lượng sản phẩm của Táo khuyết đã ngày càng đa dạng, giúp nhiều nhóm khách hàng trung bình cũng có thể gia nhập hệ sinh thái phần cứng, phần mềm của hãng.

Để làm được điều này, Tim Cook đã chấp nhận loại bỏ chính sách kỳ lạ dưới thời cố CEO Steve Jobs: khai tử tất cả dòng sản phẩm cũ mỗi khi thiết bị mới ra mắt. Cụ thể, bất chấp việc iPhone X được bán ra với mức giá 999 USD, Apple vẫn tiếp tục sản xuất đến 5 dòng iPhone khác.

Apple duoi thoi Tim Cook khac xa Steve Jobs

Chính sách dưới thời Tim Cook có sự khác biệt rõ rệt so với cố CEO Steve Jobs. Ảnh: BGR.


Đặc biệt nhất chính là trường hợp của iPhone SE. Được xem như bản nâng cấp của iPhone 5 ra mắt từ 5 năm trước, song hiện tại, sản phẩm này vẫn đang bán rất chạy tại thị trường Ấn Độ với mức giá 349 USD, đóng vai trò quan trọng góp phần tăng gấp đôi doanh thu của Apple tại thị trường mới nổi đầy tiềm năng này.

Tim Cook tiết lộ với các nhà đầu tư rằng phần lớn lượng iPhone SE bán ra tại Ấn Độ cũng được sản xuất ở địa phương - điều tối quan trọng trong nỗ lực đàm phán của Apple với chính phủ Ấn Độ nhằm tiếp cận thị trường.

Gần như chắc chắn một điều, nếu là Steve Jobs thì số phận chiếc SE đã bị kết liễu từ lâu.

Nhà đồng sáng lập Apple đã có công rất lớn trong việc phát triển công ty vào những năm 70, 80 của thế kỷ trước, nhưng cuối cùng buộc phải nghỉ việc vào năm 1985 sau những bất đồng với CEO John Sculley.

Thập kỷ tiếp theo, Apple đánh mất thế thống trị của mình trên thị trường PC vào tay Windows của Microsoft. Trong nỗ lực giành lại thị phần, Táo khuyết cố gắng đa dạng hoá danh mục sản phẩm nhưng vẫn không thành công. Phải đến năm 1997, sau khi Apple mua lại Pixar và Steve Jobs quay lại, ông quyết định chỉ tập trung phát triển một số sản phẩm nhất định.

Apple duoi thoi Tim Cook khac xa Steve Jobs

Biểu đồ cho thấy số lượng iPhone tiêu thụ vẫn tăng đều qua các năm. Ảnh: Reuters.


Khi Apple trở lại vị thế của mình vào đầu những năm 2000, Steve Jobs càng đẩy mạnh chính sách này hơn. iPod mini - sản phẩm kinh điển của Apple cũng chỉ tồn tại được một năm rưỡi trước khi bị iPod nano thay thế.

Cách tiếp cận này dù mang lại những hiệu quả nhất định, song khiến cho hệ sinh thái Apple mất đi tính đa dạng và đẩy giá sản phẩm lên quá cao. Nhiều chuyên gia phân tích từng cảnh báo trong tương lai, điều này sẽ gây rất nhiều khó khăn cho hãng nếu muốn cung cấp những sản phẩm giá rẻ. Thực tế chứng minh, iPad Mini ra mắt năm 2013 đưa doanh số iPad đi lên trong thời gian ngắn, nhưng iPhone 5C với lớp vỏ nhựa lại hoàn toàn là một thất bại,

Ngày nay, chính sách của Tim Cook cho phép các dòng sản phẩm cũ ''sống sót'' lâu hơn và rẻ đi qua các năm. Điều này dẫn đến kết quả, hơn 46,7 triệu iPhone được bán ra trong quý IV vừa qua, dù với mức giá bán trung bình thấp hơn.

Apple duoi thoi Tim Cook khac xa Steve Jobs

Theo thời gian, Tim Cook càng cho thấy tầm nhìn chiến lược đáng nể của ông. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, với nhiều thiết bị đến tay người dùng (dù với mức giá nào), đồng nghĩa với việc các dịch vụ kinh doanh khác như Apple Music hay App Store cũng sẽ tăng trưởng. Những dịch vụ này mang lại doanh thu lên đến 8,5 tỷ USD, vượt ra ngoài con số dự đoán 7,5 tỷ USD của các chuyên gia.

Ngoài ra, số lượng smartphone tiêu thụ tăng lên cũng kéo theo sự phát triển của các dòng sản phẩm khác như Apple Watch, Airpod hay tai nghe Beat. Apple dự đoán doanh thu đến từ những sản phẩm này sẽ cán mốc 6,7 tỷ USD trong năm tới.

Nước cờ của Tim Cook rất rõ ràng: bằng việc hạ giá bán sản phẩm, phạm vi ảnh hưởng của iOS sẽ càng được mở rộng. Và một khi đã gia nhập hệ sinh thái iOS, người dùng sẽ càng chi nhiều hơn cho các ứng dụng bên trong, bất chấp thiết bị đang sử dụng có mức giá như thế nào.

Và mới đây nhất, sau khi kết thúc phiên giiao dịch 8/11, tổng giá trị của Apple đã vượt qua mức 900 tỷ USD. Người ta dự đoán ngày Apple trở thành công ty "nghìn tỷ USD" đang gần hơn bao giờ hết. Điều này phải chăng đã ngầm khẳng định tài lãnh đạo của Tim Cook đã vượt qua cái bóng người tiền nhiệm?

Trong thập kỷ tiếp theo, Apple mất vị trí thống trị trong thị trường máy tính cá nhân vì các thiết bị được hỗ trợ bởi Windows của Microsoft Corp đã giành được thị phần. Trong nỗ lực lấy lại thị phần, Apple mở rộng dòng sản phẩm của mình nhưng không thành công chút nào. Sau khi Apple mua công ty của Jobs và mua lại ông ta làm CEO vào năm 1997, ông đã làm nổi bật dòng sản phẩm của công ty chỉ với một số ít các sản phẩm mà ông tin Apple có thể cung cấp tốt nhất.

Theo Zing


Apple

Steve Jobs

Tim Cook


Trai trẻ và cái kết ê chề khi góp 'vốn tự có' vào công ty của quý bà hồi xuân đang cô đơn
Ngay buổi tối hôm đó, bà chủ giữ tôi ở lại với lý do giúp bà dọn dẹp căn phòng vừa bày biện cho buổi tiệc sinh nhật. Rồi cái gì đến phải đến khi bà chủ thủ thỉ ngọt ngào rằng nếu tôi “chiều” theo ý bà, bà sẽ dành cho tôi một suất là cổ đông trong công ty mà không cần có tiền góp vốn!

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.