Bill Gates: Tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 31 tuổi, từ bỏ quyền lực khi ở đỉnh cao

Đam mê máy tính và mơ ước phổ cập máy tính mọi nhà đã đưa Bill Gates thành tỷ phú trẻ nhất thế giới và sau đó là người giàu nhất thế giới trong nhiều năm

Đam mê máy tính và mơ ước phổ cập máy tính mọi nhà đã đưa Bill Gates thành tỷ phú trẻ nhất thế giới và sau đó là người giàu nhất thế giới trong nhiều năm.

William 'Bill' Henry Gates sinh ngày 28/10/1955 trong gia đình khá giả ở Seattle, Washington. Gates có 2 người chị gái. Cha ông là luật sư của Seattle còn mẹ ông là giáo viên.

Gates được đào tạo tại trường tư Lakeside ở Seattle, nơi ông bộc lộ tố chất thông minh và tỏ ra xuất sắc trong nhiều môn học. Năm 1967, ông tiếp xúc lần đầu với máy tính và dành nhiều giờ miệt mài trong phòng máy tính của trường. Ông viết chương trình máy tính đầu tiên ở tuổi 13.

Bị máy tính cuốn hút, Gates và người bạn Paul Allen đã xây dựng một chương trình dựa trên chip Intel 8008 và sử dụng nó để phân tích dữ liệu lưu lượng giao thông cho ban quản lý cao tốc của bang Washington.

Sau đó, Gates giành suất vào Đại học Havard nhưng ông đã bỏ học năm 1975 để thành lập Microsoft với Allen.

Ước mơ phổ cập máy tính mọi nhà

Giữa những năm 1970, khi máy đánh chữ và giấy than còn phổ biến, Gates và Allen đã mơ về viễn cảnh “máy tính có mặt trên mọi bàn làm việc và trong mọi nhà”.

Được truyền cảm hứng từ bài viết trên tạp chí về máy vi tính đầu tiên trên thế giới, hai người bắt đầu phát triển phiên bản ngôn ngữ lập trình BASIC cho máy vi tính đầu tiên - MITS Altair 8800.

Họ giới thiệu sáng tạo của mình với MITS và được công ty đồng ý phân phối sản phẩm với tên gọi 'Altair BASIC'. Allen được MITS tuyển dụng và Gates đã nghỉ học ở Havard để làm việc cùng Allen.

Họ chính thức thành lập một nhóm nhỏ gồm 30 người với tên gọi "Micro-Soft" vào ngày 4/4/1975 do Gates làm CEO. Sau này, ông không bao giờ trở lại Havard.

Microsoft trở nên độc lập với MITS vào cuối năm 1976 nhưng tiếp tục phát triển phần mềm ngôn ngữ lập trình cho các hệ thống khác nhau. Thời kỳ đầu, Gates giám sát chi tiết việc kinh doanh nhưng vẫn tiếp tục viết mã. Trong 5 năm đầu, ông duyệt lại mỗi dòng mã được gửi đi và thường viết lại một số phần khi thấy cần thiết.

Tháng 7/1980, IBM đề nghị Microsoft cung cấp hệ điều hành cho máy tính cá nhân sắp ra mắt. Microsoft đã mua hệ thống 86-DOS từ công ty Seattle Computer Products, điều chỉnh nó cho máy tính cá nhân, rồi chuyển giao cho IBM dưới phiên bản 'PC DOS' để đổi lấy khoản phí 50.000 USD.

Bill Gates: Tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 31 tuổi, từ bỏ quyền lực khi ở đỉnh cao - 2

Paul Allen và Bill Gates với các máy tính cá nhân của IBM sau khi ký hợp đồng phần mềm với IBM năm 1981. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, Gates đã không đề nghị chuyển bản quyền trên hệ điều hành vì ông tin rằng các công ty phần cứng khác sẽ nhân bản hệ thống của IBM. Với quyết định đúng đắn này, Microsoft trở thành ông lớn trong ngành nhờ doanh thu của PC DOS. 

Tỷ phú trẻ nhất thế giới

Sau khi công ty được tái cấu trúc và hợp nhất lại vào năm 1981, Gates trở thành chủ tịch của Microsoft và đồng thời là chủ tịch hội đồng quản trị.

Trong thời gian này, ông bị đánh giá là xa cách với mọi người. Nhiều người kể lại rằng Gates thường chửi mắng thậm tệ các nhà quản lý cấp cao trong các cuộc họp vì sai lầm của họ trong chiến lược kinh doanh gây nguy hại cho lợi ích lâu dài của công ty.

Tháng 3/1986, Microsoft phát hành cổ phiếu và đạt thành công lớn, biến Gates thành một trong những người giàu nhất tại Mỹ. Năm 1987, ở tuổi 31, Gates trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới.

Bill Gates: Tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 31 tuổi, từ bỏ quyền lực khi ở đỉnh cao - 3

Bill Gates viết chương trình máy tính đầu tiên năm 13 tuổi. Ảnh: Telegraph.

Trong nhiều năm, Gates làm việc chăm chỉ để cải tiến Windows và giới thiệu bộ Office, sản phẩm bán chạy hàng đầu của hãng với các ứng dụng như Microsoft Word và Microsoft Excel. Gates cũng thuyết phục các nhà sản xuất máy tính tải trước phần mềm của Microsoft trên tất cả máy tính bán ra. Đến năm 1993, theo ước tính, Windows được sử dụng trên 85% máy tính trên thế giới.

Năm 1995, Microsoft tung ra hệ điều hành Windows 1995. Đây không chỉ là bước đột phá về mặt công nghệ mà còn là một hiện tượng văn hoá chưa từng có. Nhờ đó, Microsoft đóng vai trò tiên phong trong cuộc cách mạng máy tính cá nhân và trở thành công ty lớn nhất thế giới vào năm 1998.

Bill Gates: Tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 31 tuổi, từ bỏ quyền lực khi ở đỉnh cao - 4

Bill Gates giới thiệu Windows 95. Ảnh: Reuters.

Từ bỏ quyền lực

Gates chuyển giao vị trí giám đốc điều hành Microsoft cho cấp dưới vào năm 2000. Những năm tiếp theo, Microsoft tiếp tục phát hành Windows XP vào năm 2001, Windows Vista vào năm 2007, Windows 7 vào năm 2009 và Windows 8 vào năm 2011. 

Công ty bước vào thị trường game console (game trên thiết bị chuyên dụng) với việc ra mắt Xbox đầu tiên vào năm 2001, lấn sân thị trường điện thoại thông minh với việc tung ra Windows Phone vào năm 2011 và mua lại Nokia vào năm 2013.

Tháng 6/2006, Gates tuyên bố sẽ dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động từ thiện thay cho công việc hàng ngày ở Microsoft. Ông rời bỏ vị trí kiến trúc sư trưởng phần mềm vào tháng 6/2008 và từ chức chủ tịch vào năm 2014.

Năm 2000, vợ chồng Bill Gates thành lập Quỹ Bill và Melinda Gates, tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới nơi Bill Gates dành nhiều tâm sức kể từ khi giảm dần vai trò ở Microsoft.Gates và vợ ông dự định quyên góp 95% tài sản của họ để làm từ thiện.

Theo Dân Việt


Bill Gates


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.