Chuyện trò giúp phụ nữ khỏe hơn

Qua nghiên cứu các nhà khoa học đã khẳng định chuyện trò thường xuuyên giúp phụ nữ khỏe hơn vì tăng được hàm lượng hormone progesterone vốn có vai trò làm giảm căng thẳng, lo lắng.

Progesterone là loại hormone tiết ra từ buồng trứng phụ nữ, khi hàm lượng này tăng cao càng làm cho phụ nữ có mong muốn liên kết với người khác nhiều hơn và sẵn lòng giúp đỡ người khác hơn. Những phụ nữ nhanh chóng chuyện trò với người khác một cách hào hứng và sôi nổi thì hàm lượng progesterone càng tăng cao. Một nghiên cứu khác còn cho biết thêm cứ mỗi ngày một phụ nữ có thể nói khoảng 20 ngàn từ, trong khi đó nam giới chỉ nói tối đa khoảng 7.000 từ. Tốc độ trong khi nói và sự thính tai của phụ nữ cũng trội hơn nam giới.

Nguyên nhân là do một trong những hormone của não bộ phụ trách những hoạt động về giao tiếp vẫn phát triển bình thường, còn ở nam giới thì ngược lại. Đó chính là lý do để những cuộc chuyện trò hằng ngày giúp họ vui vẻ và giảm căng thẳng tinh thần.

Những lúc căng thẳng vì áp lực công việc tranh thủ "giải lao" bằng đôi ba câu chuyện với bạn đồng nghiệp quả là thú vị và đỡ mệt ngay. Sau một ngày làm việc mệt mòi, vừa ngồi nhà xem tivi vừa chuyện trò với chồng con cũng có thú vị riêng. Nghe nói có đề xuất sắp tới về việc tăng học phí, hơi căng nhưng rồi đâu cũng vào đấy lo gì cho mệt. Nghe nói gần Tết du lịch khuyến mãi hấp dẫn, vợ chồng con cái bàn nhau sắp xếp để cùng đi một chuyến. Chồng thấy vợ bàn hăng quá, nghe cũng thấy vui, chồng cứ im lặng gật gù nên vợ càng được dịp nói thêm, nói nữa. Tôi hôm đó, nhìn vợ ngủ say như thiên thần, chồng mừng thầm vì đỡ phải nghe vợ "tám" thêm giờ trước khi ngủ. Nói vậy chứ không có ông chồng nào lại đành lòng cắt ngang niềm vui nói chuyện vủa vợ mình.

Hai cô gái trẻ đang ngồi ghế giảng đường nọ có thói quen tán gẫu sau mỗi giờ tan học. Hết ngồi ghế đá công viên, đến tiệm kem cạnh khuôn viên trường hoặc ngồi xổm trên mấy bậc thang trước cửa thư viện trường, các cô đều có thể "tám" với nhau một cách hào hứng. Nào thầy nay giảng bài hay, thầy kia giảng muốn buồn ngủ, nào luận án sắp tới nên chọn đề tài gì hợp nhất. Sau đó đến chuyện cô A. trong lớp có chuyện không vui, cô B. dạo này trang điểm đẹp lên hẳn, Họ thường chọn cho mình cách thư giãn bằng những cuộc chuyện trò về bất cứ đề tài được cho là đúng với "sở trường". Càng gần kề thời gian tốt nghiệp, họ có nhiều chuyện để nói.

Mỗi người trong chúng ta đều có "quyền" được nói, có thể trong hoặc ngoài vòng phủ sóng. Nếu những lần chuyện trò được xem là giải pháp tâm lý nhằm bình ổn cho cả về tinh thần lẫn thể chết thì bạn cần phát huy nó hơn nữa.

Theo Hoàng Nguyên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.