Đèn đường quá sáng làm tăng tội phạm

Ô nhiễm ánh sáng chẳng những làm hại môi trường mà còn tạo điều kiện cho người xấu thực hiện hành vi phạm pháp.

Kể từ Thế chiến thứ hai số lượng đèn chiếu sáng tại các thành phố tăng với tốc độ chóng mặt. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học tin rằng việc chiếu sáng quá mức không đúng lúc và không đúng chỗ có thể gây nên nhiều tác động tiêu cực chứ chẳng mang lại lợi ích gì.

Telegraph cho biết, Ủy ban Ô nhiễm môi trường hoàng gia Anh vừa thực hiện một nghiên cứu để tìm hiểu tác hại của những bóng đèn đường có công suất quá lớn.

John Lawton, chủ tịch Ủy ban Ô nhiễm môi trường hoàng gia Anh, phát biểu: "Chính phủ cần nhanh chóng nhận thức rằng việc chiếu sáng không đúng lúc và không đúng chỗ có thể gây nên tác động xấu đối với môi trường tự nhiên. Tất nhiên, ánh sáng nhân tạo mang đến nhiều lợi ích cho người. Nó giúp chúng ta cảm thấy an toàn và thực hiện nhiều hoạt động vào ban đêm. Nhưng phần lớn cột đèn của chúng ta được thiết kế kém hoặc đặt không đúng chỗ, dẫn đến tình trạng lãng phí điện và gây chói mắt".

Theo Telegraph, ủy ban Ô nhiễm môi trường hoàng gia Anh tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy ánh sáng nhân tạo có thể gây nên nhiều tác động tiêu cực đối với thực vật, động vật và thậm chí con người. Những bóng điện có công suất lớn khiến người ở trong vùng được chiếu sáng không nhìn rõ mọi vật trong bóng tối xung quanh. Do đó họ không thể phòng ngừa hay chống cự những kẻ xấu nếu chúng ẩn nấp trong bóng tối.

"Nếu đứng trong khu vực có ánh sáng nhân tạo mạnh, người dân và cảnh sát khó có thể nhìn thấy bọn trộm hay những kẻ buôn lậu nếu chúng ẩn nấp trong bóng tối", Lawton nói.

Theo Minh Long



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.