Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh "huyền thoại" Bob Dylan

Đó đều là những phát minh "vĩ đại" có đóng góp rất lớn cho nhân loại, được vinh danh tại giải Nobel năm nay.

Đó đều là những phát minh "vĩ đại" có đóng góp rất lớn cho nhân loại, được vinh danh tại giải Nobel năm nay. 

Với hơn 100 năm lịch sử của mình, giải Nobel đã vinh danh rất nhiều những thành tựu vĩ đại của nhân loại. Đó là tập hợp của các giải thưởng quốc tế được trao hàng năm kể từ năm 1901 cho những cá nhân đạt thành tựu trong lĩnh vực vật lý, hóa học, văn học, kinh tế và hòa bình.

Và giải thưởng Nobel Văn học - hạng mục cuối cùng trong hệ thống giải thưởng Nobel của năm 2016 đã vừa được trao cho nhà văn Bob Dylan. Đây được cho là một kết quả khá bất ngờ bởi ông không nằm trong số những nhà văn tên tuổi được dự báo sẽ thắng giải trong năm nay. 

Tuy nhiên, hãy cùng xem ông đã làm được gì để có vinh dự nhận giải thưởng cao quý này.

Nobel Văn học: Phát kiến về biểu đạt thơ ca trong truyền thống âm nhạc Mỹ

Vào lúc 18h (giờ Việt Nam) ngày hôm qua 13/10, bà Sara Danius - Thư ký thường trực của Viện Hàn lâm Thụy Điển đã vinh danh nhà văn, ca sĩ, nhạc sĩ Bob Dylan với giải thưởng Nobel Văn học cho những phát kiến của ông về biểu đạt thơ ca trong truyền thống âm nhạc đồ sộ của Mỹ.

Bob Dylan (tên thật là: Robert Allen Zimmerman) dường như đã trở thành "huyền thoại" âm nhạc nước Mỹ. Không chỉ nổi bật với lời ca, dấu ấn của Bob Dylan còn thể hiện ở sáng tạo trong từng giai điệu của ca khúc. 

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 1.

Đó là sự kết hợp, khám phá nhiều thể loại âm nhạc một cách sáng tạo, từ bài hát dân gian, blues, phúc âm, roll và rockabilly với tiếng Anh, Scotland hay âm nhạc dân gian Ireland... 

Sự cộng hưởng của tất cả yếu tố đó cùng với hành trình rong ruổi khắp nơi để truyền bá thông điệp hòa bình đã khiến cho cái tên Bob Dylan trở thành huyền thoại trong lòng người yêu nhạc.

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 2.

Đối với ông, không có bất cứ chuẩn mực nào trong âm nhạc. Bob Dylan có thể phá vỡ mọi tiền lệ về độ dài ca khúc, chủ đề hay cách diễn đạt. Ông đập đổ những bức tường ngăn cách, mở ra một bầu trời mới cho nghệ thuật sáng tác ca khúc. 

Bà Sara Danius chia sẻ rằng: "Trong vòng 54 năm qua, Bob Dylan chưa từng ngơi nghỉ hoạt động nghệ thuật và vẫn luôn tự khám phá những khía cạnh mới của bản thân để tạo nên những bản sắc mới". 

Bên cạnh giải Nobel Văn học vừa trao, vẫn còn những giải Nobel với thành tựu khoa học lớn khác. Bạn có thắc mắc giải Nobel 2016 năm nay có những gì đặc biệt không? Hãy cùng xem thêm những đóng góp của các nhà nghiên cứu khi họ nhận được giải thưởng cao quý này.

Nobel Y học: Khám phá cách tế bào phân hủy và tái sinh

Yoshinori Ohsumi, một nhà khoa học 71 tuổi người Nhật Bản đã được Viện Karolinska Stockholm, Thụy Điển trao giải Nobel năm 2016 trong lĩnh vực Sinh lý học và Y khoa với khám phá về cách tế bào phân hủy và tái sinh, có thể giúp ích trong việc nghiên cứu bệnh ung thư, tiểu đường loại 2 và Parkinson.

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 3.

Giải Nobel Y học 2016 được trao cho nhà khoa học Yoshinori Ohsumi, người Nhật Bản

Nghiên cứu của ông Ohsumi thuộc lĩnh vực được gọi là "tự thực" (tế bào tự "ăn" chính mình và tái sinh).

Các nhà khoa học lần đầu tiên quan sát được quá trình tự thực vào thập niên 1960. Trong đó, một tế bào tự phá hủy một phần của nó bằng cách tạo một màng túi bao quanh chúng. Sau đó, nó di chuyển túi này đến một trung tâm tái chế bên trong tế bào.

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 4.

Cơ chế "tự thực" của tế bào

Tuy nhiên phải đến 30 năm sau, Ohsumi mới trở thành nhà khoa học đầu tiên có thể tạo ra các thí nghiệm xác định các gen nào là yếu tố cần thiết cho quá trình này. Sau đó, ông còn chứng minh rằng quá trình tương tự có thể xảy ra trong tế bào người.

Theo BBC, khám phá của Ohsumi được đánh giá cao vì nó giúp giải thích nguyên do của nhiều loại bệnh, từ bệnh Parkinson cho đến ung thư.

Nobel Vật lý: Nghiên cứu mở ra những bí ẩn về "vật chất lạ"

Bộ ba nhà khoa học người Anh: David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz đã vinh dự nhận giải Nobel về Vật lý với nghiên cứu về ứng dụng lý thuyết topo học trong vật lý để giải thích các trạng thái bất thường của vật chất.

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 5.

Topo hay topo học là một ngành toán học nghiên cứu các đặc tính được bảo toàn qua các sự biến dạng, sự xoắn và sự kéo dãn. Do đó, topo còn được mệnh danh là "hình học của màng cao su".

Nghiên cứu của họ góp phần minh họa cách thức một số vật chất có thể tồn tại ở những trạng thái khác thường, giúp các nhà khoa học tìm ra những dạng vật chất mới.

Nghiên cứu tiên phong này đã mở ra một thời kỳ mà nhân loại đổ xô vào săn lùng những vật liệu siêu kỳ lạ. Ước muốn của bất cứ một nhà khoa học nào khi đó là một ngày chúng sẽ được trong các thiết bị điện tử, thiết bị từ và máy tính lượng tử.

Nobel Hóa học: thiết kế và tổng hợp cỗ máy siêu nhỏ tới kích thước phân tử

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm đã chọn lựa người thắng giải Nobel Hóa học 2016 là bộ ba nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage, Sir J. Fraser Stoddart và Bernard L. Feringa.

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 6.

Công trình của họ được vinh danh là "thiết kế và tổng hợp các cỗ máy phân tử (hay còn gọi là cỗ máy nano)".

Cỗ máy là tập hợp của các phân tử ở kích thước nano, mỏng hơn 1.000 lần so với một sợi tóc, với bộ phận chuyển động có thể được kiểm soát bởi con người. Cỗ máy kiểu này có thể được sử dụng để đưa thuốc đi khắp cơ thể người, đến thẳng tế bào ung thư.

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 7.

Hay hiểu đơn giản, những chiếc xe siêu nhỏ có thể được sử dụng để chuyên chở thuốc đến vị trí chính xác trong cơ thể, giảm tác dụng không mong muốn khi thuốc tấn công cả vào các tế bào khỏe mạnh. Trong tương lai bệnh nhân ung thư có thể không còn phải chịu đựng tác dụng phụ của thuốc.

Bên cạnh đó, phát minh nhận giải Nobel Hóa học này còn mở ra những hướng mới trong việc lưu trữ năng lượng.

Nobel Hòa bình: Nỗ lực chấm dứt cuộc nội chiến trong suốt hàng chục năm tại Colombia

Sau khi cân nhắc lựa chọn giữa hàng trăm đề cử, cuối cùng Ủy ban Nobel Na Uy đã quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2016 cho Tổng thống Colombia - Juan Manuel Santos vì những nỗ lực của ông trong việc mang lại hòa bình cho đất nước trong suốt hàng chục năm.

Giải Nobel Văn học 2016 đã có chủ - vinh danh huyền thoại Bob Dylan - Ảnh 8.

Tổng thống Colombia - Juan Manuel Santos vinh dự được nhận giải Nobel Hòa bình 2016.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và lãnh đạo lực lượng FARC - Rodrigo London (còn gọi là Timochenko) là hai nhân vật đã đóng vai trò chính trong việc đạt được thỏa thuận lịch sử vừa qua chấm dứt chiến tranh giữa quân đội chính phủ Colombia và Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC).

Trước đó, hôm 26/9, Tổng thống Santos và Rodrigo London đã ký thỏa thuận hòa bình, chấm dứt 52 năm cuộc nội chiến kéo dài nhất trong lịch sử hiện đại, và hiện là cuộc xung đột vũ trang duy nhất còn tiếp diễn ở châu Mỹ.

Cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 220.000 người Colombia, khiến gần 6 triệu người mất nhà cửa.

Tuy nhiên, trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 2/10, hơn 13 triệu người dân Colombia (tức quá nửa cử tri) đã bỏ phiếu chống lại thỏa thuận. Nhưng bà Kaci Kullmann Five - Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy - cho rằng kết quả trưng cầu dân ý cho thấy người dân Colombia chỉ phản đối nội dung trong đó, chứ không từ chối hòa bình.

Theo Trí Thức Trẻ


Nobel Văn học 2016


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.